Tại huyện Chương Mỹ: Công ty Vật liệu bao bì nhựa IFC hoạt động khi chưa nghiệm thu PCCC?

Đạt Lê - Văn Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thực trạng các kho, nhà xưởng vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), các cấp chính quyền Thành phố Hà Nội đã có những kế hoạch nhằm “mạnh tay” xử lý, thậm chí đã đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở... Tuy nhiên, tại Công ty TNHH vật liệu bao bì nhựa IFC (Khu Công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) hiện nay vẫn hoạt động khi chưa được nghiệm thu PCCC.

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ nói chung và tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nói riêng là nỗi ám ảnh của nhiều người dân, đặc biệt là những công nhân làm việc trực tiếp tại các nhà xưởng. Thực tế cho thấy,  đã nhiều vụ cháy nhà xưởng liên tục xảy ra, điển hình như vụ cháy mới đây xảy ra tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ngày 28/8/2019. Vụ hoả hoạn đã gây thiệt hại 150 tỷ đồng, làm ảnh hưởng, đảo lộn cuộc sống của người dân sống cạnh khu vực xảy ra hỏa hoạn, bất an dư luận (!).
 Công ty TNHH Vật liệu bao bì nhựa IFC xử phạt công ty này về việc thi công, lắp đặt không đúng theo thiết kế về PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền duyệt. Đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC. (ảnh: Văn Tâm).
Trong khi Hà Nội là nơi tập trung số lượng lớn các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp tư nhân khi xây dựng kho, xưởng sản xuất chỉ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Tổ chức xây dựng theo ý chủ quan của đơn vị mình mà không theo các tiêu chuẩn quy chuẩn nào, xem nhẹ công tác PCCC. Từ đó, dẫn đến tình trạng dù đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng hệ thống PCCC chưa đạt, đồng nghĩa với việc chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC.
Cụ thể, tại Công ty TNHH Vật liệu bao bì nhựa IFC (có địa chỉ khu Công nghiệp Phú Nghĩa, Xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), đơn vị này chuyên về sản xuất nguyên liệu màng nhựa, phục vụ ngành công nghiệp bao bì. Trong đó, sản xuất và phân phối các loại màng mỏng (film) như CPP, CPE , MCPP, MCPE, MPET , MBOPP… Cung cấp cho ngành bao bì, in ấn, đóng gói sản phẩm, thực hiện dịch vụ phân tích và kiểm nghiệm cơ tính của bao bì đóng gói. Được biết, công ty có khoảng 50 người là lao động thường xuyên.
Theo tìm hiểu được biết, công ty có “tầm nhìn” trở thành nhà cung cấp lớn nhất Việt Nam về màng mỏng (film) đạt chất lượng cao cho ngành công nghiệp bao bì của Việt Nam và từng bước mở rộng thị trường ra thế giới. Mặc dù là một doanh nghiệp lớn, số lượng lao động khá đông, nhưng doanh nghiệp này hiện đang còn nhiều vi phạm liên quan đến công tác đảm bảo an toàn về PCCC.
 Công ty chưa khắc phục xong những tồn tại vi phạm về PCCC nhưng vẫn hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. (ảnh: Đạt Lê).
Theo tài liệu cho thấy, ngày 30/7/2019, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4057/QĐ-XPVPHC xử phạt công ty này về việc thi công, lắp đặt không đúng theo thiết kế về PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền duyệt. Đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC.
Quyết định cũng yêu cầu công ty buộc khắc phục các điều kiện để đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy. Văn bản cũng yêu cầu công ty này thực hiện khắc phục hậu quả trong 10 ngày, nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.
Liên quan đến những vi phạm về lĩnh vực PCCC của Công ty TNHH Vật liệu bao bì nhựa IFC, một cán bộ Đội Cảnh sát PCCC & CNCH (Công an huyện Chương Mỹ) cho biết: Công ty nhựa IFC xây dựng năm 2017, tuy nhiên đơn vị này đã đi vào hoạt động khi chưa nghiệm thu, những hạng mục mặc dù đã được phê duyệt nhưng đơn vị thi này không thi công theo. Căn cứ theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định các mức xử phạt VPHC, UBND TP đã ra quyết định xử phạt công ty này 103 triệu đồng.
Điều đáng nói, Công ty TNHH Vật liệu bao bì nhựa IFC đã bị xử phạt, nhưng vẫn “cố tình” vi phạm quy định về đảm bảo an toàn, cháy nổ... Theo ghi nhận của phóng viên cho thấy, sau quyết định xử phạt, đến nay đơn vị này vẫn hoạt động bình thường, và thực tế chưa khắc phục các tồn tại vi phạm nêu trong quyết định của UBND TP.
Trước những vi phạm trên, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng chủ doanh nghiệp này đang “coi thường” an toàn tính mạng và tài sản của công nhân và của chính công ty, khi chưa hoàn thiện và chưa được cơ quan chức năng kiểm định, nghiệm thu PCCC theo quy định?

Trước đó, ngày 14/5, tại hội nghị “Cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy”, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công an Hà Nội nhấn mạnh: Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Công điện số 424/CĐ-TTg; chỉ đạo Bộ Công an tại Kế hoạch số 134/KHBCA-C07 (ngày 17/4/2019) về kiểm tra công tác PCCC đối với các cơ sở trong khu công nghiệp và cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư; Chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về tăng cường kiểm tra, tập trung xử lý nghiêm, dứt điểm các điều kiện về an toàn phòng, chống cháy, nổ trên toàn địa bàn thành phố, Công an TP Hà Nội chủ động xây dựng Kế hoạch về “Cao điểm tổng kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đối với các cơ sở trong khu, cụm công nghiệp, cụm tiểu thủ công nghiệp, làng nghề và cơ sở sản xuất, kho hàng hóa trong khu dân cư trên địa bàn TP Hà Nội… Yêu cầu các đơn vị tập trung lực lượng, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật về PCCC trên địa bàn thành phố.                    

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần