Tại khu giãn dân ao Cẩm Nhật phường Ngọc Lâm (Long Biên): Nhiều hộ dân bị cản trở sử dụng chính mảnh đất của mình

Hà Loan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được giao đất, cấp sổ đỏ, một số hộ được cấp phép xây dựng nhưng lại bị cản trở không vào được chính mảnh đất của mình do một hộ gia đình cản trở, đó là thực trạng của nhiều hộ dân tại khu đất giãn dân ao Cẩm Nhật hẻm 135/48/33 đường Nguyễn Văn Cừ phường Ngọc Lâm (quận Long Biên).

Theo phản ánh của đại diện 5 hộ dân có đất ở đây gồm bà Trần Thị Kim Thúy, Bùi Thị Thanh Thủy, Lê Xuân Hải, Nguyễn Đức Thiện, Trương Quỳnh Giao thì từ năm 1999, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4348/QĐ- UB thu hồi 1.712m2 đất tại thị trấn Gia Lâm (nay là phường Ngọc Lâm) để thực hiện việc giãn dân, giao cho 22 hộ dân trên địa bàn xây dựng nhà ở. Trên cơ sở quyết định của TP, tháng 10/2003, UBND huyện Gia Lâm đã có Quyết định số 1528/QĐ-UB phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ có diện tích phải thu hồi và thông báo đến các hộ dân.

 Nhiều hộ dân bị cản trở sử dụng chính mảnh đất của mình tại Cẩm Nhật phường Ngọc Lâm (Long Biên)

Tuy nhiên, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm và ông Đỗ Văn Tố không đến nhận tiền và có đơn khiếu nại. Mặc dù việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật giải quyết vấn đề chính sách với các hộ được giao đất cơ bản được giải quyết nhưng sau đó lại phát sinh hiện tượng lấn chiếm và xây dựng trái phép trên phần diện tích giãn dân ở đây. Năm 2004, UBND TP có Văn bản số 3026/UB –NNĐC về việc xét duyệt chính sách hỗ trợ đối với diện tích mà các hộ cơi nới, san lấp trước năm 1993 với mức bằng 30% giá đất ở liền kề. Tuy nhiên, hộ gia đình bà Nhâm vẫn không đến nhận tiền và tiếp tục có đơn khiếu nại.

Giải quyết khiếu nại của bà Nhâm, năm 2005, UBND quận Long Biên đã có Văn bản số 40/KL-UB yêu cầu gia đình bà Nhâm, ông Tố nghiêm túc chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND TP. Thanh tra TP sau đó cũng đã ban hành Văn bản số 1089/KL-TTTP-P4 kết luận, khiếu nại của gia đình bà Nhâm là không có căn cứ. UBND TP cũng có Quyết định cuối cùng số 7241/QĐ-UB về việc không chấp nhận khiếu nại của gia đình bà Nhâm.

Mặc dù đã được giải quyết thấu đáo nhưng gia đình bà Nhâm luôn có hành động ngăn cản, phá hoại công trình của các hộ dân đã được giao đất hợp pháp vì cho rằng đất khu vực ao Cẩm Nhật là đất gia đình bà có quyền quản lý, sử dụng từ nhiều năm nay. Gia đình bà Nhâm không chỉ tự ý quây rào, chửi bới, ném gạch đá mà còn đập phá, hủy hoại tài sản khi một số hộ dân tiến hành cải tạo, xây dựng trên phần diện tích đất được giao. Hành động này đã được cơ quan chức năng xử lý. TAND quận Long Biên đã từng xét xử bà Nhâm và 2 con trai bà Nhâm mỗi người từ 10 - 12 tháng tù (cho hưởng án treo) và phải đền bù cho người bị hại vì hành vi “Hủy hoại tài sản”. Tuy nhiên, đến nay, gia đình bà Nhâm vẫn tỏ thái độ chống đối quyết liệt hơn. Mong muốn của các hộ dân ở đây là các cơ quan chức năng của phường Ngọc Lâm, quận Long Biên có biện pháp cương quyết hơn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân.