Tại nhà D2 Giảng Võ: Công ty Gia Bảo “om” quỹ bảo trì

Gia Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ðơn kiến nghị khẩn cấp của các hộ dân tòa nhà D2 Giảng Võ gửi báo Kinh tế & Ðô thị nêu rõ nghịch lý: Dù tòa nhà đi vào hoạt động từ tháng 10/2014, nhưng Công ty CP Ðầu tư và Phát triển nhà Gia Bảo liên tục “câu giờ” thành lập Ban quản trị (BQT).

Ðồng nghĩa, quỹ 2% bảo trì tòa nhà vẫn đơn phương thu – chi mang tên Công ty Gia Bảo (?!).

Chưa minh bạch

Đại diện tập thể các hộ dân D2 Giảng Võ, bà Hoàng Minh Châu – Tổ trưởng tổ 7A cho biết, suốt 3 năm qua, người dân liên tục kiến nghị, yêu cầu Công ty Gia Bảo tổ chức hội nghị nhà chung cư theo quy định, tuy nhiên, cả hai lần tổ chức (ngày 20/5/2017 và 12/7/2017) vẫn không thành công.

Ước tính, quỹ bảo trì 2% lên đến hàng trăm tỷ đồng vẫn “thả nổi” tại tòa nhà D2 Giảng Võ. Ảnh: Gia Tuấn

Theo người dân, các lần tổ chức hội nghị đều thực hiện trái với trình tự của Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Cụ thể, tại lần một (20/5/2017), Công ty Gia Bảo tự ý chia toàn bộ cư dân ra thành 3 nhóm khác nhau để tổ chức hội nghị, không minh bạch về cách tính phiếu bầu. Tới lần 2 (12/7/2017), Công ty này đơn phương khẳng định số lượng tham gia chỉ đạt 40%, không đáp ứng điều kiện về số người tham dự nên hội nghị bất thành. Nhưng khi cư dân đề nghị cung cấp các biên bản chi tiết tại 2 cuộc họp trên, Công ty Gia Bảo không phản hồi.

Ông Nguyễn Danh Thành – Tổ phó Tổ Giám sát cộng đồng D2 đặt nghi vấn lợi ích trong việc cố tình kéo dài thời gian thành lập BQT. Tòa nhà D2 Giảng Võ mang mô hình hỗn hợp, bao gồm căn hộ tái định cư (TÐC) từ tầng 6 - 10; căn hộ thương mại (từ tầng 11 - 20) và văn phòng cho thuê (phần chân đế). Ước tính, quỹ bảo trì 2% lên đến 16 tỷ đồng nhưng vẫn thả nổi từ năm 2015. Thậm chí, Công ty TNHH Quản lý tòa nhà D2 hiện tại đến tháng 1/2017 mới được Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) ra thông báo đủ điều kiện quản lý vận hành nhà chung cý theo quy định tại Thông tý 02. Vậy, có hay không những khuất tất trong việc sử dụng quỹ bảo trì của dân?

Do yếu tố khách quan?

Tại buổi làm việc với phóng viên Kinh tế & Ðô thị ngày 18/9, khi được hỏi về nguyên nhân chưa thành lập được BQT nhà D2 Giảng Võ dù đã đi vào hoạt động gần 3 năm qua, ông Nguyễn Văn Quang – Phó Giám đốc Công ty Gia Bảo viện dẫn yếu tố khách quan: Với đặc thù là tòa nhà hỗn hợp nên công ty đang tích cực… học tập các mô hình quản lý của dạng chung cư khác như Lancaster Núi Trúc để triển khai hội nghị (?!). Ông Quang cho biết thêm, trong thời gian chờ đợi hoàn thiện các thủ tục tổ chức hội nghị, Công ty Gia Bảo cũng đã “nhờ” Công ty TNHH Quản lý tòa nhà D2 quản lý tòa nhà. Ðặt nghi vấn về nguồn gốc của Công ty này thì ông Quang khẳng định “đây là một công ty độc lập, hoạt động tốt”, nhưng không cung cấp được hợp đồng hợp tác giữa hai bên.

Về báo cáo tài chính đối với các khoản thu - chi dịch vụ, các khoản cho thuê diện tích sở hữu chung, khoản chi cho việc quản lý, vận hành tòa nhà D2 Giảng Võ trong nãm 2015, 2016… Công ty Gia Bảo đều không cung cấp được.

Ðại diện Công ty Gia Bảo cam đoan sau cuộc họp HÐQT sẽ kiểm tra lại toàn bộ hồ sõ và cung cấp sớm nhất cho phóng viên. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 4/10, phóng viên chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ Công ty Gia Bảo.

Kinh tế & Ðô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần