Tại xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ: Xưởng sản xuất gạch hoạt động trái phép

Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân, nhiều tháng nay tại khu vực ven tỉnh lộ 421, cụm 5, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ xuất hiện xưởng sản xuất gạch “tọa lạc” trên đất nông nghiệp. Nguy hiểm hơn, vị trí này nằm đúng khúc cua đường lên dốc gần khu dân cư.

Xứ đồng sông Nổi nằm ven Tỉnh lộ 421 (đường đê) thuộc cụm 5, xã Liên Hiệp nhiều năm qua canh tác không hiệu quả, nên một số hộ dân đã tự ý chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây ăn quả. Với mục tiêu không để lãng phí đất, một số hộ dân đã đề nghị chính quyền huyện Phúc Thọ cho chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất sản xuất nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Nhưng do vị trí này nằm ven chân đê đường giao thông Tỉnh lộ 421, nên việc xin chuyển đổi không được chấp thuận.

Xưởng sản xuất gạch của bà Hoa.

Mặc dù vậy, năm 2016, bà Vương Thị Hoa vẫn tự ý xây dựng công trình trên thửa đất nông nghiệp 447, 448, tờ bản đồ số 320-C có diện tích gần 4.000m2. Tại thời điểm này, các công trình vi phạm do bà Hoa xây dựng đều bị UBND xã Liên Hiệp xử lý, tháo dỡ, đồng thời, ra 2 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai với 7 triệu đồng, nhưng bà Hoa không nộp phạt. Không dừng lại ở đó, đầu năm 2017, bà Hoa tiếp tục dựng 2 nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn rộng gần 1.000m2 rồi tập kết vật liệu xây dựng, lắp đặt máy sản xuất gạch không nung và hoạt động từ đó đến nay.
Theo tìm hiểu của phóng viên, vị trí xưởng sản xuất của bà Hoa nằm ở ngay đầu dốc, tiếp giáp Tỉnh lộ 421, đây là con đường độc đạo đi vào khu dân cư thôn Phúc Đức, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai vốn chỉ rộng khoảng 4m, thường xuyên có đông người và phương tiện giao thông qua lại. Do vậy, việc hàng trăm lượt xe ô tô chở vật liệu xây dựng ra, vào xưởng sản xuất gạch của bà Hoa mỗi ngày đã tạo ra cảnh ùn tắc giao thông, nguy hiểm cận kề cho người và các phương tiện giao thông mỗi khi lên, xuống dốc. Mặt khác, từ khi xưởng sản xuất của bà Hoa đi vào hoạt động, toàn bộ khu vực này luôn bị ô nhiễm bởi bụi và tiếng ồn phát ra từ hoạt động của ô tô và dây chuyền sản xuất gạch. Mặc dù người dân xã Sài Sơn đã kiến nghị lên các cấp chính quyền huyện Phúc Thọ về hoạt động trái phép của xưởng sản xuất gạch này, song đến nay vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.
Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp Đinh Trọng Bổng. Ông Bổng khẳng định, năm 2016, mặc dù không được chính quyền địa phương cho chuyển đổi mục đích sử dụng gần 4.000m2 đất nông nghiệp, nhưng bà Hoa vẫn cố tình thực hiện rồi xây dựng một số công trình nhà xưởng. Tuy UBND xã đã nhiều lần tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm và thu giữ các phương tiện phục vụ thi công, ra quyết định xử phạt, nhưng bà Hoa vẫn cố tình tái phạm xây dựng công trình nhà xưởng rồi sản xuất gạch từ tháng 4/2017 đến nay. UBND xã đã tuyên truyền, vận động chủ công trình tự giác tháo dỡ, thu dọn tài sản, hoàn trả mặt bằng, nhưng bà Hoa vẫn bất chấp. “Do hiện nay tại khu vực này có một số lều lán, nhà xưởng "khủng" cùng dây chuyền sản xuất gạch và hàng nghìn mét khối vật liệu xây dựng, vượt thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Vì vậy, UBND xã đã báo cáo, đồng thời đề xuất mong muốn UBND huyện vào cuộc xử lý. Nhưng không hiểu lý do gì đến nay UBND huyện vẫn chưa có hồi âm. Còn công trình vi phạm của bà Hoa vẫn ngang nhiên tồn tại khiến người dân bức xúc” - ông Bổng cho biết thêm.
Để công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Liên Hiệp được ổn định, đề nghị UBND huyện Phúc Thọ sớm vào cuộc xử lý dứt điểm công trình vi phạm của bà Hoa.