Tại xã Vạn Yên, huyện Mê Linh: Ra tòa vì đòi quyền lợi

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 55 hộ dân ở xã Vạn Yên (huyện Mê Linh) kiên trì đi đòi quyền lợi liên quan tới 1,9 mẫu đất quỹ 1 được giao theo Nghị định số 64/NĐ-CP, nhưng chưa được giải quyết. Sự việc thậm chí còn phức tạp hơn khi địa phương đưa vụ việc… ra tòa.

Hết hạn thuê đất nhưng không trả lại

Theo chia sẻ của những người có liên quan, năm 2000, 55 hộ dân thôn Yên Nội, xã Vạn Yên đã đồng ý cho ông Nguyễn Văn Tuyến (cũng là người xã Vạn Yên) thuê khoảng 1,9 mẫu đất quỹ 1 tại khu Cột Điện. Đây là diện tích đất các hộ được giao theo Nghị định số 64/NĐ-CP từ năm 1993 và có chứng nhận quyền sở hữu do Nhà nước cấp. Thời gian thuê tới hết năm 2013. Tuy nhiên, do tin tưởng ông Tuyến là “người cùng làng, cùng xã” nên 55 hộ dân kể trên đã thực hiện việc cho thuê… bằng miệng, mà không có văn bản, giấy tờ.

Trang trại của ông Nguyễn Văn Tuyến trên diện tích đất thuê mượn của 55 hộ dân thôn Yên Nội, xã Vạn Yên. Ảnh: Trọng Tùng

Giai đoạn từ 2000 - 2013, ông Tuyến đã tự ý chuyển đổi diện tích đất trên sang làm trang trại chăn nuôi và trồng cây lâu năm. Điều ngạc nhiên là địa phương lại không nắm bắt được việc chuyển đổi trái quy định này (!?). Câu chuyện chỉ vỡ lở và trở nên rùm beng, phức tạp vào cuối năm 2013, cũng là thời điểm hết thời hạn cho thuê đối với diện tích 1,9 mẫu đất theo thỏa thuận. Khi đó, 55 hộ dân thôn Yên Nội yêu cầu ông Tuyến phải trả lại phần đất đã được thuê, mướn vào năm 2000. Tuy nhiên, dù trước đó đã thỏa thuận, nhưng ông Tuyến chây ì và nhất định không trả lại diện tích đất đã thuê.

Vụ việc kéo dài nhiều năm. UBND huyện Mê Linh đã vào cuộc và xác minh diện tích đất tranh chấp là đất nông nghiệp quỹ 1 các hộ dân thôn Yên Nội được giao theo Nghị định 64 từ năm 1993. Ông Tuyến đã thuê, mướn và chuyển đổi trái phép. Kết luận là vậy, nhưng việc xử lý đến nay vẫn đi vào ngõ cụt.

Người dân bức xúc

Việc ông Tuyến một mực không trả lại phần đất đã thuê mướn trước đây khiến 55 hộ dân thôn Yên Nội hết sức bức xúc. Nhất là khi trong tay vẫn giữ đầy đủ giấy tờ chứng minh là chủ sở hữu của khu đất nhưng trên thực tế lại đang bị người khác chiếm dụng. Nhiều năm qua, 55 hộ dân kiên trì theo đuổi vụ việc. Đơn thư được gửi lên các cấp chính quyền địa phương. Hội nghị tiếp xúc cử tri nào, người dân cũng có ý kiến. Thế nhưng vụ việc vẫn chưa được địa phương giải quyết một cách thấu tình đạt lý. Cực chẳng đã, 55 hộ dân đã có lần lên phòng tiếp dân của UBND TP Hà Nội để đòi quyền lợi.

Để giải quyết vấn đề, giữa tháng 7 vừa qua, UBND huyện Mê Linh đã tổ chức đối thoại giữa chính quyền địa phương, ông Tuyến và 55 hộ dân thôn Yên Nội để làm rõ việc thuê mướn 1,9 mẫu đất. Ấy thế nhưng điều đáng nói là cuộc đối thoại lại chỉ có sự hiện diện của 55 hộ dân và chính quyền địa phương, trong khi "nhân vật chính" là ông Tuyến lại vắng mặt mà không có lý do.

Trước diễn biễn phức tạp của vụ việc, UBND huyện Mê Linh đã có 2 Thông báo số 377 và 433 chỉ đạo UBND xã Vạn Yên tạm dừng mọi hoạt động tại trang trại của ông Tuyến để tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tổ chức đối thoại, hướng dẫn người dân làm thủ tục đưa… ra tòa giải quyết. Điều này khiến 55 hộ dân thôn Yên Nội vô cùng bức xúc khi cho rằng, họ đi đòi quyền lợi chính đáng, chứ không phải đi kiện tụng, tại sao lại phải ra tòa?

Giải đáp thắc mắc của 55 hộ dân, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết: Tính chất vụ việc phức tạp, có liên quan tới nhiều vấn đề (đất đai, tài chính, dân sự…). Do đó, căn cứ theo Khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai năm 2013, UBND huyện Mê Linh đã có Công văn số 2815/UBND-TNMT, đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét, giao các sở, ngành chức năng hướng dẫn công dân gửi đơn đến tòa án để được giải quyết theo pháp luật, tránh gây bức xúc, khiếu nại kéo dài trong Nhân dân. Ông Trọng cũng nhấn mạnh: Liên quan tới vụ việc, địa phương đã chỉ đạo rất sâu sát và làm hết trách nhiệm trong phạm vi thẩm quyền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần