Thanh niên dừng xe giữa đường nhặt chùm vải: Cái giá của lòng tham

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày qua, cộng đồng mạng được phen bàn tán sôi nổi về hành vi “hôi” chùm vải của một thanh niên đi ô tô trên đường phố Hà Nội. Không ít lời phê phán, bức xúc trước hành động kém duyên, phản cảm của người thanh niên nọ, thậm chí danh tính “chính chủ” cũng đã được lần ra ngay sau đó.

 Hình ảnh ghi lại vụ việc
Sự việc được ghi lại bởi camera hành trình của một xe ô tô khác di chuyển cùng tuyến đường, vào khoảng 16 giờ ngày 14/6 trên phố Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng. Thời điểm ấy, ngoài trời có mưa, đường phố ướt nhèm, trên mặt đường vương vãi những trái vải rơi, được cho là của một người bán vải rong bị ngã xe nên đổ hàng. Một thanh niên mặc áo xanh lái chiếc xe ô tô Chevrolet đi tới, bật đèn tín hiệu dừng lại, mở cửa xe bước xuống. Những tưởng người này dừng xe để nhặt vải giúp người làm rơi nhưng thật bất ngờ, tài xế nhanh tay lượm ngay một chùm vải rồi vội vã trở về xe. Điều đáng nói, dù có một người phụ nữ đã chạy theo kéo tay dường như là để xin lại chùm vải nhưng thanh niên này vẫn lạnh lùng đóng cửa xe ô tô và đi tiếp.
Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải, sự việc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Nhiều người bày tỏ sự bức xúc và giận dữ trước hành vi "hôi của" của thanh niên này. “Chùm vải giá chỉ vài chục nghìn đồng mà lại hành động như thế, không thể chấp nhận được!”; “Đã không giúp người ta nhặt vải lại còn “hôi của”, ý thức kém thật"… là những lời ngao ngán của không ít người.
Thực tế, tình trạng “hôi của” không phải là câu chuyện bây giờ mới xảy ra. Trước đó, dư luận đã từng sục sôi lên án nhiều trường hợp “hôi của” khi có người bị gặp nạn như: Vụ “hôi” vịt xảy ra tại Quảng Bình vào tháng 6/2019, “hôi” bia ở TP Hồ Chí Minh vào tháng 4/2019, “hôi xăng” trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vào tháng 3/2019, “hôi” măng cụt tại Nghệ An vào tháng 7/2018… Đặc biệt, nhiều trường hợp đi ô tô cũng “hôi” hoa, cây cảnh trên đường phố Hà Nội sau hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi đầu năm 2019 hay đổ xăng ô tô tiện tay bắt trộm chó… càng khiến cho dư luận lắc đầu ngán ngẩm. Chỉ vì lòng tham nhất thời khiến cho người ta đánh mất phẩm giá của mình, bị cả cộng đồng lên án.
Một chùm vải, chậu hoa nhỏ có giá chỉ vài chục nghìn đồng nhưng cái giá mà lòng tham của con người phải trả thật đắt. Nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay, bất cứ hành vi nào ở nơi công cộng cũng có thể bị ghi lại. Khi sự việc bị vỡ lở, tên tuổi của người “nhặt của” giữa đường sáng cả cộng đồng mạng, bị hàng nghìn người lên án, phê phán. Sự xấu hổ, tủi nhục khi ấy đã quá muộn màng để cứu vãn.
Nhìn vào hành vi xấu xí của người thanh niên “hôi” vải, chạnh lòng nhớ đến đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, hàng triệu người Việt Nam đã đồng lòng chung sức, sẻ chia từng túi gạo, mớ rau, gói mỳ tôm… giúp nhau vượt qua khó khăn, để đất nước kiểm soát tốt dịch bệnh. Tinh thần ấy trở thành biểu tượng đẹp đẽ được cả thế giới ghi nhận, tán dương. Hy vọng rằng, những hình ảnh đẹp như vậy sẽ ngày một lan tỏa, còn những hành vi tham lam, “hôi của” sẽ bị đẩy xa để cùng nhau xây dựng một cộng đồng người Việt ứng xử văn minh và nhân ái.