Tháng khuyến mại Hà Nội 2019: Thúc đẩy tiêu dùng 4.0

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với lượng hàng phong phú, các chương trình khuyến mại đa dạng, nhiều hoạt động kết nối kinh doanh truyền thống với kinh doanh online… Tháng khuyến mại (TKM) Hà Nội 2019 dự báo sẽ là dịp thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) phát triển.

Người tiêu dùng mua hàng khuyến mại tại siêu thị điện máy HC trong TKM Hà Nội 2018. Ảnh: Hoài Nam
Ưu đãi khuyến mại hấp dẫn
Đây là lần thứ 11 TKM Hà Nội (diễn ra từ ngày 1 - 30/11) được ngành công thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức. Sự kiện thu hút được trên 300 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt đăng ký tham gia với hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại. Trong đó có gần 700 điểm khuyến mại thuộc các DN bán lẻ chủ lực của Hà Nội như Vinmart, Hapro, HC, Pico, Media Mart... Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm, hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt tới người tiêu dùng, HPA còn tổ chức 60 điểm vàng khuyến mại tại các siêu thị với sự tham gia của các ngân hàng, DN viễn thông…
Sự kiện “Ngày mua sắm trực tuyến online Friday 2019” giúp người tiêu dùng có cơ hội mua sắm các sản phẩm chất lượng một cách dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi. Đồng thời sẽ góp phần đẩy mạnh những hình thức mua sắm hiện đại trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, qua đó tạo điều kiện để phát triển TMĐT.
Giám đốc HPA Nguyễn Gia Phương
Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh chia sẻ: Điểm mới và cũng là đột phá của TKM Hà Nội 2019 là đã thu hút được một lượng lớn các DN sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, y tế, giáo dục, ngân hàng và các sàn giao dịch TMĐT như Sendo, Tiki... tham gia. Đặc biệt, năm nay chương trình có sự đổi mới về chất lượng, quy mô và giá trị hàng hóa khuyến mại theo quy định tại Nghị định 81/NĐ-CP của Chính phủ cho phép mức khuyến mại của các DN tham gia TKM được nâng lên mức tối đa 100% giá trị sản phẩm, hàng hóa khuyến mại, thay vì 50% như trước đây. Ngoài ra, TKM sẽ tổ chức nhiều hoạt động tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt Nam chất lượng cao.
Trong thời gian diễn ra TKM Hà Nội 2019, HPA sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện khuyến mại, giảm giá đến 50% tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn TP. Cụ thể từ 1 - 3/11 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ sẽ diễn ra “Ngày hội tiêu dùng 4.0” và “Ngày hội khuyến mại du lịch” với chủ đề “Du lịch thông minh”. Từ 22 - 26/11, tại Quảng trường Times City sẽ diễn ra “Hội chợ Vàng khuyến mại” với nhiều chương trình khuyến mại giảm giá đến 100% cho hàng nghìn sản phẩm điện máy, gia dụng, hàng tiêu dùng, ẩm thực, đặc sản vùng miền… với sự tham gia của nhiều DN uy tín như Vinmart, Rohto, Hãng thời trang K&G (sở hữu nhãn Aristino, Cecina, Salina, Bizs+, Bizmen), Tổng Công ty May 10… 
Thu hút nhiều DN tham gia
Thực tế, việc mua sắm hàng hóa thông qua các mạng xã hội, mua sắm online đang dần trở thành thói quen của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, hạn chế sử dụng tiền mặt. Báo cáo chỉ số TMĐT 2019 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho thấy: Tốc độ tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam tăng khoảng 30%/năm. Hiện dung lượng thị trường TMĐT Việt Nam đang đứng thứ 2 Đông Nam Á sau Indonesia với khoảng 40 triệu người mua sắm trực tuyến. TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang chiếm tới 70% giao dịch TMĐT trên cả nước.
Nhằm khuyến khích phát triển TMĐT tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mới đây UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 77/KH-UBND, triển khai phát triển TMĐT trên địa bàn TP năm 2019. Trong đó, TP đề ra mục tiêu doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng; 68% số người sử dụng internet trên địa bàn Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến… Chính vì vậy, việc tổ chức hoạt động kết nối kinh doanh truyền thống với TMĐT trong TKM Hà Nội 2019 đặc biệt chú trọng. Ngay sau lễ khai mạc, HPA sẽ tổ chức “Ngày vàng khuyến mại” (từ 9 - 10/11) với sự tham gia của các hệ thống ngân hàng, sàn giao dịch TMĐT như Sendo, Tiki, Adayroi… Bên cạnh đó, các DN sản xuất, bán lẻ cũng tổ chức những chương trình ưu đãi, hoàn tiền khi thanh toán qua thẻ ngân hàng dành cho khách hàng mua sắm online.
Đặc biệt, năm nay UBND TP Hà Nội phối hợp với Cục Thương Mại điện tử (Bộ Công Thương) triển khai "Ngày mua sắm trực tuyến online Friday 2019”. Đồng thời kết hợp các hoạt động đặt hàng trước cho các DN tham gia TKM Hà Nội 2019 trên website Onlinefriday.vn và website thangkhuyenmaihanoi.vn với nhiều chương trình giảm giá lên tới 100%. “Đây chính là điểm mới trong việc tổ chức chương trình TKM Hà Nội 2019 hưởng ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” - bà Nguyễn Thị Mai Anh khẳng định.
Việc thu hút được các sàn giao dịch TMĐT tham gia TKM Hà Nội 2019 sẽ tạo cơ hội để các DN sản xuất, bán lẻ áp dụng và triển khai sâu rộng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến hàng triệu người dân Thủ đô, khách du lịch.