Tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh: Trạm bê tông trái phép tái vi phạm

Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016, báo Kinh tế & Đô thị đã đăng tải nhiều bài viết về hàng loạt công trình nhà xưởng, trạm trộn bê tông, trạm asphalt hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh đã bị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý.

Nhưng, do thiếu quyết liệt nên 2 trạm trộn bê tông của ông Nguyễn Văn Quyết ngang nhiên tái phạm.
Hoạt động suốt ngày đêm
Sau khi báo đăng tải loạt bài phản ánh về hàng loạt công trình ngang nhiên hoạt động trên đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Ngọc, ngày 15/7/2016, Huyện ủy Đông Anh có Văn bản số 160-CV/HU yêu cầu UBND huyện báo cáo công tác xử lý các công trình vi phạm hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Vĩnh Thanh và thôn Phương Trạch xã Vĩnh Ngọc. Qua đó, UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo UBND xã Vĩnh Ngọc cùng các phòng chuyên môn vào cuộc xử lý gần 20 công trình vi phạm. Đồng thời, tháng 11/2016, UBND huyện báo cáo kết quả xử lý với Huyện ủy.

Hai trạm trộn bê tông của ông Quyết ngang nhiên tái vi phạm như thách thức công luận.

Tuy nhiên, từ tháng 12/2016 đến nay, do chính quyền địa phương không giám sát chặt chẽ việc thu dọn tài sản của cá nhân, DN đi nơi khác nên ông Quyết đã ngang nhiên lắp đặt lại 2 trạm trộn bê tông tại xứ đồng Đầu Bát, thôn Phương Trạch rồi hoạt động suốt ngày, đêm.
Theo quan sát của phóng viên, 2 trạm trộn bê tông này luôn hoạt động hết công suất. Xung quanh luôn ngổn ngang vật liệu xây dựng và hàng chục xe ô tô chuyên dụng chờ sẵn để vận chuyển bê tông ra bên ngoài. Đường giao thông ở đây luôn trong tình trạng bụi bay tứ tung mỗi khi xe ô tô ra, vào trạm. Nguồn điện 3 pha phục vụ hoạt động 2 trạm trộn cũng đã được cấp trở lại. Chính việc tái vi phạm của 2 trạm trộn bê tông này khiến người dân nghi ngờ có sự “chống lưng” của cán bộ (?)   
Trách nhiệm của chính quyền ở đâu?
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc Trần Văn Thức thừa nhận: “Việc ông Quyết tái vi phạm, ngang nhiên lắp đặt lại 2 trạm trộn bê tông ở xứ đồng Đầu Bát, thôn Phương Trạch liền kề với đường 5 kéo dài là đúng. Hành vi vi phạm của ông Quyết sử dụng đất trái mục đích, vi phạm trật tự xây dựng, gây ô nhiễm môi trường. UBND xã đã báo cáo sự việc để UBND huyện nắm bắt, chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với địa phương lập kế hoạch xử lý vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, đến nay UBND huyện chưa có thông tin phản hồi”.
Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Đông Anh Phạm Hữu Tiến. Qua đó, ông Tiến cho biết đã nắm được thông tin. "Cuối năm 2016, UBND huyện đã giao cho Đội TTXD phối hợp với UBND xã giải quyết vụ việc. Phóng viên muốn biết thông tin cụ thể liên hệ đến Đội TTXD huyện thì sẽ rõ” - ông Tiến nói.
Tuy nhiên, khi phóng viên trao đổi với Đội trưởng Đội TTXD huyện Đông Anh Lê Ngọc Tú về nội dung trên, lúc này ông Tú "giật mình" cho rằng: “Ông Quyết chỉ còn 1 trạm trộn bê tông đã phải dừng hoạt động từ cuối năm 2016 do không được cấp điện để vận hành". Tuy nhiên, trước những thông tin đầy sức thuyết phục của phóng viên vừa cung cấp, ông Tú đã gọi điện cho cán bộ theo dõi địa bàn để kiểm tra, xác minh việc 2 trạm trộn bê tông của ông Quyết hoạt động trở lại đúng hay không. Sau một hồi, ông Tú cho biết sẽ báo cáo sự việc để xin ý kiến chỉ đạo của  UBND huyện.