Tại dự án Seasons Avenue: Mất an toàn nghiêm trọng cho người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hàng đống vật liệu xây dựng kích thước lớn được bày vô tư trên lòng đường cùng biện pháp bảo vệ sơ sài, người dân đi ngang qua dự án này luôn thường trực lo lắng không hiểu tai nạn có thể xảy ra với mình hay không.

Thời gian gần đây đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân tại phường Mộ Lao, quận Hà Đồng, Hà Nội về việc dự án chung cư cao cấp Seasons Avenue (khu đô thị Mộ Lao) thường xuyên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi phục vụ cho công tác thi công, gây mất an toàn nghiêm trọng cho người và phương tiện qua lại.

Theo tìm hiểu, Seasons Avenue là tổ hợp chung cư cao cấp do Tập đoàn CapitaLand phối hợp cùng Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành làm chủ đầu tư. Và cũng từ lâu nay chủ đầu tư đang "vô tư" chiếm dụng phần lòng đường và vỉa hè quanh dự án làm nơi tập kết vật liệu xây dựng. 

 
Các loại vật liệu xây dựng cỡ lớn xếp ngổn ngang lấn cả ra tới lòng đường
Các loại vật liệu xây dựng cỡ lớn xếp ngổn ngang lấn cả ra tới lòng đường
Ghi nhận của phóng viên vào ngày 14/7, dọc hai bên đường quanh dự án này đang bày la liệt sắt thép, dàn giáo, thanh giằng... chiếm chọn phần vỉa hè, khiến người đi bộ chỉ còn cách đi dưới lòng đường. Đặc biệt nguy hiểm khi các giàn giáo này đều có kích thước khá lớn nhưng chỉ được quây lại bằng cách thanh gỗ nhỏ. Chắc chắn với những biện pháp bảo vệ sơ sài như vậy, nếu xảy ra sự cố hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Chưa dừng lại ở đó, chủ đầu tư còn nghiễm nhiên tự quây bạt hàng trăm mét vỉa hè làm nơi để xe cho công nhân và người lao động tại dự án. Đáng lưu ý, những phần vỉa hè này đều đã hư hại nghiêm trọng với hàng loạt các vết nứt, vỡ kéo dài và liệu lúc dự án Seasons Avenue hoàn thành, chúng có được trả về đúng nguyên trạng như trước ?

 
Với cách bảo vệ sơ sài như thế này, liệu cách thanh gỗ nhỏ này có đỡ được đống vật liệu cồng kềnh ở trên?
Với cách bảo vệ sơ sài như thế này, liệu cách thanh gỗ nhỏ này có đỡ được đống vật liệu cồng kềnh ở trên?
Không chỉ phần vỉa hè bị chiếm dụng, ở phía đối diện cũng là nơi tập kết rác thải, bê tông, vật liệu xây dựng... bốc mùi hôi thối gây nhiều khó chịu cho người qua lại. Phần lòng đường cũng thường xuyên trong tình trạng bùn đất vương vãi, đi kèm với đó là vô số vết nứt, sụt do các toàn xe trở vật liệu tấp nập ra vào công trường.

Nhiều người dân được hỏi đều tỏ ra bức xúc trước việc dự án Seasons Avenue chiếm dụng vỉa hè. "Trước đây tôi và người dân quanh khu vực thường đi tập thể dục và đi dạo trên con đường này nhưng từ khi tòa chung cư được xây dựng thì mỗi khi qua đây là cả một sự ám ảnh. Không chỉ bắt buộc phải đi dưới lòng đường với nhiều phương tiện qua lại tấp nập, với đống vật liệu xây dựng chất "như núi" như hiện nay, chả hiểu bao giờ chúng rơi xuống đầu mình" - một người dân cho biết.

 
Rác thải, vật liệu thừa xếp thành từng đống quanh khu vực
Rác thải, vật liệu thừa xếp thành từng đống quanh khu vực
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông cho biết, đã nhiều lần nhắc nhở và xử phạt chủ đầu tư của dự án Seasons Avenue vì tình trạng để tràn lan vật liệu xây dựng ra vỉa hè và lòng đường gây nguy hiểm cho người qua lại. Tuy nhiên phía chủ đầu tư vẫn cố tình tái phạm nhiều lần.

Cứ mỗi lần phát hiện ra tình trạng trên, phía Thanh tra đã tới tiến hành nhắc nhở thì phía chủ đầu tư lại cho những người không có thẩm quyền ra xử lý nên không lập được biên bản vi phạm. Ngay sau đó chủ đầu tư đã lập tức dọn dẹp đống vật liệu vi phạm, thậm chí có lần còn dùng cần cẩu cẩu các giàn giáo cho vào phạm vi công trình, khi Thanh tra đi thì lại để lại đúng chỗ vi phạm cũ, ông Dũng nói.

Trong thời gian tới, Thanh tra GTVT quận Hà Đông sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND phường Mộ Lao xử lý dứt điểm tình trạng này, ông Dũng khẳng định.

Báo Kinh tế & Đô Thị sẽ tiếp tục thông tin với bạn đọc về vụ việc này.

 
Hồi đầu năm 2015, Seasons Avenue từng bị Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội phanh phui vi phạm tự ý nâng lên thêm gần 10 tầng cao và tăng thêm tới 340 căn hộ khi chưa được phép.

Mulberry Lane, một tổ hợp chung cư cao cấp khác cũng do CapitaLand và Hoàng Thành làm chủ đầu tư và được xây dựng ngay sát Seasons Avenue cũng từng gây ra nhiều tai tiếng về an toàn khi thi công. 

Cụ thể hồi tháng 2/2012 khi giàn giáo tại công trường này bị sập. Hậu quả làm 5 công nhân bị thương nặng, trong đó 1 người đã tử vong.

Tới ngày 31/5/2016, tại tòa nhà E của khu chung cư này đã xảy ra sự cố thang máy bị rơi tự do từ tầng 29 xuống tầng 25. Theo cư dân ở đây, tình trạng này thường xuyên diễn ra.