DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 7 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn

Ánh Ngọc
15-11-2018 17:27
Kinhtedothi - Ngày 15/11, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 4772/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, và bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn, tỷ lệ 1/500.
Tin liên quan
 Chủ tịch UBND huyên Mỹ Đức Nguyễn Văn Hoạt và Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quan Sơn Ngô Văn Tuấn thực hiện lễ bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn.
Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
Tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn là một phần của tuyến đường trục nối Chúc Sơn - Miếu Môn - Hương Sơn phù hợp với Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội. Tuyến đường có tổng chiều dài 25km, đi qua 10 xã, gồm: Đồng Tâm, Thượng Lâm, An Mỹ, Tuy Lai, Hồng Sơn, Hợp Tiến, Hợp Thanh, An Tiến, Hùng Tiến, Hương Sơn.
Điểm đầu tại nút giao TL429, thuộc địa phận xã Đồng Tâm, nối với trục dẫn đến thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ); điểm cuối tại nút giao với TL419 thuộc địa phận xã Hương Sơn. Về quy mô, tuyến đường được thiết kế mặt cắt ngang rộng 27m, 4 làm xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Tại hội nghị, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quan Sơn (chủ đầu tư) đã bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn cho huyện Mỹ Đức. Đại diện 10 xã có tuyến đường đi qua đã ký cam kết quản lý chặt chẽ mặt bằng tuyến đường theo quy hoạch và 40m hành lang ATGT hai bên tuyến đường.
Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mỹ Đức Trần Văn Sự cho biết, tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn sẽ được kết nối với một loạt tuyến đường như: Trục đường cao tốc Tây Bắc - QL 5B, vành đai 5 Thủ đô Hà Nội, đường Hồ Chí Minh, đường Đỗ Xá - Quan Sơn, đường nối thị trấn Đại Nghĩa đến trục đường phát triển phía Nam Hà Nội, đường Mỹ Đình - Bái Đính… Điều này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô về Mỹ Đức, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện theo hướng bền vững.
Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hoạt khẳng định, hạ tầng giao thông được coi là nền tảng phát triển căn bản, bền vững của huyện Mỹ Đức. Từ tháng 10/2015, TP quan tâm, khởi động lại nhiều dự án hạ tầng trên địa bàn huyện. Đơn cử như, nâng cấp tuyến TL 419 đã làm thay đổi bộ mặt giao thông, khởi sắc diện mạo kinh tế - xã hội của huyện.
Dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn là một trong những dự án lớn của Mỹ Đức, mở ra cơ hội phát triển mới cho 10 xã có tuyến đường đi qua. Về tầm nhìn chiến lược, tuyến đường hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho phát triển du lịch của huyện như khu du lịch Quan Sơn quy mô hơn 130ha và thức dậy tiềm năng phát triển của các xã Tuy Lai, Thượng Lâm…
Quản lý theo đúng quy hoạch
Theo Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Thể, tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn có ý nghĩa rất quan trọng khi nâng cao giá trị đất trên địa bàn. Vì vậy, phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện quản lý chặt chẽ tuyến đường theo chỉ giới đường đỏ, không để xảy ra vi phạm về xây dựng các công trình trong phạm vi chiều rộng tuyến 67m.
Đối với các xã có tuyến đường đi qua cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng để cho người dân nhận thức đầy đủ và hiểu biết về diện tích đất thu hồi phục vụ xây dựng tuyến đường. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các thôn, đội thường xuyên kiểm tra, giám sát khu vực đất trong diện tích thu hồi, tránh việc phát sinh vi phạm, sử dụng đất sai mục đích, hạn chế tối đa trường hợp phải xử lý cưỡng chế sai phạm. “Cùng với việc quản lý chặt chẽ mốc giới, chỉ giới, các xã tuyệt đối không quy hoạch chồng chéo, tránh gây xung đột quy hoạch khi thực hiện dự án”, ông Thể lưu ý.
Trong Quyết định số 4772/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ: UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức và Chủ tịch 9 xã có tuyến đường đi qua chịu trách nhiệm tổ chức quản lý chỉ giới đường đỏ, quản lý việc xây dựng các công trình dọc theo tuyến đường theo chỉ giới đường đỏ được duyệt và hành lang an toàn đường bộ theo quy định, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Việc triển khai cắm mốc giới quy hoạch tuyến đường được tổ chức thực hiện đồng thời với công tác cắm mốc giới thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để tránh lãng phí chồng chéo.