Tháng “củ mật” - tháng của sự vội vàng

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã qua tuần lễ đầu tiên của tháng 12 Âm lịch mà theo người xưa hay gọi là tháng “củ mật”. Ngày xưa cứ vào tháng “củ mật” thì quan quân hay gõ mõ nhắc nhở mọi người đề phòng trộm cắp và củi lửa.

 Ảnh minh họa
Bây giờ, Tết đến thì nhiều nỗi lo, thợ thuyền lo lấy đủ tiền công về mua sắm cho mấy ngày Tết; người nghèo lo áo quần cho con; người buôn bán lo vốn kinh doanh; Công ty hay DN còn lo lương, lo thưởng, lo quà cáp, biếu xén, lo trả nợ ngân hàng, lo cả chuyện bảo vệ cơ quan, xưởng máy ngày Tết, phòng cháy...
Bây giờ, tháng “củ mật” ngoài việc phòng trộm còn lo giữ lành thân thể khi lỡ ra đường. Vào những ngày cuối năm, ai ai cũng trong tâm thế vội vã. Đường đông người nhưng không ai chịu nhường ai. Còn 1 - 2 giây đèn vàng chuyển đèn đỏ người lái xe máy nhấn ga vọt thật nhanh cắt đầu xe làn đối diện, chủ xe ô tô không thua kém vọt qua vạch vôi dừng đèn để hy vọng còn khe lách nhanh qua ngã tư. Vỉa hè ùn ứ các dòng xe, không còn chỗ cho người đi bộ. Sắm Tết, lễ lạt và những việc gấp gáp cần giải quyết cuối năm khiến tiếng còi ô tô, xe máy ồn ã vang vọng khắp không gian. Đường như bé lại, người như nở ra. Giao thông ngột ngạt vì sự vội vã.

Vì muốn nhanh, chủ phương tiện tham gia giao thông bất chấp mọi quy định giao thông khiến mọi người cảm thấy bất an, thậm chí là lo sợ khi ra đường là tâm lý của không ít người những ngày cuối năm. Những hậu quả thương tâm không mong muốn của hành vi tự xử của một bộ phận người tham gia giao thông hoàn toàn có thể phòng tránh được, nếu bản thân mỗi người dân có ý thức chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. “Nhanh một phút, chậm cả đời” khẩu hiệu giao thông được nhắc nhở thường xuyên trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên hệ thống loa đài ở các ngã ba, ngã tư đường nhưng dường như chẳng ai để lọt tai. Hậu quả, bao nhiêu tai nạn thương tâm diễn ra ngày cận Tết và ngày lễ. Con mất bố, vợ mất chồng; người già tiễn người trẻ về nơi chín suối.

Chậm lại không chỉ để cho chính bản thân mà cho những người xung quanh mình. Để những con số tai nạn giao thông không còn năm sau phá vỡ kỷ lục số vụ tai nạn của năm trước; để cái Tết sum vầy, nở hoa trên khuôn mặt của mọi người, chỉ cần mỗi người sống và làm chậm lại để tránh tháng tai ương.