Thanh Trì thực hiện dự án làm đường gom ven đường sắt

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh 14km đường sắt đi qua huyện Thanh Trì, nhưng có tới 71 đường ngang giao cắt với đường sắt, trong đó có hàng chục đường ngang do người dân tự mở, gây nhiều bất cập.

Gần đây, UBND huyện Thanh Trì đã được UBND TP và Bộ GTVT cho phép thực hiện dự án (DA) làm đường gom.

Theo đó, ngày 21/5, UBND TP đã có văn bản số 2199/UBND-ĐT đồng ý chủ trương giao cho huyện Thanh Trì (chủ đầu tư) đầu tư xây dựng đoạn đường gom, hàng rào cách ly với đường sắt từ Km8 + 198 - Km8 + 617 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh bằng nguồn vốn ngân sách huyện. UBND huyện có trách nhiệm phối hợp với đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình UBND TP, HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư DA trước khi triển khai thủ tục tiếp theo. Giao cho Sở GTVT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn UBND huyện thực hiện DA theo quy định. Thống nhất về phương án thiết kế, kỹ thuật và tổ chức triển khai DA đảm bảo tuân thủ quy định về quản lý đầu tư xây dựng.

Tiếp đó, ngày 29/5, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản số 5619/BGTVT-KCHT gửi UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép UBND huyện Thanh Trì bố trí các đoạn đường gom, hàng rào, rãnh thoát nước trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt đối với các đoạn đường gom dân sinh đã hình thành từ trước và nêu rõ trong hồ sơ thiết kế (khoảng cách từ hàng rào đến mép ray ngoài cùng không được nhỏ hơn 2,0m). Trưởng phòng Quản lý Đô thị huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Toàn cho biết, UBND huyện đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo, đề xuất hướng triển khai DA với UBND TP. Đồng thời, giao cho các cơ quan chuyên môn chuẩn bị quy trình các bước thực hiện DA. Theo kế hoạch, trong quý 4/2018, chủ đầu tư sẽ triển khai DA xây dựng đường gom dân sinh, rào chắn lối đi tự mở qua đường sắt theo đúng thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt với tổng mức đầu tư khoảng 7 tỉ đồng để đảm bảo cho việc đi lại của Nhân dân, hạn chế tối đa số vụ tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn.