Tân Tiến nỗ lực vượt khó

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đợt mưa lũ vừa qua đã khiến xã Tân Tiến - một trong 5 địa phương của huyện Chương Mỹ có kế hoạch phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2017, chịu tổn thất nặng nề.

Dù vậy, chính quyền và người dân nơi đây đang nỗ lực vượt qua khó khăn để hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra.

Những ngày này, bất kỳ ai đến thăm xã Tân Tiến đều dễ dàng bắt gặp từng tốp người dân đang chung tay dọn dẹp VSMT đường làng, ngõ xóm sau đợt mưa lũ. Các cán bộ y tế huyện Chương Mỹ cũng đang khẩn trương phun thuốc tiêu độc khử trùng, phòng trừ dịch bệnh tại những khu dân cư… Toàn bộ hệ thống chính quyền và người dân nơi đây đang rất khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Cán bộ y tế huyện Chương Mỹ phun thuốc tiêu độc khử trùng sau mưa lũ tại xã Tân Tiến.

Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Nguyễn Văn Mạnh cho biết, đợt mưa lũ vừa qua đã khiến địa phương thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng. Việc nhiều héc ta cây trồng bị ngập, hư hỏng và hàng nghìn gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi ảnh hưởng không nhỏ tới thu nhập của người dân. Không may khi tiêu chí hộ nghèo - có liên quan mật thiết với yếu tố thu nhập) lại là một trong 3 tiêu chí xây dựng NTM hiện chưa đạt của xã Tân Tiến (cùng với cơ sở vật chất trường học và văn hóa).

Xã Tân Tiến đang vận động bà con tập trung khôi phục sản xuất sau mưa lũ và rất tự tin với việc hoàn thành xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra trong năm 2017. Theo ông Mạnh, đối với 3/6 thôn chưa đủ điều kiện xếp hạng “Làng văn hóa” (thuộc tiêu chí văn hóa), xã đã bổ sung quy ước về xây dựng thôn, tộc họ văn hóa gắn với NTM, đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang. Những năm qua, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được địa phương tích cực triển khai. Nhiều diện tích canh tác lúa kém hiệu quả được chuyển sang nuôi trồng thủy sản. Việc quản lý tốt nguồn nước các hồ: Miễu, Văn Sơn, Hạnh Tiên, Đập Vàng và chủ động bơm nước từ sông Bùi qua trạm bơm Lải Cao đáp ứng yêu cầu tưới tiêu cho 100% diện tích canh tác nông nghiệp trên địa bàn. Từ đầu năm 2017 đến nay, xã phối hợp với Sở LĐTB&XH, huyện Chương Mỹ tổ chức 6 lớp đào tạo nghề nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, từ đó giúp đa dạng hóa nguồn sinh kế và nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp cho bà con...

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất trường học: Trong khi trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia, thì 2 cấp mầm non và THCS, hạ tầng, trang thiết bị giảng dạy vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu. Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, dù ngân sách khó khăn, nhưng vừa qua, địa phương đã cố gắng huy động, cân đối nguồn lực, bố trí vốn nâng cấp trường mầm non, phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm 2017. 

Thời gian qua, địa phương nhận được sự quan tâm rất lớn của TP. Ngoài hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho cư dân vùng lũ, HĐND TP Hà Nội đã trao tặng xã Tân Tiến 30 triệu đồng để khắc phục hậu quả mưa lũ. Đây là nguồn cổ vũ, động viên kịp thời và rất có ý nghĩa giúp địa phương có điều kiện hiện thực hóa mục tiêu về đích NTM theo đúng kế hoạch.

Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Nguyễn Văn Mạnh