Tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông: Hàng trăm “hố tử thần” rình rập người đi đường

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, hàng trăm nắp ga, cống tại khu dân cư Hòa Bình, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông bị mất cắp. Vị trí các hố ga này chạy dọc, giữa những con đường nội bộ khu dân cư nên vô hình trung trở thành những chiếc bẫy vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ghi nhận thực tế, tại khu dân cư Hòa Bình, hầu như tất cả ga, cống đều bị mất nắp. Những hố ga lộ thiên nằm giữa đường đều có độ sâu hơn 1m, phía dưới là bùn đất và nước thải hôi thối… Đặc biệt, đây là con đường chính đi vào trường Mầm non Lê Trọng Tấn, nơi đón hàng trăm em nhỏ từ 3 - 5 tuổi tới trường. Theo bà Hoàng Thị Vượng, người dân khu vực: "Hiện tượng mất nắp ga, cống xảy ra khoảng 6 tháng nay. Ban ngày, người dân còn có thể nhìn thấy để tránh, đến chập choạng tối thì đây là một mối nguy cho cư dân trong vùng, nhất là đèn đường ở đây tậm tịt, hôm hoạt động, hôm không". Nhiều người dân cũng cho biết, đã phản ánh vấn đề đến chính quyền sở tại, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. Cực chẳng đã, người dân phải tự cắm những cành cây, vật dụng vào các hố ga giữa đường nhằm cảnh báo, phòng tránh nguy hiểm rình rập cho người tham gia lưu thông trên tuyến đường này.
 Cống mất nắp trên đường nội bộ khu dân cư Hòa Bình. Ảnh: Đông Phong
Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Bá Tiến – Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa. Ông Tiến cho biết, từ tháng 2/2017, phường đã nắm được thông tin về việc mất nắp hố ga tại khu dân cư Hòa Bình và tiến hành kiểm tra hiện trạng. Theo đó, khu dân cư Hòa Bình được phân định làm 4 lô A, B, C, D. Trong cả 4 lô dân cư đều xảy ra tình trạng mất, hỏng hóc nắp ga, cống. Căn cứ vào phản ánh của người dân cũng như tình hình thực tế, UBND phường đã có văn bản gửi cơ quan chức năng của quận Hà Đông để xử lý tình trạng mất cắp nắp hố ga. Đồng thời, giao cho các tổ trưởng tổ dân phố cắm các biển báo nhằm giảm thiểu tai nạn ở khu vực trên. Tuy nhiên, ông Tiến thừa nhận việc tồn tại hàng trăm hố ga, cống mất nắp chậm được khắc phục. “Việc khắc phục, lắp mới những nắp ga, cống đảm bảo sự an toàn của người dân lại do các ban chuyên môn khác giải quyết. Chúng tôi chỉ biết nhắc nhở, đốc thúc họ nhanh thực hiện, chứ vụ việc nằm ngoài thẩm quyền của chính quyền phường” – ông Tiến chia sẻ. Trong khi đó, bà Trần Thị Lương An - Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng các công trình đô thị quận Hà Đông cho biết, hiện nay, khu A, C và D được đã bàn giao cho đơn vị chức năng Sở Xây dựng. Riêng khu B do việc khớp nối hạ tầng chưa hoàn thành, nên UBND quận Hà Đông tạm thời quản lý và sẽ được bàn giao trong quý II. Trước khi bàn giao, Ban Quản lý sẽ tiến hành thay thế số nắp ga tại khu B.

Liên quan đến số hố ga mất nắp tại khu A, C, D, phóng viên đã liên hệ Ban Duy tu các công trình hạ tầng đô thị - Sở Xây dựng Hà Nội. Cán bộ Ban Duy tu cho biết, hiện tại, toàn bộ nắp ga, cống các loại đã được thay thế tại lô D. Các khu A, C tuy đã bàn giao cho đơn vị nhưng phần ga, cống lại chưa bàn giao cụ thể, Ban Duy tu đã có văn bản thông báo với Ban Quản lý dự án để cùng phối hợp, hỗ trợ giải quyết.

Theo báo cáo mới đây của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội: Lô A có 87 ga hàm ếch sập, vỡ; lô B mất 39 nắp ga các loại; lô C mất 91 nắp ga các loại. Tổng cộng đang tồn tại 217 ga, cống cần sửa chữa và thay thế nắp tại khu dân cư Hòa Bình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần