Tại phường Trung Văn: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ từ vi phạm trật tự xây dựng

Kim Thạch
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thời gian qua, trên địa bàn phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm vi phạm về trật tự xây dựng (TTXD) diễn ra phổ biến. Đáng chú ý là các công trình xây dựng nhà ở biến tướng thành căn hộ cho thuê, chung cư mini… phục vụ nhu cầu của sinh viên, người thu nhập thấp. Loại hình nhà này diện tích nhỏ nhưng tập trung nhiều người đang kéo theo những hệ lụy khôn lường, nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Bài học nhãn tiền
Công trình vi phạm xây dựng nhà ở biến tướng thành căn hộ cho thuê trên đường Phùng Khoang, phường Trung Văn (ảnh: Kim Thạch).
Dư luận vẫn còn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy xảy ra ngày 12/4/2019 tại khu nhà xưởng ở ngõ 1, phố Đại Linh (phường Trung Văn) khiến 8 người tử vong. Khu vực cháy là công trình xây dựng trái phép xen kẽ với khu dân cư trên đất lấn chiếm giáp bờ sông Nhuệ. Các kho, xưởng đều có kết cấu khung thép, mái tôn, tường xây lửng bằng gạch, phía trên bịt tôn. Tổng diện tích kho xưởng bị cháy khoảng 900m2… Trong báo cáo của UBND phường Trung Văn cũng đã thừa nhận, sau khi phát hiện công trình vi phạm, phường đã lập hồ sơ xử lý vi phạm (biên bản; quyết định đình chỉ thi công công trình), tuy nhiên đã không xử lý triệt để công trình vi phạm.
Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC)" theo Ðiều 313 Bộ luật Hình sự để điều tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan. Việc khởi tố vụ án liên quan đến PCCC tại phường Trung Văn là rất cần thiết. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm là trong vụ việc này, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là chính quyền cơ sở, lực lượng thanh tra xây dựng phường Trung Văn ở đâu?
Có thể nói, tình trạng vi phạm về TTXD này kéo dài nhiều năm qua, trải qua nhiều nhiệm kỳ chủ tịch UBND phường nhưng không được xử lý dứt điểm, phần lớn do chính quyền làm ngơ hoặc xử lý “lấy lệ”, phạt cho tồn tại, bất chấp các quy định của pháp luật về trật TTXD  đô thị…
Tiếp tục buông lỏng quản lý, xử lý vi phạm?
Vụ cháy nêu trên như một hồi chuông cảnh báo đối với chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, hiện nay phản ánh của người dân cho biết, trên địa bàn phường Trung Văn tình trạng vi phạm TTXD vẫn diễn ra phổ biến. Có nhiều công trình xây dựng, vượt tầng, sai mật độ, thiết kế… phá vỡ quy hoạch. Đặc biệt là những chung cư mi ni, căn hộ cho thuê “đội lốt” công trình nhà ở vi phạm nghiêm trọng về TTXD, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị xử lý khiến nhiều người dân không khỏi lo lắng, bức xúc.
Ông Nguyễn Văn Đ. (ở đường Phùng Khoang) phản ánh, trong khoảng 1 năm trở lại đây, dọc theo đường này và trên địa bàn phường vi phạm trật tự xây dựng diễn ra tràn lan. Nhiều công trình đã đi vào hoàn thiện, dù đã lập biên bản, thậm chí có quyết định cưỡng chế nhưng chỉ… nằm trên giấy (?!). Theo ông Đ. đưa ra dẫn chứng, hiện nay như: Công trình vi phạm “khủng” cao 8 tầng số 211 Phùng Khoang của hộ ông Vương Tiến Trung, bà Nguyễn Thị Hiền (Giấy phép xây dựng số 1411, tại thửa đất số 73, tờ bản đồ số 1, phường Trung Văn)…
Công trình này được chủ nhà thiết kế chia làm nhiều phòng nhỏ để cho thuê; vi phạm vượt tầng, sai nghiêm trọng về mật độ xây dựng nhưng lực lượng chức năng UBND phường Trung Văn không xử lý. Hiện, công trình đang đi vào hoàn thiện. Cách đó không xa là công trình xây dựng đồ sộ của hộ bà Nguyễn Thu Nguyệt (Giấy phép xây dựng số 1264/GPXD ngày 28/8/2018). Công trình này vi phạm về quy hoạch. Các công trình chỉ được cấp 4 tầng, 1 tum nhưng chủ nhà đã xây dựng đến 7 tầng…
 Hai công trình xây theo kiểu căn hộ cho thuê ở gần trường Đại học Hà Nội (thuộc phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) vi phạm trật tự xây dựng đã đi vào sử dụng nhưng không bị xử lý?.
Cũng theo người dân khu vực, ngoài ra còn một số công trình vi phạm “khủng” đã đi vào hoàn thiện trong năm 2018 như: Công trình số 25 ngõ 2 (trong cổng trường Đại học Hà Nội) xây 8 tầng dạng căn hộ nhỏ cho thuê (chung cư mi ni). Gần đó là công trình tại ngõ 1B được chủ đầu tư đã hoàn thiện đưa vào sử dụng nhiều tháng qua đến nay cơ quan chức năng cũng xử lý theo quy định?
Liên quan đến hàng loạt vi phạm về TTXD và có dấu hiệu buông lỏng quản lý, xử lý ở địa bàn phường Trung Văn, phóng viên qua nhiều lần liên hệ mới có thể làm việc được với cán bộ tổ quản lý trật tự xây dựng. Qua trao đổi về những thông tin công trình vi phạm, cán bộ phụ trách Nguyễn Văn Quỳnh cho rằng: “Các công trình trên không vi phạm. Đối với những vi phạm cũ thì đã được xử lý…”. Tuy nhiên, khi đề cập về hồ sơ quản lý, xử lý vi phạm thì vị cán bộ này đưa ra lý do “mới về địa bàn công tác được vài tháng” (?!).
Sau nhiều lần liên hệ làm việc, phóng viên có buổi trao đổi với ông Phùng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND phường Trung Văn. Tại buổi làm việc, sau khi yêu cầu cán bộ quản lý trật tự xây dựng cung cấp hồ sơ về các công trình vi phạm và báo cáo, ông Dũng cho biết: “Những công trình xây dựng qua trao đổi là có vi phạm về trật tự xây dựng. Vi phạm thì phải xử lý, không thể bao biện. Những sai phạm trước hết thuộc trách nhiệm của tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị. Tôi sẽ tôi sẽ yêu cầu tổ quản lý trật tự xây dựng kiểm tra, rà soát và báo cáo cụ thể và xử lý nghiêm theo quy định…”.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.