Lấy ý kiến về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể từ tháng 4

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã hoàn thành, dự kiến cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 sẽ công bố rộng rãi để lấy ý kiến.

Chiều nay 24/3, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo thường kỳ quý I năm 2017. Thông tin với báo chí về chương trình giáo dục phổ thông mới có khác biệt như thế nào so với chương trình hiện hành, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết: Chương trình mới theo định hướng hình thành phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Từ yêu cầu này sẽ có định hướng lại về nội dung giáo dục cho đúng. 

 GS Nguyễn Minh Thuyết thông tin về những điểm mới trong chương trình giáo dục phổ thông mới

Theo đó, cái mới nhất của chương trình chính là ở bậc THPT. Lớp 10 lấy làm dự hướng, giúp học sinh có sự chuẩn bị nhất định để định hướng nghề nghiệp cho đúng. Chương trình lớp 11 và 12 thực hiện giáo dục định hướng nghề, bảo đảm học sinh được tiếp cận nghề nghiệp chuẩn bị cho việc học có chất lượng sau khi kết thúc giáo dục phổ thông. 

“Nếu học 14, 15 môn thì dàn trải và không đảm bảo cho học sinh học sâu để chuẩn bị cho hướng nghề nghiệp tương lai. Cho nên ở lớp 11 và 12, ngoài một số môn băt buộc (Giáo dục quốc phòng, Giáo dục thể chất, Ngoại ngữ, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo), các môn còn lại học sinh được tự chọn. Mỗi học sinh được chọn 5 môn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của mình” – GS Thuyết thông tin thêm.

Chương trình giáo dục phổ thông mới kế thừa nhiều cái tốt ở chương trình hiện hành. Có hai phương pháp xây dựng chương trình mới về giáo dục được GS Thuyết giới thiệu. Thứ nhất, phương pháp sơ đồ ngược, theo đó, đầu tiên chúng ta xác định được nhu cầu đào tạo nhân lực của đất nước, mục tiêu đào tạo của giáo dục phổ thông để đề ra những yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh. Trên cơ sở chuẩn đầu ra, chúng ta xác định nội dung dạy học cần gì rồi tính đến phương pháp dạy học và kiểm tra.

Cái mới thứ hai đó là, Ban phát triển chương trình coi việc xây dnwjg chương trình giáo dục phổ thông là một chính sách. Chương trình được xây dựng theo đúng quy trình ban hành chính sách, trong đó có đánh giá tác động đến (cuộc sống, giáo viên, học sinh, ngân sách, chi phí xã hội). Đồng thời trong tháng 4 và 5 tới sẽ chọn thử một số bài mới có nội dung và phương pháp mới đem xuống nhà trường thực hiện giảng dạy.

GS Thuyết cho biết, khi chương trình hoàn thành sẽ được triển khai thực hiện theo hướng cuốn chiếu, có thể được bắt đầu từ các lớp đầu cấp như 1, 6, 10 hoặc lớp 1, 6 hay lớp 1. Nhưng để thực hiện được, rất cần có các điều kiện đi kèm như về giáo viên, trang thiết bị, cơ sở vật chất.

Hiện Bộ đã có dự án về đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, các trường sư phạm khởi động đổi mới đào tạo giáo viên phục vụ cho việc triển khai chương trình. Tới đây Bộ sẽ xây dựng trang web bồi dưỡng giáo viên để họ có thể truy cập trực tiếp trên mạng.

“Về cơ sở vật chất, chúng tôi kiến nghị Bộ và Chính phủ, ngay khi có chương trình mới thì làm việc với lãnh đạo các tỉnh để giải quyết vấn đề này. Nếu chúng ta không quan tâm đến các điều kiện tối thiểu đi kèm, việc thực hiện chương trình mới rất khó thành công” – ông Thuyết nhấn mạnh.

“Đầu năm học 2018 – 2019 có thể triển khai được chương trình giáo dục phổ thông mới. Chúng tôi đang phấn đấu đến tháng 9 này để chương trình có thể được phê duyệt. Còn bộ sách giáo khoa Quốc hội giao cho Bộ GD&ĐT đứng ra tổ chức biên soạn làm nòng cốt chắc chắn sẽ kịp”- GS Thuyết khẳng định.