Thanh Trì xử lý dứt điểm các công trình vi phạm

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để lập lại công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, những ngày qua, UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND 7 xã kiểm tra, rà soát, lập hồ sơ cưỡng chế hàng loạt công trình vi phạm trên địa bàn.

Những năm trước, do cán bộ các địa phương buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng nên người dân đã làm công trình trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó công trình nhỏ nhất rộng khoảng 30m2, lớn nhất rộng hơn 100m2. Vi phạm nhiều nhất tại các xã Tả Thanh Oai, Tân Triều, Liên Ninh, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Tứ Hiệp, Thanh Liệt. Tập trung chủ yếu tại khu Lò gạch, khu ven làng nghề xã Tân Triều, khu ao họ Vũ thuộc xã Tân Triều và khu vực hành lang sông Nhuệ, khu vực liền kề UBND xã Tả Thanh Oai.

Lực lượng chức năng xã Tân Triều tháo dỡ công trình vi phạm xây trên đất nông nghiệp.  Ảnh: Nguyễn Trường

Trước tình hình trên, ngày 20/7/2017, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 193/KH-UBND yêu cầu các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã rà soát, phân loại công trình vi phạm, củng cố hồ sơ để xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó, UBND huyện đã xin ý kiến hướng dẫn của các Sở: TN&MT, QH-KT, Xây dựng, Tư pháp về cơ sở pháp lý để giải quyết tồn tại trên địa bàn.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, sau khi xem xét, xác định xã Tả Thanh Oai có tổng số 189 công trình vi phạm ở nhiều thời điểm khác nhau. Trong đó, 163 công trình qua rà soát nhận thấy phù hợp với quy hoạch khu dân cư, nên bố trí cho người dân được kê khai đăng ký đất đai, lập hồ sơ quy hoạch theo Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, trong số này có 26 công trình nằm trong diện phải tháo dỡ hoàn trả mặt bằng đất nông nghiệp. Còn đối với xã Tân Triều, có 181 công trình vi phạm, hiện đã giải quyết được 113 trường hợp. Trong các trường hợp đã xử lý, có 23 công trình thuộc diện phải tháo dỡ hoàn trả mặt bằng, 90 trường hợp được cho thực hiện kê khai đăng ký đất đai để quản lý theo Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND. Có 68/181 công trình trong khu làng nghề, theo hướng dẫn của các sở, ngành, UBND huyện đã rà soát, đo, lập hồ sơ hiện trạng tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở xử lý theo Thông tư số 02 ngày 12/2/2014 của Bộ Xây dựng. Ngoài ra, còn có 20 công trình tại các xã Liên Ninh, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Tứ Hiệp, Thanh Liệt cũng nằm trong diện phải tháo dỡ hoặc xin điều chỉnh giấy phép xây dựng. Như vậy, từ tháng 8 - 10/2017, có 69 công trình vi phạm của 7 xã đã được chính quyền địa phương trong huyện tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết: “Cũng trong thời gian qua, một số cán bộ cấp xã, huyện có liên quan đến vi phạm phải nhận các hình thức kỷ luật, kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm theo quy định, đã lấy lại được lòng tin, khiến người dân không còn bức xúc”.