Thêm 2 trường hợp xúc phạm người khác, đưa tin sai sự thật trên facebook bị xử phạt

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hành vi tung tin thất thiệt, sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quàng Thị Dung (ảnh nhỏ) và thông tin sai sự thật được phát tán trên mạng xã hội tại Hải Dương
Trong tuần qua, Công an tỉnh Điện Biên đã lập biên bản xử lý hành chính Quàng Thị Dung (SN 1980, trú tại tổ 14, phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ), về hành vi sử dụng mạng xã hội facebook để xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, với mức phạt 7,5 triệu đồng.
Cụ thể, vào ngày 28/1/2019, phòng Cảnh sát Hình sự nhận được đơn của bà Hoàng Thị M (SN 1976, trú tại đội 4A, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên), tố cáo việc bị một số đối tượng xấu sử dụng tài khoản facebook đăng thông tin không đúng sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bản thân, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như việc kinh doanh của gia đình.
Thông qua biện pháp nghiệp vụ, vào ngày 29/1/2019, lực lượng chức năng đã xác định người dùng facebook có tên "Ngan Nguyen" đăng tải bài viết với nội dung bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân bà Hoàng Thị M trên trang mạng xã hội facebook là Quàng Thị Dung.
Tại cơ quan công an, Quàng Thị Dung đã thừa nhận hành vi vi phạm. Nguyên nhân, khoảng tháng 2/2016, Dung nghi ngờ chồng mình và bà M có quan hệ tình cảm nên đã nhiều lần gọi điện cho bà M và nói chuyện với chồng mình chấm dứt sự việc trên. Do nghi ngờ chồng mình vẫn còn mối quan hệ với bà M nên vào khoảng tháng 3/2018, Dung sử dụng tài khoản “Ngan Nguyen” để viết và kèm theo ảnh cá nhân bà M lên các trang “chợ Điện Biên”, “Chợ Điện Biên Online”; đồng thời có những bình luận xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà M.
Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Quàng Thị Dung về hành vi “Truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” được quy định tại Điểm g, Khoản 3, Điều 66, Nghị định số 174/NĐ-CP, ngày 13/11/2013 của Chính phủ, với mức tiền phạt 7,5 triệu đồng.
Còn tại tỉnh Hải Dương, cơ quan chức năng cũng vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với Phạm Xuân Tr. (SN 1993, hộ khẩu thường trú tại xã An Lâm, Nam Sách) về tội thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc trên mạng xã hội facebook, xúc phạm đến uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
Trước đó, vào 12h14 ngày 22/1, Tr. đã đăng hình ảnh 1 nam thanh niên bị thương, băng ở đầu đang được mọi người sơ cứu lên trang facebook cá nhân và ghi nguyên nhân là do đi rút tiền ở cây ATM bị cướp. Nhưng trên thực tế không có sự việc này mà chỉ là vụ xô xát do mâu thuẫn cá nhân.
Thông tin xuyên tạc này đã lan truyền một cách chóng mặt trên mạng xã hội đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận, khiến nhiều người lo sợ khi đi rút tiền ở các cây ATM trong khu vực. Ngoài bị xử phạt, Tr. còn bị tịch thu tang vật là chiếc điện thoại iPhone 5s đã sử dụng để đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội.