Thanh Trì phủ kín mạng lưới cấp nước sạch đô thị

Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ những năm 1996, UBND huyện Thanh Trì đã quan tâm đầu tư xây dựng 36 trạm cấp nước sạch nông thôn, đến nay nhiều trạm cấp nước đã không thể hoạt động được nữa. Để hoàn thiện tiêu chí lên quận, các đơn vị đang gấp rút hoàn thành mạng lưới ống cấp nước để đưa nước sạch đô thị về phục vụ người dân.

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn diễn ra nhanh chóng tại 16 xã, thị trấn của huyện, cùng với đó, nhiều dự án (DA) trọng điểm cũng được triển khai. Đặc biệt, gần đây hàng loạt khu đô thị, khu dân cư mới từng bước đi vào hoạt động kéo theo nhu cầu thực tiễn, trong đó có nhu cầu sử dụng nước sạch đô thị.
Doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thành mạng lưới ống cấp nước sạch đô thị cho ba xã còn lại của huyện Thanh Trì.
Được sự quan tâm của UBND TP về việc thực hiện DA cấp nước sạch đô thị trên địa bàn theo hình thức xã hội hóa. Qua đó, từ năm 2017 đến nay, UBND huyện đã phối hợp cùng DN thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP trong việc lắp đặt mạng lưới ống trục chính, ống cấp vào khu dân cư, lắp đồng hồ, súc xả, thử áp để cấp nước sạch cho người dân.
Qua khảo sát của phóng viên tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã triển khai DA cấp nước sạch đô thị cho thấy, mặc dù DA mới bắt đầu triển khai từ năm 2017, nhưng đến nay toàn bộ mạng lưới ống trục chính và mạng lưới ống phân phối nước sạch đến nhà các hộ dân ở 13/16 xã, thị trấn đã được lắp đặt xong. Sau khi hoàn thành việc lắp đặt, súc xả, thử áp, hoàn trả mặt bằng và đưa vào vận hành cấp nước người dân rất phấn khởi.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay 13/16 địa phương trên địa bàn huyện đã có từ 90% - 100% số hộ được sử dụng nước sạch đô thị. Trong đó, cao nhất là xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Thanh Liệt… với gần 100% hộ hoàn thiện thủ tục và đã được cấp nước sạch đô thị. Đối với các hộ còn lại của một số xã, gồm: Liên Ninh, Đại Áng, Ngọc Hồi đang được DN gấp rút lắp đặt ống, đồng hồ.
Trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng chia sẻ: Không chỉ quyết liệt chỉ đạo DN và các địa phương triển khai DA, UBND huyện còn tính toán, thực hiện phương án tạm dừng thi công những DA đường giao thông chuẩn bị đầu tư xây dựng để ưu tiên lắp đặt mạng lưới ống cấp nước nước sạch trước nhằm giảm thiểu chi phí, lãng phí ngân sách cho Nhà nước, DN, trong đó có xã Yên Mỹ, Ngũ Hiệp, Vĩnh Quỳnh… Từ sáng kiến giúp giảm chi phí và đảm bảo cho chất lượng công trình nước sạch cũng như đường giao thông đã được đông đảo người dân, cán bộ, đảng viên đồng tình ủng hộ.
Chia sẻ về kết quả sau gần 3 năm triển khai DA, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, UBND huyện cũng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn giải quyết dứt điểm thắc mắc, kiến nghị của người dân ở tại cơ sở; hỗ trợ DN tuyên truyền tại các thôn, tổ dân phố lợi ích khi sử dụng nước sạch, qua đó được đông đảo người dân hưởng ứng. “Theo kế hoạch, UBND huyện cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục tuyên truyền triển khai lắp đặt mặng ống cấp nước cho 3 xã còn lại để đến giữa năm 2020 sẽ có 100% hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước sạch đô thị” - ông Cường khẳng định.