Thanh niên Hoàng Mai: Chuẩn bị chiến dịch Mùa hè xanh 2022

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Mặc dù còn khoảng 1 tháng nữa năm học mới kết thúc, nhưng ngay từ bây giờ Đoàn Thanh niên quận Hoàng Mai đã có những kế hoạch triển khai chiến dịch Mùa hè xanh.

Công trình "sân chơi thiếu nhi" của Đoàn TN phường Trần Phú. Ảnh HM
Công trình "sân chơi thiếu nhi" của Đoàn TN phường Trần Phú. Ảnh HM

Hiện nay, Đoàn Thanh niên quận Hoàng Mai có 45 cơ sở trực thuộc, 540 chi đoàn và trên 10.500 đoàn viên là một trong những tổ chức Đoàn có hoạt động mạnh của Thành đoàn Hà Nội. Nói đến các hoạt động của Quận đoàn Hoàng Mai hiện nay người ta sẽ nhắc đến 4 phong trào và 3 chương trình.

4 phong trào và 3 chương trình

Đó chính là hành động cách mạng (“Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tôi yêu Hà Nội”) và 3 chương trình (“Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, sáng tạo” và “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hoá tinh thần”) dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú.

Sân chơi hè của thiếu nhi phường Trần Phú. Ảnh HM.
Sân chơi hè của thiếu nhi phường Trần Phú. Ảnh HM.

Bước sang nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quận Hoàng Mai bám vào khẩu hiệu hành động: Khát vọng - đoàn kết - tiên phong - sáng tạo, xây dựng 4 nhóm chỉ tiêu hành động. Theo đó, 45 cơ sở trực thuộc sẽ cụ thể hóa 12 chỉ tiêu cụ thể về các lĩnh vực: Tuyên truyền giáo dục; Phát huy thanh niên; Đồng hành với thanh niên; Xây dựng đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên; Đoàn tham gia xây dựng Đảng.

Nếu như Đoàn viên thanh niên Khu dân cư số 3 phường Mai Động, gửi tâm thư cho chi bộ đảm nhận dạy bổ sung kiến thức cho các em học sinh. Theo đó, các đoàn viên thanh niên sẽ chọn Nhà văn hóa Khu dân cư số 3 là địa điểm dạy học trong dịp hè cho các em trong dịp hè này. Theo bạn Kim Anh, Bí thư chi đoàn Khu dân cư số 3: “Qua khảo sát, do đại dịch không thể đến trường, việc học trực tuyến trong năm học qua đã ảnh hưởng nhiều đến việc tiếp thu của các em. Nên các bạn sinh viên đại học chúng tôi đã đứng ra tình nguyện nhận dạy miễn phí cho các em trong dịp hè sắp tới”.

Dấu ấn công tác Đoàn và phong trào Thanh, thiếu nhi quận Hoàng Mai. Ảnh HM
Dấu ấn công tác Đoàn và phong trào Thanh, thiếu nhi quận Hoàng Mai. Ảnh HM

45 cơ sở trực thuộc, 540 chi đoàn thuộc Quận đoàn Hoàng Mai đều có những chương trình hoạt động sáng tạo, thiết thực phù hợp với tình hình nơi các ĐVTN đang sinh hoạt.

Hơn 200 triệu dành cho các em

Trong khi đó, tại phường Trần Phú, bên cạnh những chung cư hiện đại có chỗ sinh hoạt cộng đồng thì còn nhiều trẻ em địa phương thiếu chỗ vui chơi, nhất là dịp hè sắp tới. Trong bối cảnh 2 năm qua, do đại dịch Covid-19 phần lớn trẻ em đều phải cách ly trong nhà thì đây là nhu cầu cấp thiết và chính đáng.

Nguyện tiếp bước thế hệ cha, anh đi trước. Ảnh HM
Nguyện tiếp bước thế hệ cha, anh đi trước. Ảnh HM

Nắm bắt được điều này Bí thư Đoàn phường Trần Phú Cao Viết Sinh đã tiến hành khảo sát, lựa chọn khu đất là bãi đất hoang hóa, là nơi người dân thường đổ phế thải, trạc xây dựng gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị để xây dựng sân chơi cho các em.

Được sự quan tâm của Cấp ủy, Chính quyền phường cùng sự đồng tâm của nhân dân, Chi ủy khu dân cư, tổ dân phố, Đoàn thanh niên phường đã xã hội hóa các doanh nghiệp tiến hành san nền, dọn trạc đất đá, huy động đoàn viên thanh niên trồng cây xanh và hoa, quy hoạch ô đất thành các vị trí: sân chơi thiếu nhi, trồng cây xanh đô thị, làm vườn hoa thanh niên, quây riêng 1 ô đất để tập kết rác thải hàng ngày để công ty vệ sinh môi trường đi thu gom.

Ra quân dọn vệ sinh bảo vệ môi trường. Ảnh HM
Ra quân dọn vệ sinh bảo vệ môi trường. Ảnh HM

Tính đến hết giai đoạn 1, tổng số kinh phí xã hội hóa thực hiện là 150 triệu đồng. Ngoài ra, Quận đoàn Hoàng Mai đã trao tặng các thiết bị đồ chơi trị giá 40 triệu đồng được lắp đặt tại vị trí quy hoạch dự án “sân chơi thiếu nhi”. Được biết, Đoàn phường Trần Phú còn tiếp tục kêu gọi các nguồn kinh phí xã hội hóa để giúp các em học sinh có được một sân chơi sạch, đẹp. Quận Đoàn cũng tặng 20 chiếc xe đạp mới trị giá 30 triệu đồng đã được trao cho các em thiếu nhi địa phương.

Nhân dịp này Quận đoàn Hoàng Mai đã trao tặng cho các em thiếu nhi Huyện Sóc Sơn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập 20 chiếc xe đạp mới trị giá 30 triệu đồng. Kinh phí trao tặng tại chương trình được trích từ nguồn thu từ các công trình thanh niên do Quận đoàn phát động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp.

Thanh niên Hoàng Mai với phong trào hiến máu nhân đạo. Ảnh HM
Thanh niên Hoàng Mai với phong trào hiến máu nhân đạo. Ảnh HM

Đồng chí Nguyễn Quỳnh Trang - UVBTV Thành đoàn, Quận ủy viên, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai cho biết: "Đoàn Thanh niên Hoàng Mai sẽ tiếp tục sáng tạo, đa dạng hóa các hoạt động để đáp ứng với bối cảnh phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, xứng đáng với sự tin yêu của cấp ủy Đảng chính quyền quận, phường".