Tăng trưởng kinh tế Mỹ thấp nhất trong vòng 3 năm

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây được xem là sự khởi đầu thất vọng của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh ông Trump mới lên nắm quyền được 100 ngày.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong ba tháng đầu năm 2017, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này chỉ tăng 0,7% do chi tiêu tiêu dùng và chi tiêu chính phủ giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. 

Mức tăng trưởng nêu trên cũng thấp hơn so với dự báo tăng 1,1% mà các chuyên gia phân tích đưa ra trước đó. 

 GDP của Mỹ giảm do chi tiêu tiêu dùng giảm xuống mức thấp.
Trong đó hoạt động chi tiêu trong lĩnh vực dịch vực ở mức thấp nhất của 4 năm, và lượng đơn đặt hàng hàng hóa bền vững ở mức “đáy” kể từ năm 2011 trong bối cảnh doanh số bán ô tô giảm 0,45%. Ngoài ra, lượng chi tiêu vào hàng hóa không lâu bền cũng giảm 2,5% - thấp nhất ghi nhận được kể từ năm 2011.

Chi tiêu quốc phòng giảm 4%, góp phần làm giảm tổng chi tiêu chính phủ khoảng 1,7%, mức thấp nhất tính theo quý trong gần 4 năm.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết mức tăng trưởng thấp như vậy đồng nghĩa với việc Washington sẽ thông qua những đề xuất về cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định của chính quyền Tổng thống Trump.

Vừa qua, ông Trump đã công bố kế hoạch cải cách thuế, trong đó giảm thuế doanh nghiệp xuống còn 15%, trong nỗ lực kích thích chi tiêu, phục hồi kinh tế Mỹ.