Tai biến chạy thận ở Hòa Bình có thể do nguồn nước

Bài, ảnh: Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/6, sau hơn 5 tiếng họp kín, Sở Y tế Hòa Bình đã công bố kết luận của hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân ban đầu vụ tai biến khi đang chạy thận tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Hòa Bình.

Theo đó, trên cơ sở biểu hiện của 18 bệnh nhân lọc máu với các biểu hiện tương đối giống nhau trong cùng một thời điểm, Hội đồng chuyên môn nghĩ đến: Hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan (hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu...).

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai tiễn bệnh nhân lên xe về Hòa Bình.

Về nguyên nhân, ở thời điểm hiện tại, Hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên (do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi...). Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến có sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Ngoài ra, các thành viên hội đồng đều thống nhất các khâu tiếp nhận, khám, nhận định, đánh giá, thiết lập vòng tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân trước khi lọc máu là phù hợp với quy trình; Việc xử lý khi có các dấu hiệu bất thường, xử trí cấp cứu là tích cực, phù hợp với quy trình chuyên môn kỹ thuật…
Sáng cùng ngày, để giải quyết khắc phục hậu quả và làm rõ nguyên nhân của vụ tai biến y khoa nghiêm trọng này, Sở Y tế Hòa Bình đã công bố quyết định tạm đình chỉ ông Trương Quý Dương – Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình 2 tuần kể từ ngày 8/6.
Ngoài ông Dương còn có thêm 2 người khác là ông Trần Văn Sơn - Phòng Vật tư BV và bà Đỗ Thị Điệp - Khoa Thận nhân tạo của BV cũng bị tạm đình chỉ công tác.
Trong một diễn biến liên quan, sáng 8/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, Bộ đã phê duyệt cấp 10 máy chạy thận cho BV Đa khoa TP Hòa Bình, nhằm hỗ trợ 100 bệnh nhân hàng ngày đang phải di chuyển từ Hòa Bình xuống Hà Nội chạy thận không còn phải đi lại vất vả.
Cũng trong sáng 8/6, BV Bạch Mai đã gặp mặt báo chí chia sẻ thông tin về quá trình điều trị, chăm sóc 10 bệnh nhân bị tai biến khi đang chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình được chuyển về BV Bạch Mai điều trị trong đêm 29/5. PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định, sự cố y khoa ở Hòa Bình là rất nghiêm trọng khiến 18 người bị ảnh hưởng, 8 người đã tử vong. Ngoài ra, sự cố này cũng đã khiến hơn 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình phải di chuyển về Hà Nội lọc máu chu kỳ. Tại BV Bạch Mai, sau hơn một tuần điều trị, 10 bệnh nhân bị tai biến sức khỏe đã ổn định và được BV Đa khoa Hòa Bình đón về địa phương. GS.TS Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho biết thêm, sau khi trở về địa phương, những bệnh nhân này sẽ tiếp tục được lọc máu chu kỳ tại Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai.
Trao đổi với báo chí bên lề buổi họp báo tại BV Bạch Mai, ông Hoàng Đình Khiếu - Phó Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình cho biết, để tổ chức lại đơn nguyên Thận nhân tạo tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình cần có thời gian. Hiện tại BV Đa khoa TP Hòa Bình đang có 9 máy lọc thận, Bộ Y tế hỗ trợ thêm 10 máy sẽ đáp ứng được nhu cầu chạy thận cho hơn 100 bệnh nhân.
Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã thông tin, sáng 29/5, tại đơn nguyên Thận nhân tạo (BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) đã xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng khiến 18 người đang chạy thận gặp tai biến, 7 người tử vong ngay trong ngày 29/5, người thứ 8 tử vong vào rạng sáng ngày 4/5.
Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã có quyết định chỉ định bác sĩ Quách Thiên Tường - Phó Giám đốc Thường trực BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình tạm điều hành BV thay cho ông Trương Quý Dương - Giám đốc BV đang bị tạm đình chỉ công tác 2 tuần để điều tra