Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam:

Tạo một cuộc cách mạng trong triển khai thủ tục hành chính liên thông

Thuỷ Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 22/11, Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với UBND TP Hà Nội về việc triển khai thí điểm 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông và số hóa dữ liệu đất đai, nhà ở, thực hiện an sinh xã hội tại TP Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Cùng dự có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành T.Ư; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành TP.

Cuộc làm việc được trực tuyến đến 30 điểm cầu quận, huyện thuộc TP Hà Nội.

Làm điểm thay vì làm thí điểm

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Đề án 06 của Chính phủ có 25 dịch vụ công, trong đó có 4 dịch vụ kết hợp giữa 4 Bộ Công An, Tư pháp, TN&MT, LĐTB&XH. “Ban Chỉ đạo Đề án 06 của Chính phủ đã chọn một số địa phương làm điểm, trong đó có Hà Nội. Lý do bởi Hà Nội có quy mô dân số đông, độ phức tạp về thành phần cư trú ngang nhiều nước trên thế giới” - Phó Thủ tướng Chính phủ nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc làm việc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc làm việc.

Nhấn mạnh quan điểm “làm điểm” thay vì làm thí điểm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, thí điểm có thể dừng nhưng làm điểm là làm đến cùng. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tinh thần phải làm thật nghiêm túc và có thể tạo nên một “cuộc cách mạng” nếu làm tới cùng. Theo Phó Thủ tướng, muốn cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải thay đổi phương thức làm việc, phải bắt đầu thực hiện từ dịch vụ ít người dùng nhất để khi làm các dịch vụ công khác phức tạp hơn sẽ không bị lỗi. Trong đó, việc thu thập dữ liệu cần phải thực hiện quyết liệt.

“Cần chính thức khởi động việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung. Trong đó, xây dựng 3 dữ liệu về con người, tài chính doanh nghiệp và đất đai, tài nguyên” - Phó Thủ tướng Chính phủ nêu.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc

Về dữ liệu con người, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, phải hướng tới làm rõ từ nhóm máu, quá trình học tập, bệnh tật, tài sản sau khi qua đời... Quá trình thu thập chỉ đạo thống nhất từ trên xuống, chú ý tới cơ chế lấy dữ liệu và cập nhật dữ liệu.

“Trước đây mỗi đoàn lấy dữ liệu theo ngành, Bộ, giờ phải xác định là lấy dữ liệu chung cho Chính phủ. Các bộ, ngành phải ngồi với nhau, xem mỗi ngành cần dữ liệu gì để quản lý công việc của mình. Sau đó, tổ chức lấy dữ liệu một lần hoặc lấy theo nhóm, không lấy dữ liệu lẻ tẻ” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh và chỉ rõ, cần tổ chức cao điểm để thực hiện.

Các đại biểu dự phiên họp. 
Các đại biểu dự phiên họp. 

Về dữ liệu đất đai, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đây là nội dung khá phức tạp. Nhóm về lao động tuy dễ hơn nhưng cần tập trung đối tượng bảo trợ, người có công, những đối tượng chúng ta chi tiền hỗ trợ Covid-19. Về nhóm y tế, cần chỉ đạo thật khẩn trương tiến tới bệnh án điện tử, đơn thuốc điện tử.

Nhấn mạnh, dữ liệu mà không kết nối được giống như “xây các tầng nhà mà không có móng”, Phó Thủ tướng yêu cầu nêu cao quyết tâm, làm hết lực, Hà Nội làm được thì cả nước làm được và cần thiết sẽ báo cáo Chính phủ đề xuất chính sách riêng.

Bắt tay ngay vào triển khai nhiệm vụ

Tiếp thu ý kiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đề xuất, ngay sau cuộc làm việc, các Bộ, ngành ban hành chính thức các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, tài liệu hướng dẫn thực hiện đối với công dân, công chức Bộ phận Một cửa và các tài liệu phục vụ công tác truyền thông cơ sở. Từ đó, giúp đội ngũ tình nguyện viên hoặc công chức Bộ phận Một cửa thuần thục trong quá trình hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền công dân trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại cuộc làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại cuộc làm việc.

TP Hà Nội cũng đề nghị thống nhất đầu mối triển khai chung qua Văn phòng Chính phủ để kịp thời trao đổi tháo gỡ các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện; đề nghị sớm triển khai kết nối Giấy chứng sinh điện tử và Giấy báo tử điện tử - cơ sở cho việc thực hiện không giấy tờ, liên thông và đảm bảo đúng quy trình thực hiện trên thực tế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đề nghị các Bộ, ngành bố trí và phối hợp cùng với UBND TP tập huấn chuyên sâu và trực tiếp theo hướng "cầm tay chỉ việc" đối với cán bộ, công chức các đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành trước 30/11/2022.

Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Cù Ngọc Trang báo cáo tại buổi làm việc
Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Cù Ngọc Trang báo cáo tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, khối lượng hồ sơ đăng ký khai sinh, khai tử của thành phố hiện nay trung bình 450 hồ sơ khai sinh/ngày và khoảng 150 hồ sơ khai tử/ngày. Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đề nghị đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, tránh ảnh hưởng tới việc thực hiện thủ tục của công dân. Phối hợp trong công tác thông tin và truyền thông để công dân trên địa bàn hiểu biết và thông cảm nếu quá trình thực hiện có những bất cập trong thời gian thí điểm và hoàn thiện quy trình.

Đoàn công tác thăm và làm việc trực tiếp tại bộ phận Một cửa của UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).
Đoàn công tác thăm và làm việc trực tiếp tại bộ phận Một cửa của UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).

Cùng với đó, TP tiếp tục hoàn thiện quy trình theo đúng quy định pháp luật và khắc phục ngay những vấn đề vướng mắc liên quan đến kỹ thuật, kết nối các hệ thống, tránh ảnh hưởng tới việc thực hiện thủ tục của công dân. Các bộ, ngành liên quan kịp thời bám sát và phối hợp với địa phương trong quá trình thực hiện để tháo gỡ các vướng mắc về nghiệp vụ; thành lập Tổ hỗ trợ về nghiệp vụ qua đầu mối Văn phòng Chính phủ.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội về tình hình triển khai các dữ liệu của TP, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong các ngành, lĩnh vực giáo dục, giao thông - vận tải, xây dựng, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, đầu tư, tài chính, thuế... được triển khai theo hướng tập trung, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, chia sẻ, khai thác thông tin theo quy định.

Trao giấy khai sinh cho công dân đầu tiên thực hiện thành công hồ sơ liên thông trực tuyến tại UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm). 
Trao giấy khai sinh cho công dân đầu tiên thực hiện thành công hồ sơ liên thông trực tuyến tại UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm). 

Đồng thời, đến thời điểm hiện tại, TP đã sẵn sàng các điều kiện liên đến việc quan triển khai thí điểm 2 dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí” (công tác chỉ đạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, đội ngũ tình nguyên viên hướng dẫn, công tác thông tin và truyền thông....).

Trước đó, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc trực tiếp tại bộ phận Một cửa của UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).