Tăng cường hơn 3.000 lượt xe khách dịp lễ Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Hà Nội, hiện Công ty đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Theo đó, Công ty sẽ tăng cường số lượng xe cho từng đợt nghỉ lễ Tết.

Khách tăng từ 30-50%

Theo ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Hà Nội, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm nay nhu cầu đi lại của hành khách như thăm viếng, về quê… trong thời gian này sẽ tăng cao. Để cung ứng được nhu cầu đi lại của hành khách, theo dự báo của Công ty, lượng khách đi lại vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sẽ có 2 đợt cao điểm: Đợt 1 chiều thứ 6 (24/1), ngày thứ 7 (25/1); đợt 2 bắt đầu từ 29 đến hết ngày 30/1/2014 (tức từ 29 đến 30 tháng Chạp) và 10 ngày sau Tết Nguyên Đán đối với các tuyến đường dài.
Tăng cường hơn 3.000 lượt xe khách dịp lễ Tết - Ảnh 1
Trong dịp nghỉ lễ Tết hơn 3.000 lượt xe khách được tăng cường.
Cũng theo ông Tùng Anh, dự kiến lượng khách đi lại vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ sẽ tăng trung bình so với đợt phục vụ tết năm 2013 từ 20%-40% và tăng khoảng 30%-50% so với ngày thường. Công ty đã chuẩn bị đủ và tăng cường thêm số lượng phương tiện để đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động mới đạt hơn 50% hệ số trọng tải phương tiện, vì vậy lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Nhưng đối với một số tuyến như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Sơn La có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm, tuy nhiên lượng xe trên tuyến vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày.

Dự kiến, lượng khách qua bến trong các ngày (24, 25, 27, 28 tháng Chạp năm Quý Tỵ) cũng sẽ tăng khoảng 30% đến 50% so với ngày thường và chỉ tập trung vào các tuyến đường ngắn… do học sinh và sinh viên thường được nghỉ trước một tuần và các lao động ngoại tỉnh thường có xu hướng về quê ăn Tết sớm.

Khoảng 3.350 lượt xe được tăng cường

Dịp Tết Nguyên đán, số lượng người về quê đông hơn từ 1,3 lần so với ngày bình thường nên lượng xe tăng cường rơi vào khoảng 3.350 lượt xe/ngày. Trước tình hình này, Công ty đã tăng cường số lượng xe cho từng đợt nghỉ lễ Tết để đáp ứng được khả năng đi lại của hành khách.

Trước Tết, khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa. Sau Tết, khách tăng chủ yếu các tuyến đường dài: TP.HCM, Lâm Đồng, Gia Lai, Đăc Lắk, Kom Tum, Đắc Nông,… Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Hà Nội còn phối hợp với các đơn vị phối hợp với Xí nghiệp kinh doanh vận tải Hà Nội và Tổng Công ty vận tải Hà Nội để thuê bổ sung một số phương tiện vận tải dự phòng phục vụ tăng cường giải tỏa khách tại chỗ về bến quá đông, tránh ùn ứ cục bộ.

Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cũng như tình trạng lợi dụng tăng giá vé,
Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Hà Nội đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, xảy ra trong sân và ngoài quảng trường trong các ngày này. Ngoài ra, nghiêm cấm việc ép khách, ép giá, tham gia dắt khách. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Đối với những xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng, ông Tùng Anh khẳng định, sẽ kiên quyết không cho xuất bến nếu vi phạm trong các hành vi như: Chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích... để đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe.

Ngoài ra, các xí nghiệp quản lý bến xe phối hợp với các cơ quan như: Công an địa phương, CSGT, CSTT và Ban Thanh tra GTVT Hà Nội kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt an ninh trật tự trên các tuyến vận tải hành khách, chống các bến cóc, xe dù,…

 
Tại bến Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 150%-200% so với ngày thường và đạt mức từ 25.000 đến 30.000 lượt khách/ngày. Lượt xe dự kiến là 1.100 lượt xe/ngày (tăng 1,3 lần so với ngày thường).
Trong khi đó, bến Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 200% so với ngày thường và sẽ đạt ở mức từ 30.000 đến 35.000 lượt khách/ngày. Lượt xe dự kiến là 1.550 lượt xe/ngày (tăng gấp 1,2 lần so với ngày thường) chủ yếu ở các tuyến đường: Vinh, Thanh Hóa, Sơn La, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Bình, Việt Trì...
Tại bến Gia Lâm, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm từ 13.000  đến 15.000 lượt khách /ngày (tăng 200% so với ngày thường). Lượt xe dự kiến là 700 xe (tăng 1,3 lần so với ngày thường) chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cẩm Phả, Bố Hạ, Cầu Gồ...