Tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai: Người dân mong giải quyết việc ngăn ngõ thực hiện dự án

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn kiến nghị của người dân ngõ 168 Kim Giang (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai), phản ánh về việc chủ đầu tư (CĐT) dự án xây dựng đã chặn đường của ngõ 168 Kim Giang mà không lấy ý kiến của Nhân dân.

Đoạn ngõ thuộc dự án?
Theo nội dung đơn, CĐT là Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim theo Quyết định chủ trương đầu tư số 2269/QĐ - UBND của UBND TP, phạm vi liền kề ngõ 168 Kim Giang. Quyết định chủ trương đã giao quận Hoàng Mai có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với CĐT thực hiện dự án. Trong các văn bản quy hoạch, UBND TP chỉ đề cập đến đất trống ao hồ, khu nghĩa trang, đất ở của một số hộ dân và giếng làng, không nhắc tới đoạn cuối ngõ 168 Kim Giang phải thu hồi thực hiện dự án.
Thùng container bịt lối được người dân di chuyển sang cạnh ngõ. Ảnh: Đông Phong
Tuy nhiên, rạng sáng 19/1, khi triển khai dự án, đơn vị thi công đã bất ngờ dùng thùng container chắn ngõ 168 Kim Giang (dài khoảng 100m, đoạn nối khu dân cư ra thẳng đường Nguyễn Xiển). Để "bù lại", CĐT đã xây dựng một đường giao thông nội bộ đi vòng khá xa qua hết khu dự án. Việc làm này của CĐT hoàn toàn không bàn bạc, lấy ý kiến và sự đồng thuận của cư dân ngõ 168 Kim Giang. Người dân cho rằng, con đường ngõ thân thiết, gắn bó không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày, nên CĐT không thể tự ý đổi đường nội bộ mới để chiếm dụng riêng lối cũ khi chưa đối thoại.

Phóng viên đã xuống địa bàn, ghi nhận tình hình thực tế đang diễn ra. Theo đó, rạng sáng ngày 20/1, người dân trong khu vực đã tổ chức di chuyển thùng container, lưu thông trở lại theo lối cũ ra đường Nguyễn Xiển. Đồng thời, rào hai bên đường nội bộ (do CĐT xây dựng) nhằm tỏ quan điểm không đi theo lối mới. 

Tiếp tục đối thoại, tháo gỡ vướng mắc

Ông Tô Duy Phương – Bí thư Chi bộ Khu dân cư Kim Giang 1, phường Đại Kim cho biết, ngoài phản ánh trên, người dân còn bức xúc hai vấn đề khác. Đó là, việc UBND quận Hoàng Mai chưa trả lời công dân về nội dung đơn xin đề nghị giữ nguyên hiện trạng đoạn ngõ 168 Kim Giang hướng ra đường Nguyễn Xiển. Nội dung kiến nghị này người dân gửi Sở Xây dựng Hà Nội và đã được chuyển đơn đến UBND quận Hoàng Mai vào thời điểm 1/11/2017. Bởi đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai và CĐT đưa ra giải thích thu hồi đất đoạn cuối ngõ 168 Kim Giang để tránh mất an toàn giao thông do chỉ cách đoạn quay xe gần 200m là chưa thỏa đáng. Tiếp đến, việc CĐT "lặng lẽ" chắn đường ngõ vào thời điểm rạng sáng khiến người dân nghi ngờ sự minh bạch… “Các cơ quan chức năng sớm về giải quyết cụ thể, sáng tỏ vấn đề để Nhân dân được toại nguyện” – đây là mong muốn của ông Mai Văn Bình – Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi cụm dân cư Kim Giang 1 cùng nhiều người dân tại ngõ 168 Kim Giang.

Đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết: Năm 2014, UBND quận đã đầu tư cải tạo nâng cấp đường và hệ thống thoát nước ngõ 168 Kim Giang thành mặt đường bê tông nhựa. Một phần tuyến ngõ 168 Kim Giang nằm vào ô quy hoạch ký hiệu CT3 và TT7 (có chức năng đất nhà ở cao tầng và nhà ở thấp tầng) thuộc quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị mới Đại Kim đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Theo thiết kế, ngõ 168 Kim Giang được kết nối với hạ tầng giao thông của dự án nhằm đảm bảo kết nối với đường Nguyễn Xiển thông qua hệ thống hạ tầng giao thông của dự án...

Ngay trong chiều 20/1, khi phát sinh sự việc, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cùng tổ công tác đã tổ chức mời đại diện của dân cư đến đối thoại, tháo gỡ mâu thuẫn. Tuy nhiên, đại diện người dân đã không đến tham dự. Dự kiến ngày 23/1 (thứ Ba), tổ công tác sẽ tiếp tục xuống địa bàn lắng nghe và giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần