Thắng giòn dã, Liverpool rộng cửa vào bán kết

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Guardiola và Man City có thể đăng quang Ngoại hạng Anh vào cuối tuần này. Tuy nhiên, thất bại trước Liverpool sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới bầu không khí ở sân Etihad.

Trận đấu giữa Liverpool và Man City với sự tương đồng về lối chơi tấn công nên diễn ra sôi động và hấp dẫn ngay từ những phút đầu của trận đấu.
Các học trò của HLV Pep Guardiola kiểm soát bóng tốt hơn dù phải làm khách trên sân Anfield. Ngay phút 12, Salah đẩy bóng cho Firmino để cầu thủ người Brazil khéo léo loại bỏ Walker trước khi dứt điểm không đánh bại được thủ môn Ederson, lập tức anh chuyền ngang để Salah tung cú sút chân trái sở trường mở tỷ số đấu. Đây là bàn thắng thứ 38 của Salah ở mùa giải này và là pha lập công thứ bảy tại Champions League.
Trong khi Man City loay hoay để tìm đường vào khung thành Liverpool thì họ nhận thêm những đòn knock-out. Chỉ 9 phút sau bàn thắng mở tỷ số trận đấu, đón bóng từ chân đồng đội, Oxlade-Chamberlain tung cú sút căng như kẻ chỉ từ ngoài vòng cấm tung lưới Man City lần thứ 2. Hai bàn thua đều tới sau nỗ lực kiểm soát bóng không thành công và cản phá thiếu dứt khoát của Man City.

Ở mùa giải năm nay, Man City từng thắng Liverpool với tỷ số 5-0 ở sân Etihad nhưng khi đó họ chơi hơn người bởi tấm thẻ đỏ của Mane. HLV Pep Guardiola đã tung ra đội hình đề cao tính an toàn trên sân Anfield khi bố trí một mình Gabriel Jesus đá trung phong trong sơ đồ 4-2-3-1. Với việc bố trí cầu thủ chơi thiên về cầm bóng là Ilkay Gundogan đá cánh phải, mọi đường tấn công của Man City dồn sang bên cánh trái cho Leroy Sane. Nhưng trong một ngày thi đấu dưới sức, tiền vệ người Đức không thể tạo nên đột biến.
Trước khi kết thúc hiệp 1, Liverpool tiếp tục nâng tỷ số trận đấu lên 3-0, xuất phát từ pha tấn công bên cánh phải, Salah bấm bóng vào trong để Mane bật cao đánh đầu đập đất buộc thủ thành Ederson phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 3. Một tỷ số khó tin trước mọi dự đoán khi trận đấu chưa bắt đầu. Đây cũng là pha lập công thứ 30 của The Kop ở Champions League mùa này. Ít người nghĩ đến tỷ số 3-0 ngay trong hiệp 1 dành cho Liverpool

Bị dẫn trước với cách biệt 3 bàn, các cầu thủ Man City bị choáng váng và không còn giữ được thế chủ động như trong những phút đầu trận đấu. Lần đầu tiên kể từ tháng 11/2015, Man City bị dẫn đến 3-0 trong một trận đấu, và trận đó, họ thua chính Liverpool (1-4). Không phải ngẫu nhiên, Man City đã thua Liverppol 5/8 lần gặp nhau gần nhất. 
Những phút đầu hiệp hai, các học trò của HLV Pep Guardiola chủ động đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm bàn rút ngắn cách biệt. Sức ép liên tục tạo ra trước khung thành của Karrius. Man City đã kiểm soát bóng lên đến 71% nhưng chưa tạo ra cơ hội đáng kể nào về phía khung thành của Liverpool. Các vị khách đến từ Manchester vẫn tấn công trong bế tắc. Các chân sút đội khách vẫn chưa thể hóa giải hàng phòng ngự của Liverpool. Liverpool đã bố trí một đội hình thấp và bóp nghẹt khu vực trước vòng 16m50.

Đến những phút cuối cùng của trận đấu, Man City vẫn nắm quyền kiểm soát bóng. Liên tục là những cú sút xa từ ngoài vòng cấm được Man City thực hiện nhưng đều không vượt qua được dàn chắn của Liverpool. Kết thúc trận đấu, chiến thắng giòn dã đã thuộc về Liverpool, thầy trò HLV Klopp gần như đã đặt một chân vào vòng bán kết dù trận lượt về The Kop phải làm khách trên sân của Man City.Jurgen Klopp đã có chiến thắng thứ bảy sau 13 lần chạm trán người đồng nghiệp Guardiola. Chiến thuật phòng ngự phản công hợp lý cùng màn trình diễn xuất sắc của Salah và các đồng đội đã nhấn chìm Man City.
Guardiola và Man City có thể đăng quang Ngoại hạng Anh vào cuối tuần này để khép lại mùa giải vô tiền khoáng hậu ở sân chơi vô địch quốc gia. Nửa xanh thành Manchester áp đặt sự thống trị tuyệt đối suốt cả mùa và chức vô địch là phần thưởng xứng đáng. Tuy nhiên, thất bại trước Liverpool sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới bầu không khí ở sân Etihad.  Đấy là một thất bại toàn diện không thể bào chữa, bắt đầu từ chính Guardiola, khi triết gia bóng đá mắc kẹt trong những triết lí của chính mình.