Tàu sân bay Mỹ đến Đà Nẵng và nỗ lực ngoại giao suốt 10 năm

Ngọc Lan - Doãn Thành - Ảnh: Đức Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo TS Lê Hồng Hiệp, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS), chuyến thăm lần này có thể được xem như là một bước đi quan trọng đưa hai cựu thù xích lại gần nhau,

Nỗ lực ngoại giao trong suốt 10 năm
Sáng 5/3, tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ bắt đầu chuyến thăm đầu tiên tại Đà Nẵng, Việt Nam.
 Các chiến đấu cơ trên boong USS Carl Vinson. Ảnh: Đức Tùng.
TS Lê Hồng Hiệp - Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) ở Singapore cho rằng, chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vinson là một cột mốc quan trọng mới trong tiến trình tăng cường mối liên hệ giữa Việt Nam và Mỹ. Hồi năm 2010, khi hai nước tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao, tàu sân bay Mỹ USS George Washington đã neo ngoài khơi Đà Nẵng và tiếp đón các quan chức Việt Nam lên thăm tàu bằng trực thăng từ đất liền. Do đó, chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson tới Đà Nẵng lần này có thể được xem như là một bước đi quan trọng mà theo đúng nghĩa đen đã đưa hai cựu thù xích lại gần nhau, đồng thời cho thấy một mức độ tin cậy lẫn nhau cao hơn giữa hai nước.
Sau khi hai nước ký một Bản ghi nhớ về quan hệ quốc phòng năm 2011, hợp tác quốc phòng giữa hai bên đã có những tiến bộ nhanh chóng. Quan trọng hơn, chuyến thăm cũng cho thấy hai nước đã cảm thấy thoải mái hơn 8 năm trước khi tiến hành các hoạt động hợp tác quốc phòng cấp cao, quy mô lớn. Đây là một kết quả tự nhiên nhưng không dễ có được từ nỗ lực liên tục của hai bên nhằm vun đắp cho quan hệ quốc phòng song phương trong suốt 10 năm qua.
Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, chuyến thăm Đà Nẵng, Việt Nam lần này của tàu sân bay Mỹ được thực hiện theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước nêu trong Tuyên bố chung trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump vào tháng 11/2017 vừa qua, tiếp tục thúc đẩy quan hệ 2 nước phù hợp với khung khổ quan hệ Đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực.
Sẽ có thêm những chuyến thăm khác trong tương lai
Tại buổi họp báo, Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink đánh giá, chuyến thăm là dấu mốc quan trọng mang tính biểu tượng trong mối quan hệ song phương của chúng ta và thể hiện sự ủng hộ của Mỹ cho một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập.
 Tàu sân bay USS Carl Vinson neo tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng ngày 5/3. Ảnh: Đức Tùng.
Chuẩn Đô đốc John Fuller - Tư lệnh nhóm tàu sân bay tác chiến, phát biểu: “Hôm nay là một ngày lịch sử và chúng tôi rất vinh dự khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu tại đây. Chúng tôi muốn cảm ơn Việt Nam vì sự hỗ trợ hậu cần tuyệt vời giúp chuyến thăm này trở thành hiện thực. Mỹ và Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết”. 
Đô đốc Scott Swift - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ thì cho rằng, chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson tới Việt Nam đã phản ánh tầm cao mới trong quan hệ 2 nước những năm gần đây. "Tôi tin rằng những hoạt động thế này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam” - Đô đốc Scott Swift khẳng định.
Về chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vinson, GS Carl Thayer - Học viện Quốc phòng Australia nhận định, USS Carl Vinson được xem là hình mẫu của sức mạnh hải quân hiện đại. Vì vậy, thông điệp trong chuyến thăm lần này của USS Carl Vinson là Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện ở Biển Đông và Việt Nam ủng hộ sự có mặt của Hải quân Mỹ với mục đích duy trì hòa bình, ổn định khu vực. 
Tiền lệ mới được đặt ra bởi chuyến thăm của USS Carl Vinson và Mỹ có thể sắp xếp thêm những chuyến thăm của các tàu sân bay khác trong tương lai. Rõ ràng, Việt Nam và Mỹ sẵn sàng nâng cấp quan hệ hợp tác quốc phòng, đặc biệt liên quan đến công nghệ quốc phòng và các vũ khí mới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đại diện Chỉ huy Đoàn tàu Hải Quân Mỹ đến chào xã giao lãnh đạo TP Đà Nẵng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân. Các nhóm sĩ quan và thủy thủ đoàn tham gia một số hoạt động cộng đồng tại Đà Nẵng, đồng thời tham gia các hoạt động trao đổi chuyên môn, huấn luyện thuỷ thủ…