Tăng công khai minh bạch để phòng chống tham nhũng

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo kết quả công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2017 vừa được UBND TP Hà Nội gửi tới HĐND TP trước Kỳ họp thứ 4 cho thấy, công tác phòng chống tham nhũng đã có chuyển biến trên nhiều lĩnh vực.

Việc công khai, minh bạch được tăng cường, TP cũng tập trung cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức để phòng ngừa tham nhũng. Trong kỳ báo cáo có 325 cán bộ, công chức được chuyển đổi vị trí công tác.
 Ảnh minh họa
Trong vấn đề minh bạch tài sản và thu nhập năm 2016 của TP, tổng số người phải kê khai tài sản, thu nhập là 35.041 người, số người đã kê khai có 35.033 người, số người chưa thực hiện kê khai có 8 người. Có 35.031 số bản kê khai đã công khai. Thống kê cũng cho biết, có 1 trường hợp bị xử lý kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.
 Tuy nhiên, TP cũng nhận định, tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn trong một số lĩnh vực tín dụng, đất dai, đầu tư xây dựng… Qua kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, vi phạm cho thấy, Công an TP đã thụ lý điều tra 26 vụ - 68 bị can (trong đó kỳ trước chuyển sang 18 vụ - 55 bị can, khởi tố mới trong kỳ gồm 8 vụ - 13 bị can); đã có kết luận điều tra, chuyển viện kiểm sát các cấp đề nghị truy tố 9 vụ - 39 bị can; đang điều tra 17 vụ - 29 bị can. Tài sản thiệt hại gồm 11.019m2 đất, 939 triệu đồng (các vụ khởi tố trong kỳ). Tài sản thu hồi 1.223m2 đất, 2.519 triệu đồng (gồm cả các vụ đã khởi tố kỳ trước nhưng thu hồi tài sản trong kỳ này).
TP cũng xác định những nhiệm vụ trong những tháng tới, trong đó tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Xóa bỏ tình trạng “xin - cho”, tập trung trong các lĩnh vực xây dựng, đất đai, tài chính, quản lý tài sản công… Đồng thời, tăng kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát…