Tam Đồng gian nan đường về đích

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng chục dự án hạ tầng phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang được xã Tam Đồng, huyện Mê Linh đẩy nhanh tiến độ. Địa phương này đang nỗ lực với mục tiêu cán đích nông thôn mới trong năm 2019.

Cuối năm 2018, cư dân thôn Văn Lôi (xã Tam Đồng) vui mừng, phấn khởi khi nhà văn hóa mới khang trang được khánh thành. Công trình với tổng kinh phí khoảng 2,8 tỷ đồng giúp người dân nơi đây có được một không gian sinh hoạt cộng đồng đạt tiêu chuẩn từ hội họp đến vui chơi thể dục thể thao, đọc sách báo…
Trường mầm non trung tâm xã Tam Đồng mới được xây dựng khang trang, rộng đẹp.
Nhà văn hóa thôn Văn Lôi là một trong số hàng chục công trình được UBND xã Tam Đồng xây dựng, đưa vào sử dụng trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay. Ngoài nhà văn hóa trên, một loạt các công trình khác đã hoàn thành, góp phần mang lại diện mạo mới, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội cho cư dân trên địa bàn.
Có thể kể tới là nhà văn hóa thôn Nam Cường, trường mầm non trung tâm, cầu kênh Thạch Phú… Một loạt các dự án đang được UBND xã Tam Đồng gấp rút triển khai như: Hạ tầng phụ trợ nhà văn hóa thôn Văn Lôi, đường trục chính thôn Cư An, chùa Liên Vân, thôn Nam Cường…
Tính đến hết quý I/2019, xã Tam Đồng đã đạt 15/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt (trường học, giao thông), và 2 tiêu chí cơ bản đạt (môi trường, cơ sở vật chất văn hóa). Những dự án tiền tỷ sau khi hoàn thành sẽ góp phần giúp xã Tam Đồng hoàn thành hai tiêu chí hiện chưa đạt.
Bí thư Đảng ủy xã Tam Đồng Nguyễn Thị Ngọc Hà cho biết, các tiêu chí chưa đạt đều cần nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách đầu tư của địa phương rất có hạn. Thực tế những năm qua, kết quả huy động vốn xã hội hóa của xã Tam Đồng cũng không nhiều, do đời sống người dân còn khó khăn. Chính vì vậy, địa phương hiện vẫn trông chờ chủ yếu vào ngân sách TP và huyện Mê Linh hỗ trợ xây dựng nông thôn mới hàng năm.
Để xã Tam Đồng hoàn thành mục tiêu nông thôn mới năm 2019, bà Hà kiến nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 đối với một số dự án giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Theo đó, sớm bố trí kinh phí để xã Tam Đồng thực hiện kiên cố hóa khoảng 15km đường giao thông thôn xóm, nội đồng và xây dựng nhà văn hóa thôn Cư An. Ngoài ra, chính quyền và Nhân dân Tam Đồng cũng mong muốn các quận nội thành quan tâm, hỗ trợ để nâng cấp 2 trường tiểu học, THCS.