Thay đổi thói quen tiêu dùng của người nội trợ

Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/10, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm 87 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (10/10/1930 – 20/10/2017) và kết hợp đi tham quan, tìm hiểu các chuỗi sản xuất, cung cấp thực phẩm chăn nuôi an toàn trên địa bàn TP.

Buổi tham quan có sự tham gia của hơn 90 chị em phụ nữ đang công tác tại Sở NN&PTNT, các Trung tâm, Chi cục trực thuộc Sở NN&PTNT. Đoàn đã tới tham quan mô hình sản xuất trứng Tiên Viên, huyện Chương Mỹ và Hợp tác xã Hoàng Long, huyện Thanh Oai. Tại công ty CP Tiên Viên, các đại biểu tham dự đã được tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng có trong sản phẩm trứng sạch Omega, tham quan khu sơ chế sản phẩm trứng sạch Tiên Viên.
 Ông Nguyễn Trọng Long - Giám đốc HTX Hoàng Long giới thiệu về trang trại chăn nuôi lợn
Ngoài ra các đại biểu còn được tham quan mô hình chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học tại Hợp tác xã Hoàng Long. Tại đây ông Nguyễn Trọng Long – Giám đốc HTX Hoàng Long đã giới thiệu tới các đại biểu về quy mô, các quy trình chăn nuôi và khu xử lý chất thải của trang trại.
Ngoài ra các đại biểu còn được tận mắt chiêm ngưỡng “chung cư lợn” của HTX, khu giết mổ lợn, với hệ thống giết mổ, chế biến, làm mát, cấp đông và bảo quản thịt đảm bảo chất lượng VSATTP. Hiện nay, HTX Hoàng Long đang chăn nuôi hơn 450 lợn lái và hơn 5.000 con lợn thịt theo hướng an toàn sinh học. Ngoài chăn nuôi, công ty còn đưa vào hoạt động dây chuyền thịt lợn A-Z, chuyên phân phối các sản phẩm thực phẩm từ lợn ra thị trường.
Thông qua chương trình đã kết nối những người nội trợ với các chuỗi sản xuất, cung cấp thực phẩm sạch, có nhãn hiệu trên địa bàn TP. Đồng thời nhằm tuyên truyền cho các bà nội trợ hiểu rõ lợi ích của thịt mát, thịt cấp đông để thay đổi thói quen tiêu dùng. Thói quen lựa chọn thực phẩm của các bà nội trợ thay đổi sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các chuỗi sản xuất an toàn, phát triển mạnh các cửa hàng tiện ích, hệ thống siêu thị thực phẩm trong cả nước.
Ông Tạ Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội cho biết: Hiện nay ở nước ta 85% dân số vẫn lựa chọn thực phẩm ở các chợ truyền thống. Trong khí đó, theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, gia súc, gia cầm sau khi giết mổ để ra ngoài môi trường, cứ sau 1 giờ đồng hồ số lượng vi khuẩn trong thịt sẽ tăng gấp 20 lần.
Do đó, thực phẩm không được bảo quản bày bán ở các chợ truyền thống sẽ không đảm bảo an toàn thực phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng nên thay đổi thói quen mua thực phẩm nóng từ các chợ truyền thống sang thực phẩm mát, cấp đông tại các hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị. Để làm được việc này thì người phụ nữ giữ vai trò chính, bởi người phụ nữ là lực lượng chủ yếu tham gia vào nội trợ và quyết định lựa chọn thực phẩm cho gia đình.