Techcombank chính thức niêm yết 1,16 tỷ cổ phiếu trên HOSE

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/6, Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định niêm yết cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - mã cổ phiếu TCB).

Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh đánh cồng chào mừng sự kiện cổ phiếu TCB chính thức niêm yết trên HOSE.
Sau hơn 2 năm chuẩn bị, hơn 1,16 tỷ cổ phiếu đã được niêm yết với giá tham chiếu là 128.000 VND/cổ phiếu và giá trị thị trường của Ngân hàng là 6,5 tỷ USD. Trước đó, hơn 164 triệu cổ phiếu phổ thông đã được bán thành công cho các quỹ đầu tư trên thế giới và ngày 4/6 là ngày đầu tiên các quỹ được quyền chính thức giao dịch. 
Năm 2017, Techcombank ghi nhận tổng thu nhập hoạt động 16,3 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế (PBT) hơn 8 nghìn tỷ đồng. Năm 2018, Techcombank đặt mục tiêu doanh thu tăng 20%; lợi nhuận trước thuế ở mức 10.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2017.
Báo cáo tài chính năm 2017 cho thấy, Techcombank có hiệu quả hoạt động cao nhất trong ngành với tỉ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình (ROAE) và lợi nhuận trên tài sản trung bình (ROAA) lần lượt là 23,84% và 2,09%. Kết quả hoạt động trong các năm vừa qua khẳng định mục tiêu chiến lược và định hướng, cũng như năng lực triển khai của Ngân hàng.
Tháng 4 này, 2 tổ chức S&P và Moody’s nổi tiếng trên thế giới, cũng đã đưa ra đánh giá độc lập và xác định vị thế dẫn đầu của Techcombank trong ngành ngân hàng bằng cách nâng xếp hạng tín dụng lên mức cao nhất trong nước; ngang bằng với mức xếp hạng của quốc gia. Điều này trùng hợp với kết quả đánh giá khảo sát của các tổ chức tư vấn hàng đầu thế giới như McKinsey hay Korn Ferry Hay Group.
Trong đó, sức khỏe doanh nghiệp và mức độ hiệu quả nhân sự của Techcombank ở trong nhóm dẫn đầu trên thế giới trong ngành ngân hàng. Những điểm sáng trên chứng tỏ rõ sự bền vững nền tảng hoạt động kinh doanh qua nhiều cách tính: Lợi nhuận sau thuế trên bình quân tổng tài sản (“ROAA”) và trên bình quân vốn chủ sở hữu (“ROAE”), tỷ trọng thu nhập ngoài lãi, tỷ lệ chi phí trên thu nhập, chỉ tiêu năng suất lao động…

Dù nhận được nhiều sự kỳ vọng của nhà đầu tư, tuy nhiên, trong ngày đầu chính thức niêm yết trên HOSE, cổ phiếu TCB lại giảm sàn về mức 102.400 đồng/CP từ mở cửa đến kết thúc phiên.