Tây Ban Nha bắt giam 2 thủ lĩnh phong trào độc lập Catalonia

Nguyễn Phương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án cấp cao Tây Ban Nha đã ra quyết định tạm giam và không cho bảo lãnh đối với 2 thủ lĩnh phong trào đòi độc lập của Catalonia.

Ngày 16/10, Tòa án cấp cao Tây Ban Nha đã ra quyết định tạm giam và không cho bảo lãnh đối với 2 thủ lĩnh phong trào đòi độc lập của Catalonia. 2 thủ lĩnh bị bắt giữ là ông Jordi Sanchez - Chủ tịch tổ chức Assemblea Nacional Catalana (ANC) và ông Jordi Cuixart - lãnh đạo tổ chức Omnium. Cả 2 nhân vật này đều không được phép bảo lãnh tại ngoại.
Ông Jordi Cuixart (bên trái) và Jordi Sanchez vừa bị Tòa án cấp cao Tây Ban Nha ra lệnh bắt giữ ngày 16/10. Ảnh: Reuters
Đây là đợt bắt giữ những thủ lĩnh đòi độc lập đầu tiên kể từ khi cuộc trưng cầu dân ý tại Catalonia diễn ra vào ngày 1/10 vốn bị Chính phủ Tây Ban Nha coi là vi hiến.
Các công tố viên Tây Ban Nha cho rằng 2 nhân vật Sanchez và Cuixart giữ vai trò chủ chốt trong các cuộc biểu tình đòi độc lập nổ ra từ ngày 20 - 21/9 vừa qua gây ra đụng độ với cảnh sát quốc gia.
Ngay sau động thái của Tòa án cấp cao Tây Ban Nha, người đứng đầu vùng Catalonia, ông Carles Puigdemont phản ứng trên Twitter rằng: "Tây Ban Nha đã bắt giam các lãnh đạo xã hội dân sự của Catalonia vì tổ chức những cuộc tuần hành hòa bình. Thật đáng buồn khi chúng ta lại có tù nhân chính trị".
Ít giờ trước đó, Tòa án cấp cao Tây Ban Nha cũng ra quyết định cấm cảnh sát trưởng Catalonia Josep Lluis Trapero rời khỏi nước này, đồng thời tịch thu hộ chiếu của ông.
Ngày 16/10, Thủ hiến Catalonia đã gửi thư cho Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy theo hạn chót mà chính quyền Madrid đưa ra. Ông Puigdemont không trả lời câu hỏi của Thủ tướng Rajoy đưa ra, thay vào đó Thủ hiến vùng Catalonia lại kêu gọi một cuộc đối thoại với chính quyền trung ương trong vòng 2 tháng tới.
Tuy nhiên, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nói rằng lập trường của ông Puigdemont khiến Madrid đến gần hơn với việc kích hoạt điều 155 của hiến pháp, theo đó chính quyền trung ương có thể xóa bỏ quyền tự trị của Catalonia. 
Thủ tướng Rajoy cho biết, sau hạn chót ngày 16/10, ông Puigdemont có thêm thời gian đến ngày 19/10 để thay đổi ý định và tránh việc Điều 155 của Hiến pháp được áp dụng.