Thị trường chứng khoán chào năm mới 2017: Thêm nguồn cung, cầu khởi sắc

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/1/2017, tại Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên năm 2017.

Người đứng đầu Bộ Tài chính cho hay, năm 2017, nền kinh tế sẽ duy trì ổn định, do vậy, thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ có bước phát triển tích cực hơn.
Trình Chính phủ, Quốc hội giải pháp phát triển TTCK
Qua 20 năm hoạt động của ngành chứng khoán, TTCK Việt Nam nay đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, cung ứng 25% vốn cho nền kinh tế. Mức vốn hóa thị trường bao gồm cả trái phiếu và cổ phiếu năm 2016 tương đương với 74% GDP, tăng hơn 35% so với năm 2015. TTCK là công cụ hiệu quả thúc đẩy tái cấu trúc DN Nhà nước, thu hút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài. Công tác cổ phần hóa, thoái vốn gắn với TTCK được triển khai tốt từ chính sách đến hoạt động cụ thể.

Nhập lệnh đấu giá tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.          Ảnh: Hùng Thập

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội hệ thống giải pháp đồng bộ để phát triển TTCK theo chiều rộng và chiều sâu nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của DN trong quá trình hoạt động, bảo vệ lợi ích chính đáng của công chúng đầu tư; Chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và các đơn vị liên quan không ngừng hoàn thiện các cơ chế hoạt động của TTCK  hiện đại, minh bạch.
Năm 2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu ngành chứng khoán tập trung vào 5 nhiệm vụ chính để phát triển thị trường.  Đó là tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, đặc biệt là hệ thống Luật Chứng khoán thế hệ mới; Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại TTCK và cơ quan quản lý, đẩy nhanh tiến trình hợp nhất 2 Sở giao dịch chứng khoán; đảm bảo chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể đưa TTCK phái sinh vào hoạt động từ quý II. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các cơ quan tiếp tục tổ chức tốt công tác đấu thầu và tổ chức giao dịch trái phiếu Chính phủ nhằm huy động vốn kịp thời và hiệu quả cho ngân sách và cho đầu tư phát triển; Triển khai công tác đấu giá cổ phần hóa hiệu quả.
Nhiều “ông lớn” tăng kịch trần ngày đầu chào sàn
Cũng trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2017, sàn UpCOM đón thêm 4 tân binh mới là Vietnam Airlines, Vinatex, CTCP Chế tạo Điện cơ Hà Nội, CTCP Licogi 12. Trong đó, 2 “ông lớn” Vietnam Airlines và Vinatex tăng kịch trần sau khi mở phiên giao dịch. Cụ thể, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines chào sàn với giá tham chiếu 28.000 đồng/CP. Chỉ sau 10 phút chào sàn, HVN đã tăng hết biên độ lên 39.200 đồng với dư mua hàng triệu đơn vị. Tại mức giá này, vốn hóa thị trường của Vietnam Airlines lên tới hơn 48.000 tỷ đồng (khoảng 2,15 tỷ USD). Không được “hot” như cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines, nhưng cổ phiếu VGT của Vinatex cũng tăng mạnh, ổn định trên 17.000 đồng/cổ phiếu, tương đương mức tăng hơn 27% so với giá tham chiếu.
Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán Vietcombank, năm 2017, lượng cung hàng trên thị trường được dự báo sẽ cải thiện về cả lượng và chất. Quá trình niêm yết của các DN như Petrolimex, VEAM, Vinatex, Vietnam Airlines hay các DN chuẩn bị IPO như Vietjet Air, PV Power, MobiFone… được nhà đầu tư hồ hởi chờ đợi. Bên cạnh đó, quá trình chuyển sàn của một số tổng công ty với giá trị vốn hóa lớn sau thời gian giao dịch trên UPCoM như Habeco, Viglacera, Tổng Công ty Cảng hàng không cũng được hy vọng kéo TTCK Việt Nam khởi sắc hơn. Cuối cùng là thời điểm và mức độ thực hiện cam kết trong lộ trình thoái vốn Nhà nước tại 10 DN lớn tại SCIC đã được Chính phủ thông qua.
Cổ phiếu tài chính, ngân hàng bứt phá
Phiên giao dịch đầu tiên của năm 2017 khép lại hết sức tích cực với sắc xanh ngập tràn trên thị trường. Cụ thể, chỉ số VNIndex tăng 7,14 điểm (1,07%) lên 672,01 điểm; HNX-Index tăng 1,07 điểm (1,34%) lên 81,19 điểm, UPCoM Index tăng nhẹ 0,03 điểm (0,06%) lên 53,85 điểm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục duy trì đà tăng ấn tượng và BID, CTG là 2 cổ phiếu tăng kịch trần. Ngoài ra, các cổ phiếu chứng khoán SSI, HCM, VND…, bảo hiểm BVH cũng có phiên tăng điểm tích cực. Tương tự, các cổ phiếu thép HPG, HSG, VIS, NKG, VGS… hay cao su thiên nhiên PHR, TRC, DPR… cũng thu hút dòng tiền khá tốt.