Thay đổi cuộc sống nhờ “Hành trình an toàn”

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù mới ra mắt, nhưng ứng dụng di động miễn phí “Hành trình an toàn” đã phát huy hiệu quả, giúp hàng nghìn người lao động nhập cư có thể dễ dàng tìm kiếm, kết nối thông tin về nhà trọ, việc làm và cung cấp các thông tin hữu ích để họ có cuộc sống an toàn ở TP Hà Nội.

Khởi nghiệp thành công nhờ facebook của Hội phụ nữ
Là một trong 5 học viên xuất sắc của khóa đào tạo nghề - lớp Chế biến món ăn, chị Trịnh Thị Thanh (huyện Đan Phượng) đã tự tin khởi nghiệp thành công với chuỗi cửa hàng ẩm thực ngay tại quê nhà.
Chị Thanh cho biết, nhờ thông tin từ facebook của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đông Anh đưa lên hàng ngày về những khóa đào tạo nghề, thông tin về nhà trọ, việc làm… chị mới biết đến khóa học này. “Tuy tham gia lớp Chế biến món ăn chỉ trong 3 tháng, nhưng tôi đã được đào tạo khá bài bản, kỹ lưỡng. Đây là nền tảng vững chắc để tôi vận dụng trong quá trình khởi nghiệp” - chị Thanh chia sẻ.
 Trang chủ của trang hanhtrinhantoan.info
Chị Trịnh Thị Thanh chỉ là một trong số rất nhiều lao động nhập cư, nữ công nhân nhận được sự hỗ trợ của Hội LHPN huyện Đông Anh qua những thông tin hữu ích về việc tìm nhà trọ an toàn, việc làm, khóa đào tạo nghề được Hội “up” lên mạng xã hội facebook từ cuối năm 2017, đầu năm 2018, đến nay. Những thông tin hữu ích đó đã góp phần tạo nên một kho thông tin dữ liệu, cung cấp cho những lao động nhập cư và công nhân khi ứng dụng di động miễn phí “Hành trình an toàn” được đưa vào thực tế.
Chia sẻ rộng rãi
Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, hiện trên địa bàn huyện có khoảng 50.000 công nhân nhập cư làm việc tại các nhà máy trong khu công nghiệp, 2/3 trong số đó là công nhân nữ. Tỷ lệ nữ công nhân và phụ nữ nhập cư đang sinh sống, làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn ngày càng tăng.
Trong khi đó, qua khảo sát, hơn 80% lao động nhập cư thiếu thông tin về nhà ở trước khi đi đến nơi ở mới để tìm việc làm. Để hỗ trợ cho lao động nữ nhập cư hiệu quả hơn, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống, trong khuôn khổ dự án “Tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư tại Hà Nội”, tổ chức Plan International Việt Nam, Light, huyện Đông Anh và các cơ quan liên quan đã phát triển ứng dụng di động “Hành trình an toàn”.
Theo phân tích của Chủ tịch Hội LHPN huyện, với nền tảng là một ứng dụng di động, “Hành trình an toàn” hướng tới nhóm người lao động di cư lên TP để tìm kiếm các cơ hội, thay đổi cuộc sống và công việc. Các chức năng chính của ứng dụng là kết nối thông tin về nhà trọ, việc làm và cung cấp các thông tin hữu ích cho cuộc sống. Sản phẩm tạo ra một không gian kết nối linh hoạt giữa người thuê trọ và chủ nhà trọ, người tìm việc và nhà tuyển dụng, giúp họ tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức song vẫn đạt hiệu quả cao.
Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh cũng cho hay, để sử dụng miễn phí phần mềm, người dùng truy cập vào trang hanhtrinhantoan.info để tải từ Chợ ứng dụng App store và Google Play trên hệ điều hành iOS và Android có kết nối internet. Với giao diện được thiết kế đơn giản và thân thiện, các thao tác của người dùng trên ứng dụng được đảm bảo dễ dàng và nhanh chóng.
Tuy mới ra mắt trong tháng 1/2019, nhưng đến nay đã có hàng nghìn lượt truy cập, tìm kiếm thông tin trong ứng dụng “Hành trình an toàn”. “Với ứng dụng này, chúng tôi muốn chia sẻ đến các đơn vị, tổ chức có cùng mối quan tâm về hỗ trợ người nhập cư; sẵn sàng chia sẻ các thông tin và nguồn lực để phục vụ mục đích phát triển, phi lợi nhuận” - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh chia sẻ thêm.