Thị trường Bitcoin "ngóng" theo Hàn Quốc

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bitcoin và hàng loạt đồng tiền số mất giá bởi nhiều lý do, trong đó nổi bật nhất là một số quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, siết chặt việc quản lý tiền số.

Giá Bitcoin có những biến động rất mạnh trong những ngày qua, với mức giảm sâu nhất xuống còn gần 7.700 USD/coin. 
 
Những lần "thủng đáy" 8.000 USD của Bitcoin đang diễn ra thường xuyên hơn. Trong chưa đầy 24 giờ, Bitcoin có 2 lần chọc thủng đáy 8.000 USD với lần tụt sâu nhất xuống còn 7.862 USD. Cùng với sự sụt giảm nghiêm trọng của Bitcoin, giá Ethereum - đồng tiền số giá trị cao thứ 2, cũng liên tiếp sụt giảm. 
Việc Hàn Quốc có siết chặt chính sách với tiền điện tử hay không khiến giới đầu tư loại tiền này cực kỳ băn khoăn. Theo nhận xét của GS Tai-ki Lee - Viện Tài chính Hàn Quốc, nhà đầu tư cá nhân của Hàn Quốc nhiều năm nay vốn ưa thích nhiều loại hình đầu tư theo kiểu cá cược. Bitcoin có sức hấp dẫn với nhiều người dân Hàn Quốc hay lo sợ về tương lai của khoản tiền tiết kiệm trong ngân hàng. Nhu cầu tiền ảo ở Hàn Quốc cao đến mức trong số các loại tiền dùng trong giao dịch tiền ảo đến hiện tại, đồng USD được sử dụng nhiều nhất, sau đó đến đồng Won Hàn Quốc.
Sự phát triển của các loại tiền số tại Hàn Quốc đã khiến các cơ quan chức năng lo ngại về hoạt động rửa tiền, trốn thuế và đầu cơ. Sau khi cấm chào bán mới tiền ảo vào tháng 7/2017, các nhà quản lý tại Hàn Quốc đã cấm thêm rất nhiều hoạt động khác liên quan đến tiền này. Họ đóng cửa một số sàn giao dịch điện tử địa phương, đối với một số sàn khác, họ yêu cầu phải có quyền giám sát hoạt động chặt chẽ hơn.
Cuối tháng 1/2017, chính phủ Hàn Quốc cấm hành vi gửi tiền ẩn danh vào các tài khoản dùng để giao dịch tiền ảo và yêu cầu các bên cho vay phải báo cáo về một số nhà đầu tư bất thường, trong đó bao gồm những người gửi vào hoặc rút ra quá 10 triệu Won (tương đương 9.330USD)/ngày từ các kênh giao dịch tiền ảo. Các nhà hoạch định chính sách đồng thời cấm người nước ngoài và các tổ chức tài chính tham gia các sàn giao dịch tiền ảo trong nội địa Hàn Quốc.

H
iện chưa rõ đề xuất của Bộ Tư pháp Hàn Quốc về việc đóng cửa sàn giao dịch tiền điện tử có được chấp nhận. Một cuộc vận động phản đối việc ngừng hoạt động các sàn giao dịch tiền ảo đã nhận được hơn 200.000 chữ ký. Bên cạnh đó, kể cả khi tiền ảo bị cấm, nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ vẫn tìm cách tiếp tục mua loại tiền này, thậm chí luôn có những sàn giao dịch ngầm, nhà đầu tư sẽ đổi từ tiền thật sang tiền điện tử và tiếp tục giao dịch ở nước ngoài.
Mặc dù vậy, các động thái liên quan gần đây khiến tương lai của các loại tiền ảo vẫn còn khó lường khi mạng xã hội Facebook từ chối quảng cáo cho tiền ảo khiến loại tiền này càng trở nên bất ổn. Vụ "bốc hơi" 62 tỷ Yen (568 triệu USD) của sàn giao dịch tiền ảo Coincheck tại Nhật Bản cũng khiến tâm lý các nhà đầu tư thêm hoang mang. Bitcoin và nhiều đồng tiền số đã trải qua thời kỳ dài tăng trưởng quá nóng, khiến niềm tin vào loại tài sản này đã không còn ổn định như trước.