Thạch Thất chậm dẹp lò than củi “hun” người dân

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp những ngày vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Bình Phú, huyện Thạch Thất về việc hai lò đốt than củi của bà Nguyễn Thị Quế và ông Phùng Văn Dũng hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp và nhả khói gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn Bình Xá.

Lò than củi trái phép
Từ năm 2017 đến nay, ông Dũng và bà Quế xây dựng 2 lò than củi cùng một số công trình nhà tạm trên khoảng 3.000m2 đất nông nghiệp thuê của một số hộ dân địa phương. Hai lò than củi công suất 40 tấn than/tháng với hàng chục ống khói thường xuyên nhả trực tiếp ra bên ngoài, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương và sinh viên trường Đại học Công nghiệp Việt Hung. Không chỉ có con người bị tác động bởi khói và mùi than củi mà cây trồng ở đây cũng bị ảnh hưởng.
  Lò đốt than củi của ông Dũng và bà Quế đến nay vẫn chưa bị xử lý. Ảnh: Công Tâm
Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường ngày 10/12, các lò than củi của bà Quế và ông Dũng được xây dựng thủ công, sơ sài bằng khung sắt, mái tôn, xung quanh che chắn tạm bợ. Trong quá trình sản xuất những ống dẫn nhả khói ngùn ngụt bốc lên.
Hàng ngày củi và vật tư đốt lò than được các chủ lò chở từ kho hàng của gia đình theo con đường độc đạo cách đó gần 100m dẫn ra khu lò. Tại đây luôn có người cảnh giới nếu thấy người lạ mặt vào sẽ bị chặn xe hỏi han, thậm chí còn đe dọa.
Tìm hiểu sự việc được biết, năm 2017, ông Dũng và bà Quế thuê đất nông nghiệp của 3 hộ dân địa phương rồi tự ý dựng nhà xưởng làm lò đốt than củi và làm kho chứa hàng hóa. Mặc dù người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị về việc lò than củi hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nhưng do chính quyền xã và huyện Thạch Thất thiếu quyết liệt trong việc xử lý, nên lò than củi này vẫn “nhả khói” đều đặn cho đến nay.
Chờ đợi xử lý
Chủ tịch UBND xã Bình Phú Nguyễn Hữu Hải thừa nhận, do thời gian qua địa phương chưa quyết liệt xử lý mới để xảy ra việc ông Dũng và bà Quế thuê đất nông nghiệp của các hộ dân rồi dựng nhà xưởng để làm lò đốt than củi hoạt động trái phép, khiến người dân bức xúc làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.
Để khắc phục hậu quả, UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ các công trình vi phạm và yêu cầu chủ lò dừng hoạt động sản xuất than củi. Tuy nhiên, những ngày gần đây các chủ lò vẫn cố tình cho lò hoạt động. Do chủ lò không chấp hành thực hiện khiến UBND xã phải báo cáo UBND huyện và đề xuất hướng xử lý.
Đến nay, UBND xã đã phối hợp với Công ty Điện lực huyện Thạch Thất và các phòng, ban chuyên môn bước đầu áp dụng biện pháp mạnh để xử lý dứt điểm vi phạm trong tháng 12 này.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng, nhằm sớm ổn định tình hình, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch cưỡng chế công trình vào cuối tháng 12 này nếu các chủ lò than củi không tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.
“Quan điểm của UBND huyện sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm để bảo vệ môi trường, đời sống của người dân nơi đây. Hiện nay, UBND huyện tiếp tục giao cho UBND xã cùng các phòng, ban chuyên môn vận động chủ lò tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Trường hợp không chấp hành thực hiện sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định” - ông Hồng khẳng định.