Thế giới tuần qua: Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đi vào hồi cuối

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đi vào hồi cuối, Hạ Viện Mỹ bỏ phiếu loại bỏ Obamacare… là những sự kiện nổi bận tuần qua.

Hệ thống THAAD Mỹ đặt tại Hàn Quốc đi vào vận hành

 Hệ thống đánh chặn của THAAD tại vị trí triển khai hôm 27/4.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 2/5 cho biết, Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà nước này đặt tại Hàn Quốc bắt đầu đi vào hoạt động. “Nó đã có khả năng đánh chặn bước đầu”, vị này nói.

Việc Mỹ lắp đặt THAAD tại Hàn Quốc khiến Trung Quốc giận dữ, cho rằng hệ thống này gây ảnh hưởng tới an ninh khu vực. Bắc Kinh đã áp dụng một số biện pháp được xem như hành động trả đũa về kinh tế đối với Seoul vì THAAD, bao gồm cả việc cấm các tour du lịch tới Hàn Quốc.

Vắng Mỹ, 11 quốc gia nhất trí xem xét thúc đẩy TPP

 Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương.

Trưởng đoàn đàm phán của 11 quốc gia tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hôm 3/5 kết thúc hai ngày thảo luận tại thành phố Toronto (Canada). Kết thúc cuộc họp, các nước nhất trí quyết định thúc đẩy Hiệp định theo định hướng không có Mỹ tại các cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng sắp diễn ra tại Việt Nam.

TPP đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính thức rút khỏi hiệp định này. Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận khiến cho Hiệp định này khó có thể được phê chuẩn. TPP đòi hỏi sự phê chuẩn của ít nhất 6 nước, chiếm 85% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả 12 quốc gia thành viên.

Chiến dịch của ứng viên tổng thống Pháp Macron bị tấn công mạng

 Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Tổng thống Pháp.

Một lượng lớn thư điện tử từ chiến dịch tranh cử của Emmanuel Macron bị đăng lên mạng tối muộn 5/5, chỉ hơn một ngày trước khi cử tri đi bầu, chọn tổng thống tiếp theo của Pháp. Trong một thông cáo, phong trào chính trị En Marche! (Tiến lên) của ông Macron đã xác nhận việc bị tấn công mạng, tuy nhiên cho biết các tài liệu thật đã bị trộn lẫn với tài liệu giả trên mạng xã hội để “gây hoài nghi và xuyên tạc thông tin”.

Ông Emmanuel Macron là đang ứng viên nhận được phần lớn sự ủng hộ của các cử tri Pháp, theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến do hãng Elabe tiến hành hôm 4/5. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã chính thức lên tiếng ủng hộ ứng viên này.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình tranh luận trước vòng hai bầu cử Tổng thống Pháp vào rạng sáng 4/5, chiến thuật duy nhất của bà Le Pen là liên tục tấn công đối phương. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Kinh tế Macron đã khôn khéo không rơi vào bẫy. Báo chí Pháp đánh giá ông Emmanuel Macron biết làm chủ cuộc tranh luận nên đã chiếm ưu thế hơn bà Marine Le Pen.

Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật xóa bỏ Obamacare

 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, ngày 4/5 sau khi dự luật dỡ bỏ Obamacare được Hạ viện thông qua.

Ngày 4/5 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật nhằm xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare, với tỉ lệ 217 phiếu thuận và 213 phiếu chống. Đây được coi là một thắng lợi đối với Tổng thống Donald Trump cũng như dự luật khác có tên “Đạo luật chăm sóc sức khỏe Mỹ”, hay còn gọi là Trumpcare. Tuy nhiên, cuộc đấu xung quanh dự luật này tại Thượng viện được dự báo sẽ rất căng thẳng.

Số phận của dự luật tại Thượng viện vẫn là một điều khó đoán định, bởi phe Cộng hòa chỉ nắm 52 ghế, nhiều hơn 4 ghế so với Đảng Dân chủ tại Thượng viện gồm 100 thành viên. Chỉ cần một vài nghị sỹ Cộng hòa phản đối, dự luật trên của ông Trump không thể được thông qua.

Đến thời điểm hiện tại, không một hạ nghị sỹ Dân chủ nào bỏ phiếu thuận với dự luật này. Những người Dân chủ nói dự luật sẽ khiến bảo hiểm y tế vượt khỏi tầm tay của những người cần đến nhất và khiến hàng triệu người không được bảo hiểm. Họ cáo buộc phe Cộng hòa tìm cách cắt giảm thuế cho người giàu và tìm cách bù đắp thiệt hại do cắt giảm thuế bằng cách cắt giảm bảo hiểm cho người dân.

Cử tri Hàn Quốc lần đầu tiên bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống

 Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu Tổng thống tại một điểm bỏ phiếu ở Seoul. 

Hôm 4/5, rất nhiều cử tri Hàn Quốc bắt đầu đi bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử Tổng thống sẽ chính thức diễn ra vào ngày 9/5 tới. Đây là cuộc bầu cử rất quan trọng bởi cử tri Hàn Quốc phải bầu chọn được người đứng đầu đất nước trong khoảng thời gian ngắn ngủi chưa có tiền lệ.

Kết quả thăm dò dư luận do hãng Nghiên cứu Gallup của Hàn Quốc công bố hôm 3/5 cho thấy, hai ứng cử viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ tự do và ứng cử viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân theo đường lối trung tả dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ so với 13 đối thủ còn lại.