Hy vọng rồi lại thất vọng trong nỗ lực tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hải quân Argentina hiện vẫn chưa phát hiện được tàu ngầm Argentina ARA San Juan bị mất tích kể từ ngày 15/11 mặc dù đã có nhiều nỗ lực tìm kiếm được tiến hành.

Hôm thứ Bảy đánh dấu ngày thứ 10 kể từ khi tàu ngầm ARA San Juan của Argentina gửi về thông tin cuối cùng ở vùng biển nam Đại Tây Dương.
Người thân của 44 thủy thủ đoàn trên tàu ARA San Juan đang ngày càng đối mặt với cảm giác rằng thân nhân của họ sẽ không bao giờ trở về nữa.
 Người thân của 44 thủy thủ đoàn trên tàu ngầm mất tích đang đối mặt với cảm giác rằng thân nhân của họ sẽ không bao giờ trở về nữa. Ảnh: Reuters
Người thân của các thủy thủ cùng hàng trăm người dân đã đến một căn cứ hải quân vào ngày 25/11 để tham gia buổi lễ cầu nguyện. Một số người cho rằng đã quá thời hạn để các thủy thủ có thể còn sống.
Trả lời phỏng vấn báo giới ngày 25/11, người phát ngôn Hải quân Enrique Balbi thông báo không có dấu hiệu nào cho thấy ARA San Juan đã bị tấn công, song ông cũng không loại trừ giả thiết này.
Ông Balbi cũng cho biết vẫn chưa thể phát hiện ra tàu ngầm bị mất tích dù đã sang ngày thứ 10 kể từ khi bị mất liên lạc mặc dù Argentina và 13 quốc gia, trong đó có Mỹ, Nga, Anh, Tây Ban Nha và Pháp đã huy động nhiều trang thiết bị tối tân, hiện đại cùng các chuyên gia giỏi để tìm kiếm.
Theo Hải quân Argentina, vùng biển nơi xảy ra vụ nổ có độ sâu từ 200-3.000m, khiến việc tìm kiếm tàu mất tích sẽ rất khó khăn.
Trước đó, Hải quân Argentina ngày 23/11 đưa ra báo cáo khẳng định đã xảy ra một vụ nổ trên tàu ARA San Juan, với nguyên nhân được cho là vấn đề về pin điện. Thông tin khiến nhiều người thân của các thủy thủ càng thêm tuyệt vọng.
Sau khi Hải quân Argentina khẳng định thông tin về vụ nổ, thân nhân của các thủy thủ đã phản ứng dữ dội và cho rằng các nhà chức trách đã bưng bít vụ việc.
Một số thân nhân của 44 thành viên thủy thủ đoàn cho rằng tàu ngầm ARA San Juan do Đức sản xuất  từ hơn 30 năm trước đang trong tình trạng cần sửa chữa nhưng vẫn bị điều đi thi hành nhiệm vụ.
 Tàu ngầm ARA San Juan mất tích từ hôm 15/11. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, người phát ngôn Hải quân Argentina, ông Enrique Balbi khẳng định con tàu đã được kiểm tra toàn bộ hệ thống vận hành 2 ngày trước khi xuất phát.
“Tàu ngầm không bao giờ rời cảng nếu chưa hoàn tất khâu này”, ông Balbi khẳng định.
Để tôn trọng các gia đình của thủy thủ đoàn, phát ngôn viên Balbi từ chối nói bất kỳ điều gì để khẳng định điều mà nhiều người đang tin vào là toàn bộ thủy thủ đoàn đã thiệt mạng.
“Chúng tôi đang ở giai đoạn vừa hy vọng, vừa tuyệt vọng, trong khi nỗ lực tìm kiếm với sự hỗ trợ của nhiều nước vẫn đang tiếp diễn. Chúng tôi sẽ không suy đoán ngoài sự thật mà chúng tôi biết”, ông Balbi nói với các phóng viên.
Theo ông Balbi, 7 con tàu đã vượt những lớp sóng cao tới 3m để lập bản đồ đáy đại dương nơi có thể tìm thấy tàu ngầm ARA San Juan.
Hải quân Mỹ cho biết họ đã triển khai các phương tiện không người lái dưới nước hay còn gọi là “tàu ngầm mini” được trang bị thiết bị phát sóng siêu âm để tham gia tìm kiếm.
Một máy bay của Nga cũng đã tới Argentina vào hôm 24/11, mang theo trang thiết bị tìm kiếm có khả năng vươn tới độ sâu 6.000m dưới mặt nước biển.
Nỗ lực tìm kiếm cũng bao gồm những con tàu, máy bay từ Brazil, Chile, Anh và các quốc gia khác.
Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã yêu cầu mở một cuộc điều tra toàn diện về vụ tàu ngầm ARA San Juan cùng thủy thủ đoàn gồm 44 người mất tích.
Phát biểu tại trụ sở của Hải quân Argentina ngày 24/11, Tổng thống Macri cho biết cuộc tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan hy vọng sẽ có tiến triển khả quan trong những này tới.
Theo Tổng thống Macri, điều quan trọng hiện nay là tìm kiếm các thủy thủ đang bị mất tích, chứ không phải đổ lỗi cho một ai đó.