Tại quận Bắc Từ Liêm: Bao giờ xử lý dứt điểm công trình vi phạm ở phường Xuân Đỉnh?

Kim Thạch
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Một công trình xây dựng vi phạm ở tổ dân phố Xuân Nhang 1, phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ngang nhiên tồn tại gần 6 năm qua khiến người dân bức xúc. Điều đáng nói, các cấp chính quyền quận Bắc Từ Liêm đã ban hành các quyết định, kế hoạch cưỡng chế công trình nhưng đến nay vẫn không bị xử lý?

Vi phạm phức tạp, kéo dài
Theo phản ánh của người dân, công trình vi phạm trên của ông Nguyễn Tiến Mạnh (tổ Xuân Nhang 1, phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm). Công trình vi phạm diễn ra từ trước thời điểm phường Xuân Đỉnh thành lập (tháng 4/2014) trên khu đất bị lấn chiếm sau đó được chủ đầu tư xây thành nhà cao tầng kiên cố.
 Công trình xây dựng vi phạm.
Về hành vi vi phạm về trật tự xây dựng của ông Nguyễn Tiến Mạnh tại văn bản số 4593/UBND – VP (ngày 22/10/2018) của UBND quận Bắc Từ Liêm nêu rõ: Vi phạm này có tính chất phức tạp, diễn ra trên diện rộng, trên nhiều loại đất, có nhiều công trình xây dựng kiên cố.
Việc ông Nguyễn Tiến Mạnh vi phạm pháp luật đất đai và trật tự xây dựng đã được UBND phường Xuân Đỉnh (trước là UBND xã Xuân Đỉnh) lập hồ sơ xử lý và được UBND huyện Nam Từ Liêm (nay là UBND quận Bắc Từ Liêm) phê duyệt, ban hành Quyết định số 9129/QĐ – KPHQ ngày 11/12/2013 của UBND huyện Từ Liêm về việc khắc phục hậu quả trong lĩnh vực đất đai đối với hành vi vi phạm và Quyết định số 614/QĐ-CC ngày 17/1/2014 của UBND huyện Nam Từ Liêm về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Tiến Mạnh.
Ngày 3/11/2014, Phòng Quản lý đô thị quận đã có Công văn số 234 về việc kiểm tra phương án phá dỡ công trình vi phạm của ông Nguyễn Tiến Mạnh. Ngày 30/1/2015 UBND quận Bắc Từ Liêm có công văn số 114 trong đó đã yêu cầu UBND phường Xuân Đỉnh lập hồ sơ xử lý vi phạm và tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm của ông Nguyễn Tiến Mạnh. Tuy nhiên, đến nay các công trình vi phạm của ông Mạnh vẫn chưa được UBND phường Xuân Đỉnh xử lý dứt điểm.
Cũng tại văn bản trên, UBND quận Bắc Từ Liêm có chỉ đạo: Giao UBND phường Xuân Đỉnh rà soát hồ sơ xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng đối với các vi phạm đã được kiểm tra, lập hồ sơ xử lý theo báo cáo trên; Xây dựng kế hoạch tổ chức xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trong tháng 10/2018…
Một người dân ở Tổ dân phố Xuân Nhang 1 bức xúc: “Khu đất, công trình vi phạm của ông Nguyễn Tiến Mạnh do có một mặt tiền giáp tuyến đường rộng 30m nên được đánh giá là có vị trí “vàng” ở quận Bắc Từ Liêm. Điều khó hiểu là công trình này cách UBND phường Xuân Đỉnh không xa nhưng vi phạm xây dựng vẫn hoàn thiện với kết cấu kiên cố nhà khung cột bê tông cốt thép cao 2 tầng, móng bê tông cốt thép, tường gạch xây bao quanh, mái đổ bê tông chắc chắn?...”.
Cần xử lý dứt điểm
Với những vi phạm trên, gây bức xúc dư luận trong kéo dài nhiều năm qua, các cấp chính quyền quận Bắc Từ Liêm đã phê duyệt, ban hành các quyết định về việc khắc phục hậu quả và quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định khắc phục hậu quả đối với chủ đầu tư. Tuy nhiên, tính đến nay đã gần 6 năm các văn bản của UBND phường Xuân Đỉnh, UBND quận Bắc Từ Liêm dường như chỉ nằm trên giấy, bởi công trình vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức pháp luật (!?).
Được biết, khi người dân có ý kiến đối với việc xử lý vi phạm nêu trên; giải thích việc chưa xử lý dứt điểm công trình vi phạm, UBND phường Xuân Đỉnh đưa ra lý do: Tại công trình có nhiều người cư trú, đồ đạc, tài sản sinh hoạt nhiều nên cần có phương án cụ thể, chi tiết để thống kê, di dời và bảo quản trong trường hợp đối tượng vi phạm không phối hợp với lực lượng cưỡng chế. Đối tượng vi phạm đã nhiều lần có biểu hiện chống đối không phối hợp nên gây rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức thực hiện cưỡng chế.
Hành vi vi phạm pháp luật đất đai và trật tự xây dựng của ông Nguyễn Tiến Mạnh đã quá rõ ràng. Đề nghị các cấp chính quyền quận Bắc Từ Liêm cần có biện pháp xử lý dứt điểm, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.