Tập huấn thuế cho cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Thuế TP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn đăng ký, kê khai, nộp thuế cho đại diện các cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn. Gần 200 cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh TMĐT đã tham gia buổi tập huấn.

Cán bộ Cục Thuế Hà Nội trao đổi với các cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động thương mại về cách tính và kê khai thuế.
Theo đó, Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp với các ngân hàng để rà soát các tài khoản chuyển tiền của các đơn vị nhà thầu nước ngoài (Google, Apple, Booking, Agoda) từ đó tra soát các tổ chức, cá nhân nhận tiền tại Việt Nam. Phối hợp với các đơn vị sàn TMĐT, các tổ chức trung gian vận chuyển để rà soát các shop bán hàng trực tuyến, phân loại đối tượng quản lý. Từ năm 2017, Cục Thuế TP Hà Nội đã tập trung hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích người kinh doanh đăng ký, tự giác thực hiện nghĩa vụ theo quy định.
Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, tháng 8/2019, Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức tập huấn nội dung đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với các cá nhân có phát sinh doanh thu lớn từ hoạt động TMĐT. Cục cũng rà soát và gửi tin nhắn thông báo, hướng dẫn tới các chủ tài khoản Facebook thông qua số điện thoại có các hoạt động kinh doanh bán hàng để tuyên truyền và hướng dẫn các thủ tục về đăng ký, kê khai, nộp thuế. Hiện nay, các cá nhân đang trong quá trình thực hiện đăng ký kê khai và nộp thuế.
Theo Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh, các cá nhân có thu nhập từ kinh doanh mà doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên phải nộp thuế theo quy định. Như vậy, các cá nhân nhận thu nhập từ tổ chức như Facebook, Google, Youtube... được xếp là cá nhân kinh doanh, nộp thuế theo tỷ lệ 5% giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập cá nhân. Hành vi không kê khai và không nộp thuế theo quy định được coi là hành vi trốn thuế, gian lận thuế. Đối với tổ chức, DN, mức xử phạt hành chính là từ 1 - 3 lần số tiền trốn thuế; mức phạt đối với cá nhân là 1/2 mức tiền phạt đối với tổ chức.
Ngay tại hội nghị, sau phần hướng dẫn lý thuyết, các cá nhân người nộp thuế tiếp tục được đại diện lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội và Phòng Kê khai Kế toán thuế hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc về chính sách thuế. Đồng thời hướng dẫn trực tiếp trình tự các bước thực hiện đăng ký thuế, kê khai số thuế phải nộp trên mẫu tờ khai cụ thể để nộp thuế vào ngân sách Nhà nước theo quy định.