Tại phường Phương Mai, quận Đống Đa: Bãi xe không phép, tiềm ẩn phát sinh tội phạm

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Liên tục trong thời gian qua, Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh về thực trạng bãi trông giữ xe máy không phép ngang nhiên tồn tại, “chặt chém” người gửi xe, tiềm ẩn phát sinh tội phạm tại địa bàn phường Phương Mai (quận Đống Đa). Trong khi đó, lực lượng chức năng phường lại làm ngơ?

Bãi xe tự phát ngang nhiên tồn tại?
Theo phản ánh của người dân sinh sống trên phố Phương Mai (thuộc địa bàn phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội), gần đây, giao thông trên tuyến phố này luôn trong tình trạng “nghẹt thở”, ùn tắc va chạm giao thông thường xuyên xảy ra. Nói về nguyên nhân, người dân cho rằng có một số bệnh viện có cổng ra vào chính trên phố. Cùng với đó, tại đây vỉa hè lại hình thành một bãi trông giữ xe khiến cho giao thông trên tuyến phố càng thêm rối rắm.
 Bãi trông giữ xe máy không phép giáp đường tàu thược địa bàn phường phương Mai, quận Đống Đa ngang nhiên tồn tại... (ảnh: Đạt Lê).
Đáng chú ý, tại đầu phố Phương Mai – Giải Phóng (khu vực giao cắt với đường sắt) lại hình thành một bãi trông giữ xe máy không phép. Khi người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện lão khoa, Việt Pháp, Bạch Mai, Việt Pháp… do quá tải chỗ để nên một số cá nhân đã chiếm dụng khu đất trống thuộc hành lang đường sắt làm nơi trông giữ.
Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, bãi trông giữ xe này luôn có khoảng cả trăm chiếc xe máy. Người ra vào gửi liên tục nhưng không hề thấy ghi bất cứ chiếc vé nào cho khách. Khi phóng viên tìm gửi xe máy tại cổng Bệnh viện Lão Khoa, do nhà xe hết chỗ, một người đàn ông vồn vã: “Em đi khoảng 100m ngay sát đường tàu, bãi trông xe đấy gửi cho nhanh”. Lúc này có 3 – 4 người cùng đi theo hướng người đàn ông kia chỉ tìm tới bãi xe. Tới sát đường tàu, dắt xe vào bãi khi đi ra cửa vào, chúng tôi hỏi lấy vé, một người đàn ông trung niên nói “Đưa anh mười nghìn. Không cần vé, em ra lúc nào lấy lúc đó”… Sau hổi lâu, đến khi chúng tôi quy trở lại lấy xe cũng không có bất cứ người nào kiểm soát. Hỏi một người ngồi gần đó thì được biết, người đàn ông trông xe vừa đi đâu đó.
 Có hàng trăm xe máy hàng ngày trông giữ tại đây với giá 5.000 - 10.000 đồng/lượt gửi. Tuy nhiên, người trông giữ không hề ghi vé. (ảnh: Đạt Lê).
Nói về bãi xe trên, ông Nguyễn Văn C., người dân khu vực chia sẻ: “Bãi xe này hình thành do một số người trông giữ nhiều tháng qua, không có phép tắc gì cả. Trông giữ xe ở bãi xe cạnh đường tàu vừa vi phạm hành lang an toàn đường sắt lại tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm trộm cắp. Khi gửi xe tại bãi, họ không đưa bất cứ vé hay giấy tờ gì. Nếu xảy ra mất trộm hay nhầm lẫn gì thì lúc đó khách gửi tự phải chịu thiệt…”.
Phường có né trách nhiệm?
Cũng trên tuyến phố Phương Mai, người dân bức xúc phản ánh về tình trạng bãi trông giữ xe ô tô không đúng quy định. Theo đó, nhân viên trông giữ “cải thiện” bằng cách nhận xe của khách và cho đỗ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
 Một bãi trông giữ xe tại vỉa hè phố Phương Mai.
 Nhân viên trông giữ xe tại bãi cho xe ô tô đỗ lấn chiếm vỉa hè, phần đường giành cho người đi bộ. (ảnh: Đạt Lê).
Tại thời điểm phóng viên có mặt, bãi trông giữ ô tô đỗ kín chỗ. Tuy nhiên, nhân viên trông giữ của bãi xe hướng dẫn khách đỗ ngay trên vỉa hè, lề đường rồi ghi vé. Chỉ trong vài phút, lượng xe và người tham gia giao thông mật độ tăng cao, tuyến phố này đã rơi vào tình trạng ùn tắc cục bộ...
Liên quan đến bãi trông giữ xe máy không phép nói trên, một số người dân bức xúc vì tại bãi xe từng xảy ra mất an ninh trật tự và tiềm ẩn phát sinh tội phạm trộm cắp. Do đó, người dân đã có ý kiến phản ánh lên chính quyền sở tại. Tuy nhiên, không thấy lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý?.
 Tuyến phố Phương Mai luôn trong tình trạng ùn tắc cục bộ, mất an toàn giao thông. (ảnh: Đạt Lê).
Trước những thông tin phản ánh của người dân, phóng viên liên hệ làm việc với bà Hoàng Thị Bảo Phương - Chủ tịch UBND phường Phương Mai để làm rõ. Khi đề cập đến tình hình giao thông trên tuyến phố Phương Mai, vị Chủ tịch này thừa nhận, lâu nay tuyến phố giao thông rất phức tạp. Lượng xe cộ qua lại quá đông nên dẫn tới ùn tắc. “Mặc dù đông như vậy mà vẫn xảy ra tai nạn ô tô đâm chết người” – Bà Phương cho biết.
Đề cập đến bãi trông giữ xe máy không phép, lại “chặt chém” khách gửi, vị Chủ tịch nói: “Bãi xe này thuộc đất hành lang đường sắt. Do đó, phường không quản lý nên lực lượng của phường cũng không kiểm tra. Phóng viên liên hệ tìm hiểu bên Công ty đường sắt Hà Hải”. Bà Phương cho rằng có biết bãi xe tồn tại nhưng đấy là một số nhân viên đường sắt họ trông giữ thêm để cải thiện thêm thu nhập (?!).
Phóng viên tiếp tục đề cập về việc, địa giới hành chính, khu đất thuộc địa bàn phường Phương Mai; việc bãi xe không phép hình thành, mất an ninh trật tự, vi phạm hành lang an toàn đường sắt; Vì sao lãnh đạo phường không giao cho lực lượng chức năng hoặc phối hợp xử lý? Vị nữ Chủ tịch UBND phường vẫn trả lời rằng “đất thuộc hành lang đường sắt, phường không quản lý”.
Việc tồn tại bãi trông giữ xe không phép nói trên, không những vi phạm hành lang ATGT đường sắt mà còn tiềm ẩn phát sinh tội phạm. Tuy vậy, với cách quản lý kiểu “cha chung không ai khóc” như vị Chủ tịch UBND phường Phương Mai thì không biết đến bao giờ những vi phạm nêu trên mới được xử lý?
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần