Thẻ điện thoại trên Sendo.vn bị chiếm đoạt: Lỗ hổng an ninh mạng?

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp trong những ngày qua, Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn kêu cứu của người tiêu dùng về sự cố lỗi mã thẻ cào điện thoại khi mua số lượng lớn thẻ cào từ trang web mua bán online Sendo.vn (Sen Đỏ).

 Người tiêu dùng mua hàng online tại sàn thương mại điện tử Sendo.vn. Ảnh: Thanh Hải
Khách hàng bị mất cả trăm triệu đồng
Theo nội dung đơn kêu cứu của ông Phạm Vũ Thành (119 Nghi Tàm, Tây Hồ), trong 2 ngày 17 - 18/4, sau đặt lệnh mua 1.125 mã thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 đồng nhưng khi sử dụng mới biết đa phần những thẻ này đã bị sử dụng. Cụ thể trong 3 ngày từ 19 - 21/4, số thẻ bị đánh cắp lên đến hơn 800 thẻ với số tiền thiệt hại lên đến hơn 100 triệu đồng. “Nhận thấy tình hình vô cùng phức tạp, ngay trong ngày 19/4, tôi đã liên tục gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của Sen Đỏ và cổng thanh toán của Sen Đỏ là SenPay, nhưng không hề nhận được hồi âm ngoại trừ email trả lời tự động” - ông Phạm Vũ Thành cho hay.

Tương tự, bà Trần Thị Thu Hương, trú tại số nhà 111 khu tập thể B2 trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, là khách hàng của trang mua sắm trực tuyến Sendo.vn từ ngày 28/3/2018 với mã khách hàng là 2040560547. Trong quá trình giao dịch mua thẻ cào điện thoại đã xảy ra sự cố thẻ cào không nạp được tiền. Cụ thể, trong ngày 11/4 có đến 100 thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 đồng/thẻ bị lỗi, nghiêm trọng hơn cả vào ngày 17 - 18/4, sau khi đặt lệnh mua số lượng lớn thẻ mệnh giá 50.000 đồng, 100.000 đồng và 300.000 tới chiều 18/4 bà Hương phát hiện 200 thẻ cào giá trị khoảng 50 triệu đồng vừa mua đã bị người khác sử dụng. Trong các ngày tiếp theo từ 19 - 22/4, hiện tượng này vẫn tái diễn với số lượng thẻ khoảng 100 thẻ trị giá 20 triệu đồng.

Nhiều người tiêu dùng cho biết, họ đã bị chiếm đoạt tiền khi mua thẻ cào điện thoại trên các trang mua bán online. Tuy nhiên ban đầu giá trị thẻ bị lỗi thấp nên chấp nhận phần thiệt thòi về mình. Chỉ đến khi số lượng thẻ có giá trị lớn bị chiếm đoạt, người tiêu dùng mới thu thập các bằng chứng liên quan để gửi tới cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Sendo nói gì?

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về trách nhiệm của Sendo với người tiêu dùng khi mua sản phẩm trên web mua bán online Sendo.vn nhưng lại bị chiếm đoạt, đại diện Truyền thông Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ Nguyễn Thị Hạnh cho biết: Hiện công ty đang tiếp tục liên hệ với các khách hàng để giải quyết sự việc không mong muốn này. DN đang tích cực phối hợp với các bên liên quan và cơ quan chức năng, xác định nguyên nhân khách hàng bị chiếm đoạt tiền khi mua thẻ cào điện thoại trên web Sendo.vn.

Bà Hạnh cho biết thêm, tính hết ngày 4/5/2018, đã có khoảng 120 khách hàng bị thiệt hại, đa số thiệt hại dưới 1 triệu đồng, có 7 khách hàng thông báo bị thiệt hại trên 10 triệu đồng. Sau khi xảy ra sự việc, Sendo đã dừng cung cấp dịch vụ bán thẻ cào điện thoại trên các kênh bán hàng sendo.vn, App senpay.vn để tiến hành điều tra và phối hợp trực tiếp với nhà cung cấp, rà soát lại quy trình và nguồn hàng, nhằm xác định rõ nguyên nhân của khiếu nại.
Sau khi có kết quả điều tra (trước ngày 31/5), Sen Đỏ sẽ phản hồi trực tiếp đến khách hàng. Theo đó, với mỗi mã thẻ phát sinh lỗi do trực tiếp từ Sen Đỏ hoặc nhà cung cấp, DN sẽ hỗ trợ đền bù cho khách hàng bị hại. “Thậm chí đến thời hạn ngày 31/5 nếu không tìm ra nguyên nhân, Sen Đỏ cũng sẵn sàng bồi thường cho khách hàng mua thẻ cào điện thoại nhưng đã bị chiếm đoạt” - bà Hạnh cam kết.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông Nguyễn Quang Đồng khuyến cáo, vụ việc cho thấy, mặc dù Việt Nam đang khuyến khích thương mại điện tử, tuy nhiên cơ quan quản lý, DN viễn thông và internet cần đẩy mạnh đảm bảo an ninh mạng thông qua việc thường xuyên tiến hành rà quét, phát hiện thiết bị IoT bị nhiễm mã độc. Qua đó bảo vệ tài sản dữ liệu của mọi người tham gia mua bán trên internet.