Tại phường Yên Hòa, quận Cầu giấy: Hàng trăm hộ dân sống chung với ngập lụt

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cứ mưa là ngập, có những thời điểm nước ngập sâu đến 60 - 70cm, đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại tổ dân phố số 44, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã và đang tìm mọi cách khắc phục, nhưng đến nay, câu trả lời cho những bức xúc của người dân nơi đây vẫn khá mờ mịt. 
Đã từ gần 2 năm nay, hàng trăm người dân sống tại khu tập thể Cục An ninh Quân đội, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy luôn phải sống trong tâm thế chạy đồ mỗi khi mưa về. Chỉ cần mưa kéo dài khoảng 10 phút, cả khu vực sẽ ngay lập tức chìm trong biển nước. Nước ngập lối đi, tràn vào nhà dân, làm hư hỏng nhiều đồ dùng trong nhà… khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị xáo trộn nghiêm trọng. Theo phản ánh của người dân, tình trạng trên trở lên đặc biệt nghiêm trọng từ khoảng 2 năm trở lại đây. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có một phần trách nhiệm của các đơn vị thi công tòa nhà CCIC và tòa nhà hỗn hợp Thăng Long.

Trận mưa trưa 19/7 khiến khu tập thể Cục An ninh Quân đội, tổ 44, phường Yên Hòa ngập sâu trong nước. Ảnh: Công Trình

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Phó Chủ tịch phường Yên Hòa Đỗ Ngọc Anh cho biết, việc các hộ dân tại tổ dân phố 44 phải sống chung với ngập lụt mỗi khi mưa về là đúng. Thế nhưng, nếu đổ lỗi hoàn toàn do các dự án xây dựng xung quanh là chưa thực sự chính xác. Ông Ngọc Anh lý giải, theo sơ đồ hệ thống thoát nước tại đây, nước từ khu tập thể Cục An ninh Quân đội sẽ được chảy ra hố ga trên đường 17,5m (đường đang chuẩn bị triển khai - PV), sau đó sẽ tiếp tục chảy ra hố ga trên mặt đường Mạc Thái Tổ và chảy xuống mương thoát nước. Tuy nhiên, do cốt nền tại khu tập thể thấp hơn so với hố ga trên đường 17,5m, đồng thời tại khu vực hố ga trên đường Mạc Thái Tổ, đường ống thoát nước xuống mương cũng khá bé nên việc thoát nước trong khu tập thể gặp nhiều khó khăn.
Được biết, liên quan đến vấn đề này, vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi làm việc với Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. Theo đó, các đơn vị có chức năng đã đề cập đến việc cải tạo thay thế cống D300 hiện trạng bằng cống D800 trước tòa nhà Thăng Long. Lắp đặt bổ sung cống D600 từ tổ 44 đấu nối vào cống D800 hiện trạng nằm dọc đường Mạc Thái Tổ, hướng thoát nước ra mương kè B Nam Trung Yên. Và theo dự kiến, nếu mọi chuyện “suôn sẻ”, đến quý III/2017, dự án này sẽ được triển khai.
Theo ông Ngọc Anh, để hạn chế tình trạng ngập úng tại khu tập thể Cục An ninh Quân đội, trước mắt, UBND phường đã đề nghị Xí nghiệp thoát nước phải túc trực tại hố ga trên đường Mạc Thái Tổ, hút nước kịp thời, để việc thoát nước trong tổ dân phố 44 nhanh hơn. Tuy nhiên, về lâu dài, kiến nghị quận Cầu Giấy và TP Hà Nội mở đường thoát nước khác, giảm tình trạng ngập úng hiện nay.