Tạo thông thoáng, thu hút doanh nghiệp đầu tư tại huyện Thường Tín

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/3, huyện Thường Tín tổ chức hội nghị gặp mặt DN đầu Xuân. Đây là hội nghị thường niên nhằm mạn đàm, cởi bỏ ngăn cách giữa chính quyền cơ sở và DN đang kinh doanh trên địa bàn.

 Chủ tịch HĐND huyện Thường Tín Phùng Văn Quốc phát biểu tại hội nghị.
Tính đến hết năm 2017, huyện Thường Tín có gần 1.500 DN ngoài quốc doanh đã đăng ký, trong đó có 183 DN hoạt động trong các cụm công nghiệp. Quy mô phần lớn là DN vừa và nhỏ. Năm qua, số DN này đã nộp vào ngân sách nhà nước 125 tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Thường Tín. 
Theo thống kê, khoảng 100 DN mô hình vừa đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại huyện Thường Tín nhưng lại đăng ký nộp thuế tại địa bàn khác, điều này làm giảm thu ngân sách địa phương, phần nào ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, xã hội. Ngoài ra, có hướng khuyến khích việc chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể đăng ký hoạt động theo Luật DN, nâng tầm các hộ kinh doanh, nâng cao ý thức và chuyên nghiệp hoá việc kinh doanh…Chính vì vậy, lãnh đạo huyện Thường Tín đã tổ chức hội nghị lắng nghe các ý kiến đóng góp của DN, chung tay tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho DN tăng trưởng trên địa bàn.

Tại hội nghị, nhiều DN có ý kiến bày tỏ một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, như: Quyết định cho DN thuê đất mất nhiều thời gian; bố trí mặt bằng để sản xuất, mở rộng nghề truyền thống còn hạn chế; giá thuê đất đối với DN nằm trong cụm công nghiệp còn khá cao, đẩy chi phí tăng; công tác kiểm tra DN có sự chồng chéo, nhiều đoàn kiểm tra trong cùng một năm gây tâm lý phiền toái cho DN…
 DN thẳng thắn đưa ra ý kiến đống góp tại hội nghị.
Chủ tịch HĐND huyện Thường Tín Phùng Văn Quốc thay mặt lãnh đạo huyện ghi nhận những đóng góp của DN trên địa bàn và hứa sẽ chỉ đạo các ban, ngành có những giải pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế huyện Thường Tín bền vững.

Ngay tại hội nghị, đại diện cơ quan thuế đã thông báo một số giải pháp tạo điều kiện thuận cho DN trong quá trình kê khai, nộp thuế, trong đó là việc Chi cục thuế Thường Tín lập tổ công tác riêng để tư vấn thủ tục cho DN vừa và nhỏ. Song song đó, Huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách, chuẩn hoá, công khai thủ tục hành chính. Hoàn thiện thủ tục đăng ký mới thành lập DN, nâng chất lượng bộ phận tư vấn, hướng dẫn thủ tục DN. Công khai trước kế hoạch thanh tra, kiểm tra và kiểm toán DN, tránh trùng lặp, chồng chéo…

Tại hội nghị, với tinh thần tương thân, tương ái, các DN đã đóng góp 612 triệu đồng vào Quỹ “Hỗ trợ, xây sửa nhà cho các hộ nghèo” nhằm hỗ trợ một phần trong mục tiêu xây dựng và sửa chữa nhà cho 172 hộ nghèo huyện Thường Tín trong năm 2018.