Thị trấn Đại Nghĩa tháo dỡ 95 công trình lấn chiếm vỉa hè

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số 56, ngày 14/3 có bài “Tại thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức: Tràn lan chiếm dụng vỉa hè”, phản ánh tình trạng hàng trăm hộ dân chiếm dụng vỉa hè dọc tuyến phố Đại Đồng và Đại Nghĩa làm khung, cột sắt, mái tôn để kinh doanh, buôn bán gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Huyện Mỹ Đức ra quân xử lý 95 công trình vi phạm chiếm dụng vỉa hè. Ảnh: Nguyễn Trường

Mặc dù chính quyền thị trấn Đại Nghĩa và huyện Mỹ Đức đã vào cuộc tuyên truyền, vận động, yêu cầu các hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm chiếm dụng vỉa hè hai bên đường của thị trấn. Tuy nhiên, đến nay, các hộ dân vẫn không chấp hành. Đặc biệt, sau khi Báo đăng tải bài viết phản ánh về thực trạng vi phạm chiếm dụng vỉa hè tại thị trấn Đại Nghĩa gây bức xúc trong dư luận và du khách thập phương đến với lễ hội chùa Hương. Qua đó, từ ngày 17 - 19/3, UBND huyện Mỹ Đức đã quyết liệt vào cuộc chỉ đạo các ban, ngành, cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND thị trấn xử lý dứt điểm các công trình làm bằng khung sắt, mái tôn của những hộ dân chiếm dụng vỉa hè hai bên đường đã tồn tại từ nhiều năm qua. Trong 3 ngày ra quân, đã có 95 trường hợp có công trình vi phạm, chủ yếu làm bằng mái tôn, khung cột sắt, trong đó có 8 trường hợp làm nhà tạm bằng tôn đã bị cưỡng chế, xử lý dứt điểm vi phạm. Nhờ đó, vỉa hè hai bên đường tuyến phố Đại Đồng và Đại Nghĩa đã cơ bản được thông thoáng như trước, thuận tiện cho người đi bộ.
 Chủ tịch UBND thị trấn Đại Nghĩa Nguyễn Văn Ninh cho biết, do những năm về trước, UBND thị trấn mới chỉ thực hiện tuyên truyền, vận động là chính, chưa mạnh tay vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm nên các hộ dân không những không chấp hành, ngược lại còn cố tình vi phạm. Vì vậy, đây sẽ là đợt cao điểm UBND thị trấn cùng các phòng, ban chuyên môn của huyện quyết liệt vào cuộc xử lý những công trình chiếm dụng vỉa hè gây khó khăn cho người đi bộ và làm mất mỹ quan đô thị. Theo kế hoạch, đợt ra quân tổ chức tháo dỡ, cưỡng chế được chia làm 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngày 17 - 19/3, giai đoạn 2 từ ngày 23 - 27/3, giai đoạn 3 từ 27 - 30/3 và giai đoạn 4 từ ngày 30/3 - 5/4. “Giai đoạn 1 tổ chức ra quân trong 3 ngày đã có 95 hộ chiếm dụng vỉa hè làm khung, cột sắt, mái tôn để kinh doanh đã được xử lý dứt điểm. Ba giai đoạn sau với khoảng 100 hộ có công trình vi phạm tiếp tục được UBND thị trấn xử lý dứt điểm, dành lại vỉa hè cho người đi bộ” - ông Ninh khẳng định.
Báo Kinh tế & Đô thị hoan nghênh tinh thần cầu thị, chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện Mỹ Đức và UBND thị trấn Đại Nghĩa trong việc xử lý công trình mái tôn, khung cột sắt của các hộ dân cố tình vi phạm chiếm dụng vỉa hè để buôn bán, kinh doanh.