Thanh khoản của hệ thống ngân hàng Việt Nam đang rất dồi dào

Huyền Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ thị trường liên ngân hàng, lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng giảm nhẹ (biên độ từ 0,037% - 0,137%) đối với tất cả các loại kỳ hạn.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 0,137% về mức 4,783%/năm; lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần giảm 0,037% về mức 4,783%/năm và lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần giảm 0,07% còn mức 4,75%/năm.
Trên thị trường mở (OMO) tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bơm 7.000 tỷ đồng qua kênh OMO, trong khi đó lượng vốn đáo hạn trong tuần đạt 31.000 tỷ đồng. Do vậy, 24.000 tỷ đồng đã được NHNN hút ròng qua kênh này. Hiện, NHNN không phát hành tín phiếu đối với tất cả các loại kỳ hạn.
Nhận định về việc này, tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho biết: Thời gian vừa qua việc biến động lãi suất huy động trên thị trường vốn ngân hàng rõ ràng chỉ là động thái nhất thời, tình thế của các ngân hàng thương mại. Việc ổn định nguồn và giảm lãi suất của thị trường vốn giữa các ngân hàng rõ ràng đã minh chứng cho việc "sức khỏe" của toàn hệ thống rất tốt. Tính thanh khoản hiện rất dồi dào, đây sẽ là tiền đề tốt cho việc hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm của hệ thống ngân hàng Việt Nam.