Thế giới có hơn 23,1 triệu ca mắc Covid-19, WHO dự báo thời điểm đại dịch có thể chấm dứt

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng lên hơn 23,1 triệu người, trong khi đó Tổng Giám đốc WHO hy vọng đại dịch có thể chấm dứt trong 2 năm tới.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 8 giờ sáng 22/8 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng 23.105.078 ca nhiễm Covid-19, trong đó 802.889 người thiệt mạng.
Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 15.700.852 bệnh nhân được điều trị khỏi.
 Thế giới ghi nhận hơn 23,1 triệu ca nhiễm Covid-19.
Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng lớn nhất của đại dịch Covid-19 với 5.790.472 ca nhiễm, 179.030 ca tử vong và 3.115.549 ca đã hồi phục. Tiếp theo là Brazil, Ấn Độ, Nga và Nam Phi.
WHO dự báo thời điểm hết dịch Covid-19
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 21/8 cho biết tổ chức này hy vọng rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 có thể chấm dứt trong vòng chưa đầy 2 năm tới.
Theo Tổng giám đốc Tedros, dịch cúm Tây Ban Nha, bùng phát vào năm 1918, cũng đã kết thúc sau hai năm. “Tình hình của chúng ta hiện nay có nhiều công nghệ hơn, đương nhiên là với nhiều sự kết nối hơn, nên virus SARS-CoV-2 có cơ hội lây lan một cách thuận lợi hơn... Cùng lúc, chúng ta có công nghệ và hiểu biết để ngăn chặn nó" – ông Tedros cho hay.
Trong khi đó, chuyên gia dịch tễ học của WHO - Tiến sỹ Maria Van Kerkhove, ngày 21/8 nhấn mạnh cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu về tác động từ những đột biến của virus SARS-CoV-2.
Chuyên gia Kerkhove lưu ý: “Một nhóm chuyên viên đặc biệt đã được thành lập để xác định những sự đột biến, và chúng tôi đang tìm hiểu phương pháp để chúng ta có thể hiểu biết rõ ràng hơn về đột biến và cách hoạt động của chúng".
Theo chuyên gia của WHO, mặc dù hiện có nhiều nghiên cứu về tình trạng lây lan virus SARS-CoV-2 trong trẻ em ở các nhóm tuổi khác nhau, song những hiểu biết về tình trạng này vẫn còn hạn chế.
CDC lạc quan về tình hình dịch Covid-19 tại Mỹ
Ngày 21/8, ông Robert Redfield, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định số ca tử vong do dịch Covid-19 tại nước này sẽ bắt đầu giảm vào tuần tới khi tỷ lệ tử vong trung bình mỗi ngày trong 7 ngày qua luôn ở mức 1.000 ca.
Ông Robert Redfield, lãnh đạo CDC nhận định lạc quan về dịch Covid-19 tại Mỹ.
Ông Redfield đưa ra nhận định trên căn cứ số liệu thống kê dịch bệnh thực tế cho thấy mức tăng trung bình số ca nhiễm Covid-19 mới trên toàn nước Mỹ đã giảm trong nhiều tuần.
Tuy nhiên, ôngRedfield nói rằng cần có thêm thời gian để các biện pháp phòng dịch phát huy hiệu quả trong việc giảm tốc độ lây lan, bao gồm việc tiếp tục khuyến khích sử dụng khẩu trang, duy trì biện pháp giãn cách xã hội và đóng cửa các cơ sở giải trí – giải pháp được hiện ở các bang được đánh giá là "tâm dịch” là Arizona và Texas.
Các quan chức y tế đánh giá Mỹ đang bắt đầu kiểm soát được sự bùng phát của đại dịch ở các địa phương phía Nam. Tuy nhiên, tình hình tại khu vực miền Trung chưa có nhiều dấu hiệu cải thiện.
Hàn Quốc nghiêm trị hành vi cản trở công tác phòng dịch
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra đề nghị nghiêm trị hành vi này trong bối cảnh một số cơ sở tôn giáo như nhà thờ Sarang Jeil ở Seoul không hợp tác, nộp danh sách giáo dân cho cơ quan phòng dịch.
Tổng thống Moon Jae-in đề nghị chính quyền TP Seoul cương quyết đối phó bằng pháp luật các hành vi cản trở công tác điều tra dịch tễ, bởi những hành động này không chỉ vi phạm Luật phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm mà còn vi phạm luật hình sự, cản trở người thi hành công vụ.
Ông Moon nhấn mạnh trong trường hợp cần thiết, thành phố phải xử lý nghiêm theo pháp luật các vi phạm, như đề nghị tòa ban lệnh bắt giam hoặc bắt giữ ngay tại hiện trường.
Tuyên bó của Tổng thống Moon được  đưa ra trong bối cảnh một số cơ sở tôn giáo như nhà thờ Sarang Jeil ở Seoul không chịu hợp tác, nộp danh sách giáo dân cho cơ quan phòng dịch.
Hàn Quốc trong ngày 21/8 ghi nhận 324 ca nhiễm mới, mức cao nhất trong một ngày kể từ tháng 3, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên tới 16.670 người. Tổng số người thiệt mạng vì virus SARS-CoV hiện là 309 người, tăng 2 trường hợp so với một ngày trước đó.
Tương tự như đợt bùng phát dịch đầu tiên, các ổ dịch mới ở xứ sở kim chi có liên quan đến hoạt động của các giáo phái. Để ứng phó, nhà chức trách hiện đã ra lệnh đóng cửa những nơi tập trung đông người như các bảo tàng, hộp đêm và quán karaoke trong và quanh khu vực Seoul.