Thanh niên xung kích hỗ trợ cải cách hành chính

Thùy Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hỗ trợ, tư vấn, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho Nhân dân – một trong những hoạt động trong Tháng Thanh niên 2017 được lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xung kích đảm nhận, thể hiện qua các mô hình ngày càng thiết thực, hiệu quả.

Xây dựng hình ảnh đẹp
Thời gian qua, Đoàn TN Văn phòng Cục Thuế Hà Nội đã thể hiện rõ được vai trò của mình trong công tác cải cách TTHC, đặc biệt tại bộ phận một cửa (BPMC). Bí thư Đoàn TN Cục Thuế Nguyễn Tiến Quỳnh cho biết, từ tháng 3/2016, ĐVTN cơ quan thực hiện văn hóa ứng xử trong giao tiếp với người nộp thuế (NNT) khi thi hành công vụ. Tích cực tham gia rà soát, chuẩn hóa bộ TTHC thuế ở cấp Cục và cấp chi cục, qua đó đã kiến nghị xem xét cắt, bổ sung, sửa đổi quy trình 11 thủ tục, cắt giảm thời gian 20 thủ tục, kiến nghị bổ sung kê khai thuế qua mạng 5 thủ tục.
Không những vậy, ĐVTN Cục Thuế còn đóng vai trò nòng cốt trong công tác triển khai “Tháng hỗ trợ NNT thực hiện chính sách thuế mới và quyết toán thuế” hàng năm. Bởi trong thời gian cao điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, Đoàn TN làm đầu mối phối hợp, triển khai, kết quả bình quân mỗi đợt cao điểm tiếp nhận từ khoảng 7.000 - 9.000 hồ sơ, liên quan đến 10 - 12 phòng chức năng. Cùng với đó, tham gia vào công tác tuyên truyền và đưa những chính sách thuế mới và những lưu ý trong quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm cho khoảng 9.000 lượt NNT, DN...
Nhân rộng mô hình hiệu quả
Cũng với tinh thần “Thanh niên xung kích tham gia cải cách hành chính”, mô hình "Ngày thứ Bảy tình nguyện tham gia giải quyết TTHC cho Nhân dân” đã và đang được triển khai hiệu quả ở 30/30 quận, huyện, thị xã và các sở, ngành cấp TP, không chỉ giúp người dân làm TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng, mà còn trực tiếp đóng góp cho việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền hành chính phục vụ. Trong đó có mô hình của Đoàn TN Sở TN&MT; Quận đoàn Hà Đông; Đoàn TN phường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm)…
Theo Bí thư Đoàn TN Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định, cứ vào sáng thứ Bảy hàng tuần, các ĐVTN được huy động, tăng cường đông hơn. Ngoài việc giải quyết TTHC, ĐVTN còn tích cực hướng dẫn, đưa đến các bàn giải quyết và hỗ trợ Nhân dân viết tờ khai... Mô hình này không chỉ góp phần giảm thiểu những gánh nặng về TTHC cho Nhân dân mà còn tạo hình ảnh ĐVTN năng động, nhiệt tình, trách nhiệm.
Hiệu quả và thiết thực là những từ được nhắc đến khi đánh giá về “Tổ thanh niên xung kích tham gia giải quyết hồ sơ đăng ký DN qua mạng” của Đoàn TN Sở KH&ĐT. Bí thư Đoàn TN Sở Nguyễn Hữu Lương cho rằng, sau một thời gian triển khai, mô hình đã mang lại kết quả rõ nét như tại BPMC tư vấn, thành lập DN, đăng ký giấy phép kinh doanh, đã giải quyết được các hồ sơ còn tồn đọng, mức độ hài lòng của Nhân dân tăng. Mô hình này đã được cấp ủy, lãnh đạo Sở của đơn vị đánh giá cao, mang lại thiện cảm và sự hài lòng cho đa số Nhân dân đến làm việc tại đơn vị.
Mới đây, tại “Ngày hội Cải cách TTHC”, lực lượng ĐVTN Công an TP Hà Nội đã cấp mới Căn cước công dân; hướng dẫn, tư vấn các thủ tục về hộ khẩu, cấp đổi hộ chiếu… cho hàng trăm lượt người dân. Đại úy Nguyễn Minh Tuấn - Phó Bí thư Đoàn TN Công an TP cho biết: “Chúng tôi đã huy động lực lượng của Phòng Cảnh sát hành chính để tiếp nhận, giải quyết cấp căn cước cho tất cả công dân đến làm thủ tục. Năm nay có nét mới là người dân ở toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã mang hộ khẩu gốc đến đều có thể làm được. Mặt khác, khi người dân đến làm hộ chiếu, chỉ cần đến một lần, chúng tôi sẽ hướng dẫn để làm các thủ tục kê khai, cấp qua mạng và sau đó hộ chiếu sẽ được gửi tận nhà, tận tay cho Nhân dân”.