Tăng cường phản biện những quyết sách quan trọng

Bảo Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - MTTQ Việt Nam TP Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước ban hành quy chế phối hợp phản biện xã hội (PBXH) với Thường trực HĐND, UBND TP. Từ đó, đã góp phần rất tích cực, phát huy dân chủ trong việc tham gia góp ý kiến, PBXH về những quyết sách của TP.

Nhìn lại thời gian qua có thể thấy, qua các hội nghị PBXH và đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy và chính quyền với Nhân dân do MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp tổ chức, nhiều ý kiến của Nhân dân đã được gửi gắm, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội. Xuất phát từ thực tiễn và theo đề nghị của chính quyền các cấp, năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức hơn 550 hội nghị PBXH.
 Đại biểu phát biểu tại Hội nghị phản biện về tăng thu phí hè đường trông giữ ô tô , xe máy, ngày 14/11/2017. Ảnh: Anh Quý.
Đặc biệt, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức thành công 4 hội nghị PBXH về 5 vấn đề UBND TP trình HĐND TP tại các kỳ họp. Đây đều là nội dung có tác động lớn đến đời sống và được Nhân dân đặc biệt quan tâm như: Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường; quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2017 - 2018; rà soát, điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê… Trước mỗi cuộc phản biện, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đều khảo sát thực tế tại các địa bàn đặc thù để lắng nghe ý kiến của Nhân dân; mời các chuyên gia tư vấn là nhà khoa học, đại diện các tổ chức thành viên tham gia.
Nhiều nội dung phản biện của MTTQ đã được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu và có ý kiến phản hồi tích cực. Như khi PBXH với Dự án “Rà soát, điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn TP Hà Nội", trước tác động lớn của dự án vì phải di dời 9 khu dân cư với 1.900 hộ, MTTQ TP Hà Nội đã tổ chức đoàn khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến của người dân và chính quyền cơ sở. Tại hội nghị phản biện, các chuyên gia, nhà khoa học đề nghị Chính phủ, TP cân nhắc, xem xét kỹ trước khi triển khai, tránh hiện tượng quy hoạch “treo” ảnh hưởng đời sống Nhân dân, nhất là các địa bàn có sông Hồng và sông Đuống chảy qua. Những ý kiến phản biện này là kênh thông tin quan trọng để HĐND TP cân nhắc và xem xét Dự án ở một thời điểm thích hợp, không đưa vào chương trình kỳ họp cuối năm 2017.
Cùng với các hội nghị phản biện, năm vừa qua, MTTQ các cấp đã tổ chức 420 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy và chính quyền với Nhân dân. Từ đây, nhiều người dân đã gửi gắm ý kiến của mình về vấn đề xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn cho biết: Thời gian tới, các cấp mặt trận sẽ tiếp tục lựa chọn những nội dung, vấn đề PBXH liên quan đến sự phát triển của TP, đời sống Nhân dân mà dư luận quan tâm để xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong đó sẽ nghiên cứu kỹ chương trình phát triển kinh tế - xã hội được HĐND các cấp thông qua, các dự án do UBND các cấp triển khai thực hiện để nắm được thông tin tổ chức phản biện. Đồng thời tiếp tục phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, tăng cường giám sát, PBXH, qua đó tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh.