Tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 8/3, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 đã khai mạc với sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế 10 nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN, Cao ủy Thương mại EU và đại diện 600 doanh nghiệp.

Các Bộ trưởng đã nhất trí tăng cường các nỗ lực về thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá và dịch vụ, đầu tư nội bộ, loại bỏ các rào cản đối với hàng hóa và dịch vụ, hướng tới một thị trường chung của Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Các Bộ trưởng cũng thảo luận các biện pháp nâng cao vai trò của khu vực tư nhân trong xây dựng chính sách ASEAN, đạt mục tiêu tận dụng tối đa các khung pháp lý ASEAN đã được tạo dựng cũng như các Hiệp định thương mại tự do mà các nước ASEAN đã ký kết với đối tác khác.

Trong bối cảnh mốc thời gian 2015 của việc thành lập Cộng đồng ASEAN đang đến gần, các Bộ trưởng cho rằng, các nước thành viên phải nỗ lực gấp đôi để biến ASEAN thành một thị trường chung, một khu vực cạnh tranh, phát triển kinh tế đồng đều và hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.

Cùng ngày, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Tiềm năng thương mại và cơ hội đầu tư giữa ASEAN và EU". Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận xung quanh ba chủ đề chính: Đầu tư tại ASEAN - cơ hội và thách thức; Cơ hội kinh doanh tại ASEAN; Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.